Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W13/2021 – Báo cáo tình hình agency năm 2020 và dự báo cho 2021 từ Ad World Masters

Happiness Saigon ra mắt chương trình tư vấn sáng tạo miễn phí dành cho các doanh nghiệp nhỏ phải chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Facebook mở thầu media account toàn cầu, giá trị ước tính đạt 750 triệu USD. Cùng nhiều thông tin và nhận định nổi bật khác từ báo cáo mới nhất của Ad World Masters đều được tổng hợp trong Agency World tuần 13/2021.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Agency tư vấn sáng tạo Happiness Saigon ra mắt chương trình Happiness Small Business hướng đến các doanh nghiệp nhỏ phải chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình sẽ mang đến dịch vụ tư vấn miễn phí cho các chủ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Ban đầu, họ sẽ có một cuộc trò chuyện ngắn qua điện thoại với các nhà lãnh đạo tại Happiness Saigon. Sau khi đã hiểu được tình hình chung, một đội ngũ tư vấn sáng tạo sẽ được bố trí để tìm hướng giải quyết cụ thể cho thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Happiness Small Business
Nguồn: Campaign Asia

2. Số liệu

Thông tin và nhận định được trích từ báo cáo The Agency Market in 2020 & Projections for 2021 được thực hiện bởi Ad World Masters. Các agency được khảo sát có quy mô vừa và nhỏ (dưới 500 nhân sự).

Về mặt doanh thu và tài chính

  • Nhìn chung thì 2020 là một năm đình trệ, với 42% agency được khảo sát cho biết doanh thu cả năm đã giảm so với 2019, và 26% chứng kiến sự chững lại.
  • Khi được hỏi về yếu tố tác động chính đến sự thay đổi trong doanh thu, 44% agency được khảo sát cho biết “phần lớn do hậu quả kinh tế từ đại dịch”, trong khi đó 42% nhận thấy nguyên nhân phức tạp hơn là “những chuyển biến trong ngành marketing vài năm gần đây kết hợp cùng hậu quả kinh tế từ đại dịch”.
  • Kì vọng đối với kết quả kinh doanh trong năm 2021 khá lạc quan, với 84% agency được khảo sát nhận định doanh thu sẽ tăng trưởng hơn so với 2020.

Kì vọng doanh thu năm 2021 từ các agency
Nguồn: Ad World Masters

Về mặt nhân sự

  • Theo khảo sát, 36% agency đã cắt giảm nhân sự trong năm 2020, trong đó các vị trí quản lí (management) và dịch vụ khách hàng (client service) là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngược lại, các vị trí liên quan đến digital và dữ liệu ít chịu ảnh hưởng hơn.
  • Cơ hội nghề nghiệp trong năm 2021 sẽ rộng mở hơn, với 46,9% agency được khảo sát chắc chắn sẽ thuê thêm nhân sự và 28,6% cũng đang có kế hoạch mở rộng đội ngũ.
  • Về nhu cầu nhân lực, 30,4% agency được khảo sát mong muốn tuyển dụng các vị trí chuyên môn về Digital media, và 26,1% có nhu cầu mở rộng vị trí liên quan đến Social Media.

Các vị trí chuyên môn có nhu cầu cao trong năm 2021
Nguồn: Ad World Masters

Về mặt chiến lược và vận hành

  • 63,8% agency được khảo sát đã cắt giảm chi phí nhằm tối ưu hoá hoạt động vận hành khi phải đối mặt với những khó khăn trong đại dịch năm 2020.
  • Đề cập đến chiến lược cho năm 2021, khoảng 58% agency cho biết sẽ ứng dụng nhiều công cụ MarTech hơn nữa so với năm 2020.

Nguồn: Ad World Masters

Dự báo cho năm 2021

  • 49% agency được khảo sát cho rằng các thương hiệu sẽ sử dụng dịch vụ của agency nhiều hơn trong năm 2021.
  • 42,9% agecny được khảo sát cho rằng các thương hiệu sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ in-house hiệu quả hơn trong năm 2021.

Nguồn: Ad World Masters

3. Ageny Review

Hoạt động AOR

Facebook mở thầu media account toàn cầu, giá trị ước tính đạt 750 triệu USD. Hai agency đương nhiệm là Mindshare và Dentsu sẽ tiếp tục tham gia cuộc đánh giá này, agency được chọn sẽ chịu trách nhiệm việc hoạch định và mua media cho toàn bộ ứng dụng của ông lớn này (gồm Instagram, Facebook, WhatsApp và Messenger). Đây được xem là một trong những gói thầu lớn nhất kể từ thời điểm dịch bùng phát.

Thay đổi nhân sự

Ông Andrew Ruegger

Chủ tịch toàn cầu tại GroupM Commerce

FacebookGoogle đang tìm kiếm ứng viên mới cho vị trí Head of agency tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để thay cho các nhà điều hành đương nhiệm. Bà Joanna Flint, người đã chịu trách nhiệm cho mối quan hệ giữa Google và các agency trong khu vực từ 2017, chuẩn bị chia tay gã khổng lồ công nghệ này sau hơn 12 năm cống hiến. Đồng thời là ông Neil Stewart, người đã chịu trách nhiệm đào tạo các agency quảng cáo/ media/ digital về danh mục thương hiệu của Facebook trong sáu năm qua, cũng chuẩn bị nghỉ ưu vào giữa tháng 5/2021.

GroupM bổ nhiệm ông Andrew Ruegger vai trò Chủ tịch toàn cầu tại GroupM Commerce. Ông sẽ chịu trách nhiệm mở rộng quy mô sản phẩm và dịch vụ thương mại cho khách hàng, đồng thời xây dựng chuyên môn thương mại tập trung vào bán hàng và nhận biết thương hiệu.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp