AppROI Marketing: Tổng hợp các số liệu thống kê Mobile Marketing trong năm 2021

Tổng hợp thống kê Mobile Marketing bao gồm tất cả các nghiên cứu marketing mà marketer cần để đưa ra quyết định đúng đắn vào năm 2021.

“Mobile sẽ vượt qua truy cập bằng internet truyền thống vào năm 2014” là tiêu đề lớn tóm tắt dự đoán Mobile Marketing năm 2008 táo bạo của Mary Meeker, một nhà phân tích tại Kleiner Perkins Caufield Byers, khi cô ấy xem xét các xu hướng công nghệ trong thời điểm đó. Cùng năm đó, Eric Schmidt của Google đã khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện cách tiếp cận Mobile First để thiết kế trải nghiệm web, dựa trên phân tích trải nghiệm trên smartphone tập trung vào khách hàng. Nhưng điều đó có còn đúng không? Tổng hợp thống kê Mobile Marketing bao gồm tất cả các nghiên cứu marketing mà marketer cần để đưa ra quyết định đúng đắn vào năm 2021.

Những điều bạn cần biết về Mobile Marketing

13 năm sau, với việc gia tăng nhu cầu cùng tệp người dùng đa dạng, thống kê về Mobile Marketing là điểm quan trọng trong mảng digital thu hút khán giả hơn bao giờ hết. Hiện nay, hơn một nửa lưu lượng truy cập website là từ mobile.

Mobile device traffic

Một điều thú vị là xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong một thời gian dài. Phân tích về smartphone của Ericsson Mobility Report đã dự đoán lưu lượng truy cập cho thiết bị di động sẽ tăng 25% vào năm 2025. Phần lớn lưu lượng truy cập này sẽ đến từ việc tăng video và streaming (phát trực tuyến) trên mobile, chi tiết sẽ được đề cập ở phần sau trong bài tổng hợp này.

Mobile marketing statistics compilation: Geo-targeted

Số liệu thống kê trên thiết bị di động mà Smart Insights cập nhật trong bài viết được nhóm lại theo các tiêu đề là các câu hỏi chính mà Marketer cần trả lời về mobile:

  • Q1: Thời gian dành cho mobile media?
  • Q2: Phần trăm khách hàng dùng các thiết bị di động?
  • Q3: Có bao nhiêu lượt truy cập thông qua mobile so với desktop?
  • Q4: Lượt chuyển đổi của mobile so với desktop và số lần truy cập các trang thương mại điện tử qua lượt share?
  • Q5: Lượt xem video trên mobile?
  • Q6: Tầm quan trọng của mobile ad?
  • Q7: Phần trăm Google Search (Lượt tìm kiếm) trên mobile?

Các quốc gia được đề cập trong tổng hợp thống kê Mobile Marketing

Tổng hợp toàn cầu này xem xét dữ liệu phân tích smartphone từ khắp nơi trên thế giới để dự đoán xu hướng. Đáng chú ý, hơn 25% người dùng smartphone toàn cầu hiện nay là ở Trung Quốc. Trong đó, Châu Á – Thái Bình Dương chiếm 55% người dùng smartphone toàn cầu. Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng có mặt trong báo cáo này.

Smartphone Users per Region

Chi tiết các số liệu thống kê Mobile Marketing

Q1. Người tiêu dùng dành bao nhiêu thời gian để sử dụng mobile media?

Việc sử dụng mobile media không giống nhau trong các khoảng thời gian của một ngày. Hiểu được điều này sẽ quan trọng với những ai muốn sử dụng Google Ads và Google Display Network Ads. Các số liệu từ comScore Global Digital Future in Focus cho thấy desktop vẫn quan trọng đối với đối tượng làm việc vào ban ngày, nhưng máy tính bảng và smartphone chiếm ưu thế vào buổi tối.

Báo cáo thực hiện trong năm 2018 và đã trở thành một tài liệu có giá trị cho các marketer. Nhưng dữ liệu gần đây của Wordstream cho thấy đại dịch đã gây ra sự thay đổi trong hành vi, bao gồm cả việc gia tăng tìm kiếm vào ban đêm. Báo cáo này bao gồm cả mobile và desktop nhưng những số liệu thống kê về quảng cáo trên mobile này rất quan trọng đối với các digital marketer hiện nay.

COVID changes to Google trends

Số liệu trên đây cho thấy nếu marketer không thể tiếp cận đối tượng của mình thông qua tìm kiếm hoặc hiển thị trên thiết bị di động hoặc không cung cấp trải nghiệm mobile tốt, thì sẽ bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh so với các đối thủ.

Q2. Phần trăm người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động?

Vào tháng 1/2021, Datareportal đã ghi nhận 5,22 tỉ Unique Mobile User, chiếm 66,6% dân số toàn cầu. Trên thực tế, số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng hơn 13% trong 12 tháng qua. Giãn cách xã hội đóng một vai trò quan trọng cho việc tăng trưởng vượt bậc đó.

2021 mobile marketing statistics complication

Riêng tài liệu của Ofcom UK năm 2020 cho thấy, ở Anh, hơn 4/5 thời gian online hiện được thực hiện trên các thiết bị di động. Ngoài thời gian dành cho mobile tăng đều đặn hàng năm, sự phổ biến nhanh chóng của các thiết bị gia dụng thông minh đã làm tăng con số này trong vài năm qua. Trên thực tế, vào năm 2020, hơn 1/5 số người trưởng thành ở Vương quốc Anh có 1 chiếc loa thông minh trong nhà.

Mobile marketing statistics compilation: Household connected devices

Marketer nên tìm hiểu nhiều hơn về hành vi chuyển đổi đa kênh này cho thương hiệu của mình. Điều quan trọng là phải theo dõi sự phân chia giữa người dùng mobile và desktop truy cập vào trang web. Sử dụng các phân đoạn trong Google Analytics là cách tốt nhất để thực hiện điều này.

Q3. Số lượt truy cập trang web trên mobile so với desktop?

Tuy nhiên, Marketer cần phải cẩn thận với việc phân tích dữ liệu trên số giờ sử dụng. Vì mọi người thường dành phần lớn thời gian trên smartphone để sử dụng mạng xã hội, nhắn tin, gọi điện và kiểm tra email. Như trong biểu đồ từ ZDNet, so sánh giữa thế hệ Millennials và Boomers của Mỹ, cả hai đều dành ít thời gian cho việc sử dụng internet hơn so với các hoạt động trên.

Screen time by device

Eric Schmidt, khi còn là Chủ tịch của Google, đã nói về cách tiếp cận Mobile First. Thực tế, trong khi việc sử dụng smartphone đang trở nên phổ biến đối với một số hoạt động như mạng xã hội, nhắn tin, cập nhật tin tức và trò chuyện, phần lớn người tiêu dùng ở các thị trường phương Tây lại dùng desktop (và máy tính bảng) để đánh giá sản phẩm và mua hàng.

Vì vậy, bạn cần suy nghĩ về các chiến lược đa kênh chứ không chỉ đơn giản là Mobile First hay “sử dụng smartphone”. Nền tảng đo lường chỉ số về người dùng comScore đã chia nhỏ % tổng số Digital Audience (người xem trực tuyến) truy cập nội dung chỉ dành cho mobile theo danh mục. Các danh mục hàng đầu để truy cập trên mobile là phiếu giảm giá/ ưu đãi, hẹn hò, mạng xã hội và thời tiết. Tất cả đều có trên 80% người dùng chỉ sử dụng thiết bị di động để truy cập các hạng mục đó.

Mobile marketing statistics compliation

Nhưng nhiều lượt truy cập trang web có giá trị cao vẫn trên desktop, nên điều quan trọng khi thiết kế web là trải nghiệm trên desktop không bị giảm sút. Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng thiết kế web thích ứng theo thiết bị. Trong đó, bố cục và nội dung được điều chỉnh cho phù hợp với desktop, kích thước màn hình máy tính bảng và smartphone.

Q4. Tỷ lệ chuyển đổi trên mobile và tỷ lệ lượt truy cập cho các trang thương mại điện tử?

Chuyển đổi trên smartphone đã tăng đáng kể trong 4 quý qua. Bản cập nhật hàng quý mới nhất từ năm 2020 cho thấy, đặc biệt ở Hoa Kỳ, hiện chỉ có sự khác biệt rất nhỏ giữa tỷ lệ chuyển đổi trên desktop và mobile. Tỷ lệ chuyển đổi trên máy tính bảng toàn cầu thậm chí còn cao hơn desktop.

Conversion rate by device Q3 2020

Tuy nhiên, khi phân tích theo giá trị đơn hàng, rõ ràng desktop vẫn là yếu tố hàng đầu. Nếu bạn đang lập kế hoạch tối ưu hoá web tuỳ chỉnh, thì dữ liệu này rất có giá trị vì nó hiển thị giá trị đặt hàng trung bình trên mobile, máy tính bảng và desktop.

Average order value by device Q3 2020

Q5. Thời gian của Mobile Media – 63% lưu lượng truy cập trên thiết bị di động là video, sẽ tăng lên 76% vào năm 2025

Sở thích của người tiêu dùng đối với các mobile app so với các trang web dành cho thiết bị di động cũng nên được xem xét như một phần của chiến lược Mobile Marketing.

Dù từ đầu bài viết, các số liệu đều cho thấy mobile đang thống trị số phút trên digital, nhưng những phút mobile này đang xảy ra ở đâu? Ericson Mobility Report 2020 cho thấy video hiện chiếm 63% lưu lượng truy cập trên thiết bị di động. Động lực chính cho hành vi này là sự phổ biến nhanh chóng của nhiều loại nội dung video như video nhúng trong trình duyệt web, social media, cộng với các dịch vụ chia sẻ và phát trực tuyến video ngày càng tăng.

Video usage

Q6. Số liệu thống kê về mobile ad: Smartphone được mong đợi sẽ vượt qua chi tiêu quảng cáo trên desktop vào năm 2022

Vậy, các nhà quảng cáo đã phản ứng như thế nào với sự thay đổi về thời gian của mobile media? Biểu đồ tiếp theo từ Statista cho thấy chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động đang nhanh chóng bắt kịp chi tiêu trên desktop và sẽ vượt xa desktop vào năm 2022.

Mobile to outpace desktop ad spending

Kể từ khi biểu đồ này được xuất bản, nhiều bằng chứng hơn cho chiến thắng của chi tiêu mobile ad cũng xuất hiện – trong những thay đổi được thực hiện đối với quảng cáo do tình hình đại dịch. Như được minh hoạ bên dưới, doanh thu từ mobile ad và CMP đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn nhiều trước những thay đổi mạnh mẽ vào tháng 3/2020 so với desktop, laptop và máy tính bảng. Không có gì ngạc nhiên khi doanh thu quảng cáo trên các nền tảng truyền hình trực tuyến cũng tăng vọt trong thời gian giãn cách xã hội.

Changes to planned ad spend pandemic

Q7. Cách người tiêu dùng nghiên cứu sản phẩm bằng việc sử dụng các trang web đánh giá và tìm kiếm trên mobile

Tầm quan trọng của tìm kiếm và đánh giá đối với tất cả các kênh từ lâu đã được các marketer công nhận. Các đánh giá tích cực mang lại cho trang web đánh giá cao bởi cả người dùng và thuật toán của công cụ tìm kiếm, cho phép doanh nghiệp nổi bật ngay từ đầu.

Theo Bright Local, khi tìm kiếm các bài đánh giá, việc sử dụng smartphone đã tăng lên nhưng vẫn đứng sau desktop về số lượng tìm kiếm.

Local reviews 2020 mobile marketing statistics

Tuy nhiên, điều thú vị là có vẻ như giá trị của Mobile Marketing phát huy tác dụng muộn hơn trong quá trình ra quyết định. Một báo cáo của ngành bán lẻ gần đây từ eMarketer cho biết rằng người dùng internet muốn tìm kiếm thêm thông tin về cửa hàng mà họ đang mua sắm thường bỏ qua việc tiếp cận các nhân viên bán hàng và truy cập trực tiếp vào smartphone của họ.

69% người được hỏi cho biết họ sẽ tìm kiếm các đánh giá trên smartphone của họ trước tiên và 53% sẽ tìm kiếm các khuyến mãi trước khi nói chuyện với một nhân viên cửa hàng.

Mobile marketing: smartphone reviews in store

Các nguồn tổng hợp thống kê Mobile Marketing năm 2021?

  • Google Consumer Barometer: Bao gồm các cuộc khảo sát thường xuyên cho các quốc gia khác nhau bắt đầu từ năm 2011, cho phép bạn chuẩn bị các báo cáo của riêng mình.
  • Flurry Mobile Analytics: Một nguồn đáng tham khảo để xem mức độ sử dụng app tổng thể trên 4 nền tảng mobile app chính theo quốc gia và đi sâu vào mức độ phổ biến của các app riêng lẻ cho các lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, ngân hàng và du lịch.
  • Datareportal: Đơn vị xuất bản Tổng quan Digital Toàn cầu hai năm một lần, bao gồm các bức tranh toàn cầu về việc sử dụng internet, social media, sử dụng smartphone và thương mại điện tử. Báo cáo là sự kết hợp giữa phân tích dữ liệu marketing của We Are SocialHubspot, đi kèm với các số liệu chính và những điểm rút ra từ đó.
  • Báo cáo sử dụng Internet Ofcom: Báo cáo Thị trường Truyền thông Quốc tế gần đây nhất của Ofcom được xuất bản vào tháng 12 năm ngoái. Báo cáo này cho biết thói quen, tính khả dụng, giá cả và việc sử dụng băng thông rộng, điện thoại cố định, mobile, TV, radio và bưu điện trên 17 quốc gia lớn.

Các số liệu về Mobile Marketing có thể thay đổi rất nhanh chóng. Vì vậy, một số nguồn thông tin trên đây sẽ giúp Marketer có thể tìm hiểu và cập nhật thông tin về Mobile Marketing.