Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Báo cáo thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam năm 2020

Thị trường giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam được đánh giá là có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là ngày càng có nhiều doanh nghiệp “nhảy” vào lĩnh vực này. Đáng chú ý, “cuộc chiến” chiếm lĩnh thị phần giữa các ứng dụng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí ngày càng khốc liệt hơn khi BAEMIN đang tăng tốc bám sát “kẻ dẫn đầu” GrabFood.

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh về giao hàng thực phẩm trực tuyến do COVID-19 (1.140.397 lượt thảo luận). Xu hướng này có thể sẽ tiếp tụ tăng suốt năm 2021, đồng thời được dự báo sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới.

Hãy cùng xem các số liệu được phân tích từ Reputa – Social Listening Platform về thị trường giao thức ăn trực tuyến trong năm 2020 vừa qua.

Grabfood giữ vững vị trí dẫn đầu, BAEMIN bức tốc thu hẹp khoảng cách

Dịch COVID-19 đã giúp dịch vụ giao thức ăn tăng trưởng cực thịnh. Trong đó, GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận, theo sau là Now với 23,16% lượng thảo luận, thứ 3 là BAEMIN với 21,95%. Tháng 5/2020, BAEMIN đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Kênh fanpage vẫn đang là nơi đem lại các thảo luận nhiều nhất cho các thương hiệu (55,48%), tiếp theo đó là ở các facebook group chuyên về review thức ăn, quán ăn (22,9%).

Biểu đồ thể hiện diễn biến xu hướng thảo luận về dịch vụ giao đồ ăn trên Social

Giao thức ăn trực tuyến: Nhanh chưa chắc đã “thắng”

Theo phân tích từ Reputa, lý do chính yếu làm khách hàng hài lòng với dịch vụ là “chương trình ưu đãi, khuyến mãi” (chiếm đến 84%). Không phải tốc độ lúc nào cũng là điểm vượt trội, điều khách hàng quan tâm thật sự là dịch vụ nào có mã khuyến mãi nhiều nhất, thay vì là tốc độ giao hàng (yếu tố chỉ chiếm 2%). Ngoài ra, thời điểm bữa tối là lúc khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều nhất, nhiều thương hiệu đã tận dụng tốt điểm này để thu hút lượng đơn hàng.

Biểu đồ thể hiện nhu cầu của người dùng đối với dịch vụ giao thức ăn

Bài toán khó gỡ của các thương hiệu về dịch vụ giao thức ăn là gì?

Theo nghiên cứu, Promotion (gồm chương trình khuyến mãi/ giảm giá, chương trình quảng bá Marketing) là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng, trong đó BAEMIN dẫn đầu thị trường với các nội dung “Khao khủng, Khuyến mãi, Freeship” và chiến dịch truyền thông đặc sắc gắn với Trấn Thành, bộ nhận diện thương hiệu “mèo béo” bắt mắt và loạt Content Marketing “bắt trend”. NowFood và GrabFood dẫn đầu về thị phần thảo luận dịch vụ giao hàng, đặc biệt các đánh giá về sự chuyên nghiệp của shipper, tốc độ giao hàng mang tính tích cực. GoFood có tỷ trọng thảo luận cao về trải nghiệm app khi thương hiệu này mới thay đổi app. Đứng sau đó là Loship với đa dạng dịch vụ được tích hợp như Lo-supply, Lozat, Lomec.

Biểu đồ thể hiện mối quan tâm của khách hàng đối với từng thương hiệu giao thức ăn

Thừa hưởng lợi thế về hệ sinh thái lớn mạnh bao gồm Grabbike và ví Moca, GrabFood dễ dàng chinh phục khách hàng khi có mạng lưới tài xế đông đảo, hệ thống nhà hàng, quán ăn liên kết khá đa dạng và ứng dụng Grab có trải nghiệm tiện dụng. Trong năm 2020, GrabFood giảm dần các hoạt động “giảm giá”, nhưng vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động quảng cáo, truyền thông với các thông điệp ý nghĩa được độc giả đón nhận tích cực, với 69,11% bàn về mã giảm giá và 16,29% chia sẻ và thảo luận về các thông điệp truyền thông của GrabFood.

Biểu đồ thể hiện trải nghiệm của khách hàng với Grabfood

Song đó, GrabFood vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện như “chất lượng món ăn, nhà hàng” và các vấn đề liên quan đến “tài xế” trong năm vừa qua.

Hình ảnh minh hoạ trải nghiệm của khách hàng với GrabFood

Góc nhìn toàn cảnh giữa khách hàng và các thương hiệu giao thức ăn

Trong thời đại 4.0, người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm/ dịch vụ giúp đời sống thuận tiện hơn. Họ cũng đang có nhu cầu khẩn thiết về các giải pháp tiện lợi có thể giúp đơn giản hoá cuộc sống. Lối sống bận rộn và khả năng kết nối ngày càng tăng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng/ sử dụng dịch vụ của họ. Báo cáo cho thấy những doanh nghiệp đang tồn tại trên thị trường đều có sự khác biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên để tăng tính cạnh tranh, các doanh nghiệp phải “cân đo đong đếm” các yếu tố chính để làm thoả mãn nhu cầu người dùng.

Biểu đồ thể hiện Trải nghiệm của Khách hàng với Grabfood

So với khu vực, quy mô thị trường giao đồ ăn ở Việt Nam hiện rất nhỏ. Việc mở rộng thị trường giao thức ăn nhanh tại Việt Nam không chỉ đem lại thuận lợi cho thương hiệu, mà còn tạo cơ hội cho nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ, thậm chí là các gia đình có sở trường nấu ăn mà không có điều kiện mở mặt bằng. Điều này tạo nên thị trường thức ăn phong phú, hấp dẫn thực khách địa phương và cả khách du lịch trong/ ngoài nước. Chúng ta hãy cùng chờ xem GrabFood, Now, BAEMIN, GoFood, Loship sẽ có những chiến lược bức phá nào trong năm 2021.

Trên đây là một số nội dung trải nghiệm khách hàng trên thị trường Giao thức ăn trực tuyến 2020 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được đo lường bởi Reputa. Tải xuống bản báo cáo đầy đủ tại đây.

Dữ liệu được Reputa sử dụng dựa trên các từ khoá chính và từ khoá biến thể liên quan đến top 4 đơn vị trong ngành Giao thức ăn trực tuyến. Reputa xử lý dữ liệu từ các nguồn báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, YouTube), blog cá nhân sử dụng Tiếng Việt với phương pháp lấy mẫu tối đa sai số 5%.