Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Unique OOH: “Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động”

“Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động” chính là chủ đề anh Phạm Ngọc Linh, Sáng lập và Điều hành Công ty Quảng cáo ngoài trời Unique đã chia sẻ trong sự kiện VMCC Marcom Talk #06: Làm gì với offline, diễn ra vào ngày 15/4/2021.

Chúng ta vừa trải qua một năm 2020 đầy những khó khăn và biến động, điều đó đã tác động mạnh mẽ đến hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Người ta buộc phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh, phải tìm ra giải pháp để khắc phục khó khăn trước mắt và cũng ấp ủ những dự định sẽ triển khai khi giai đoạn biến động qua đi.

Quảng cáo ngoài trời (OOH)– một kênh truyền thông phụ thuộc vào “sự xê dịch” của con người cũng không ngoại lệ. Lĩnh vực này đã chịu ảnh hưởng nặng nề khi người người nhà nhà đóng cửa cách ly. Vậy năm qua các nhãn hàng, các công ty quảng cáo ngoài trời đã làm thế nào để ứng phó với dịch? Khi dịch qua đi, OOH tại Việt Nam đã phục hồi lại chưa? Và làm thế nào để triển khai OOH hiệu quả hơn?... Đây chính là những chủ điểm mà anh Phạm Ngọc Linh đã chia sẻ với “bà con làng Marcom” trong sự kiện VMCC Marcom Talk #06: Làm gì với offline.

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Anh Phạm Ngọc Linh, CEO của Unique OOH, diễn giả chia sẻ topic “Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động”

Quảng cáo ngoài trời trước và trong dịch COVID-19

2020 là một năm vô cùng khủng hoảng, sự hoành hành của đại dịch toàn cầu mang tên COVID-19 đã khiến cả thế giới lao đao, kinh tế, văn hoá, xã hội bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động quảng cáo truyền thông theo đó cũng gặp nhiều khó khăn.

Là một hình thức truyền thông gắn liền với sự “xê dịch” của con người, quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhà nhà đóng cửa, người người cách ly, phố xá vắng vẻ, quảng cáo ngoài trời chịu cảnh “ế ẩm” vì chẳng có ai xem. Ở những góc phố vốn sôi động và bắt mắt nhờ những tấm bảng quảng cáo cỡ lớn, giờ phủ kín bạt và chỉ còn 3 chữ MQC (mời quảng cáo) buồn tẻ.

Đến những kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông như taxi, xe buýt, ô tô cũng đã rất lâu không được thay maquette mới.

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Quảng cáo ngoài trời trước và trong dịch COVID-19

Nhìn hình ảnh so sánh trước và trong dịch của một số địa điểm quảng cáo ngoài trời hot nhất như vòng xoay Ngã 6 Phù Đổng (TP.HCM) hay Ngã 7 Ô Chợ Dừa (Hà Nội), bạn có thể dễ dàng nhận ra, thời điểm trước dịch vốn là những nút giao thông đông đúc, các nhãn hàng luôn ưu tiên triển khai bảng biển quảng cáo tại các địa điểm này để thu hút tầm nhìn của người đi đường. Nhưng khi dịch bùng nổ, phố xá trở nên vắng vẻ, đìu hiu, quảng cáo ngoài trời chẳng còn sự nhộn nhịp, đông vui nữa.

Quảng cáo của nhãn hàng nhường chỗ cho các nội dung tuyên truyền chống COVID-19. Các màn hình LED quảng cáo ngoài trời cũng ưu tiên phát sóng các thông điệp phòng chống dịch và khuyến cáo bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Sự chuyển dịch về hành vi và thói quen làm OOH của các ngành hàng

Khi dịch bùng nổ, các thành phố lớn và các địa phương thực hiện lệnh cách ly xã hội, các chiến dịch quảng cáo ngoài trời bị hoãn lại hoặc ngừng triển khai vô thời hạn.

Các ngành hàng cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo ngoài trời, dẫn đến sự vắng bóng các nhãn hàng từng chạy OOH rất mạnh trước đây.

Nếu như trước dịch, một số nhãn hàng có xu hướng chạy campaign dài hơi lên đến hàng năm trời, thì nay cũng chỉ triển khai một cách dè chừng để có thể đối phó với tình hình dịch bệnh phức tạp xảy ra bất cứ lúc nào.

Unique OOH: Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Các nhãn hàng và công ty nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn

Sự đổi ngôi giữa các hình thức quảng cáo ngoài trời, cũng như giữa các ngành hàng từng cho là “bá chủ” OOH. Ví dụ, nếu trước kia hình thức quảng cáo biển bảng được các nhãn hàng ưa chuộng, thì giờ đây họ dần dịch chuyển sang quảng cáo trên phương tiện giao thông và màn hình LED. Một số tên tuổi lớn như Coca-Cola hay các nhãn hàng của Unilever đã không còn phủ sóng rộng rãi, thay vào đó là sự bùng lên của các ứng dụng thương mại điện tử như Tiki, Lazada, BAEMIN, Gojek.

Đứng trước những khó khăn của năm 2020, các nhãn hàng và đơn vị quảng cáo ngoài trời đã làm gì?

Các nhãn hàng có thời gian để review lại hoạt động truyền thông của mình, cũng như ấp ủ các kế hoạch để triển khai bùng nổ khi dịch kết thúc.

Các công ty quảng cáo ngoài trời cũng có những chính sách hỗ trợ như: giảm giá hoặc tăng thời lượng quảng cáo để cùng các nhãn hàng trải qua giai đoạn khó khăn.

Hơn thế nữa, quảng cáo ngoài trời trở thành kênh truyền thông đắc lực trong việc tuyên truyền nhân dân chống dịch, cũng như động viên tinh thần mọi người trong giai đoạn khó khăn này.

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

OOH trở thành kênh truyền thông đắc lực trong việc tuyên truyền nhân dân chống dịch

Sự trở lại đầy mạnh mẽ của OOH Việt Nam sau COVID-19

Năm 2020, quý II và quý III là thời điểm quảng cáo ngoài trời chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất, quý IV đánh dấu sự khởi sắc khi các nhãn hàng quay trở lại với OOH để đẩy mạnh thương hiệu trong mùa Tết Nguyên đán.

Nhìn chung, sau khi đợt dịch thứ hai bùng nổ vào dịp Tết đã được kiểm soát, các ngành hàng cũng dần tiếp tục triển khai những chiến dịch quảng cáo ngoài trời để nhắc nhớ lại thương hiệu với người tiêu dùng, cũng như hồi phục hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ như trước dịch.

Mặc dù, thị trường quảng cáo ngoài trời sau dịch chưa thực sự khôi phục như những năm trước đây, nhưng cũng đã có màn quay trở lại khá ngoạn mục với hàng loạt chiến dịch quảng cáo OOH có quy mô lớn đã, đang và sắp được ra mắt.

Một số nhãn hàng có xu hướng gia tăng quảng cáo ngoài trời để khoả lấp “cơn khát” do dịch. Và đặc biệt là luôn giương cao tinh thần “Sống chung với dịch” và “Sẵn sàng ứng phó” với các tình huống.

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Sự trở lại đầy mạnh mẽ của OOH Việt Nam sau COVID-19

Tình hình OOH quý I/2021

Báo cáo tổng quan tình hình quảng cáo ngoài trời quý I/ 2021 được nhân sự của Unique OOH khảo sát trực tiếp trên các tuyến đường trọng điểm tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Quý I ghi nhận sự phục hồi hoạt động quảng cáo ngoài trời tại 2 thành phố này, trong đó TP.HCM có tốc độ phục hồi tốt hơn, còn Hà Nội do sự bùng phát dịch bệnh lần 2 vào thời điểm Tết nên ít nhiều cũng có sự ảnh hưởng.

Tỷ lệ lấp đầy quảng cáo của nhãn hàng cũng cao hơn (được đánh giá trên tất cả các hình thức quảng cáo).

Trong đó, 5 ngành hàng đứng đầu về tỷ lệ “chiếm sóng” quảng cáo ngoài trời có thể kể đến là FMCG (20%), Điện máy (16%), Bất động sản (12%), Ứng dụng công nghệ & Thương mại điện tử (11%), Ngân hàng (9%). Ngoài ra, những gương mặt quen thuộc khác như Bảo hiểm, Sơn, Thực phẩm chức năng & Dược phẩm, Làm đẹp (Thẩm mỹ), Vật liệu xây dựng... cũng dành nhiều ngân sách cho OOH.

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Các ngành hàng “chiếm sóng” OOH nhiều nhất

Các nhãn hàng triển khai quảng cáo ngoài trời sôi nổi nhất có thể kể đến:

  • Ngành hàng tiêu dùng nhanh với những cái tên quen thuộc như Milo, Oishi, Tiger Beer, Enchanteur, Bia Việt, Omo...
  • Ngành hàng điện máy có Điện Máy Xanh, Tefal, Panasonic, Casper, Daikin...
  • Ứng dụng công nghệ & Thương mại điện tử: Tiki, Shopee, BAEMIN, Zalopay...
  • Ngân hàng: SCB, VPBank, MB, BIDV...
  • Bảo hiểm: Bảo Việt, Sun Life, Generali, FWD...

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Các nhãn hàng triển khai quảng cáo ngoài trời sôi nổi nhất

Làm sao để khai thác kênh OOH hiệu quả trong thời “bình thường mới”?

  • Tăng cường sự sáng tạo trong OOH để làm thương hiệu nổi bật hơn trong tầm mắt và tâm trí của người tiêu dùng, có thể sử dụng hình thức biển bảng 3D độc lạ, bắt mắt, hoặc sử dụng nội dung độc lạ, ấn tượng.
  • Lựa chọn triển khai những hình thức phù hợp và hiệu quả:
    • Các hình thức OOH mới hấp dẫn: màn hình LED quảng cáo indoor, outdoor.
    • Các hình thức quảng cáo theo chân khách hàng: quảng cáo trên phương tiện giao thông, quảng cáo tại các địa điểm cụ thể…
    • Tận dụng điểm bán để triển khai các hoạt động activation thu hút người tiêu dùng.

Quảng cáo ngoài trời khi đời biến động

Sáng tạo luôn luôn là keyword mà OOH bất cứ “thời nào” cũng theo đuổi

  • Tăng cường sự tương tác với người tiêu dùng: Thông qua quảng cáo OOH ngữ cảnh hoặc cá nhân hoá để có sự liên hệ gần gũi với khách hàng.
  • O2O (Offline to Online): Quảng cáo ngoài trời trở thành “mồi” để viral trên mạng xã hội.
  • Chớp thời cơ, tăng độ phủ: Khi các thương hiệu khác còn đang “ngái ngủ” sau dịch, hãy chớp thời cơ bằng một chiến dịch OOH khủng, “dội bom” tất cả mọi nơi từ đường phố đến mạng xã hội để tăng độ phủ thương hiệu.

Và cuối cùng, một khi làm OOH cần phải đảm bảo rằng khách hàng của bạn ở đâu, thì quảng cáo ở đó, càng đúng người, đúng chỗ và đúng thời điểm, thì càng phát huy được hiệu quả của chiến dịch.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising