Marketer Trương Lan Hương
Trương Lan Hương

Marketing Manager @ YouNet Media

Sống khỏe - Từ thể chất đến tinh thần

Như bài viết trước của YouNet Media - “Nhận thức về sức khỏe của cộng đồng” - đã cho thấy, chất lượng thực phẩm và những vấn đề về môi trường đang khiến cho sự quan tâm thảo luận của cộng đồng về sức khỏe ngày càng gia tăng.

Ngoài việc tìm cách bảo vệ bản thân qua việc lựa chọn phương thức ăn uống hợp lý như Detox, Low Carb hay tự chuẩn bị cho mình nguồn thực phẩm sạch, những yếu tố khác để rèn luyện sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần cũng được người dùng mạng xã hội tích cực tìm hiểu và thảo luận.

Rèn luyện về thể chất

Đời sống học tập và làm việc với tần suất cao ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khiến cho người dân không có nhiều thời gian để dành cho các hoạt động rèn luyện thể chất. Thêm vào đó, thực trạng chất lượng môi trường đang đi xuống ở những thành phố này khiến những thảo luận về cách nâng cao khả năng đề kháng, tăng cường rèn luyện sức khỏe để phòng ngừa bệnh cũng tăng dần trong nửa đầu năm 2016.

Đối tượng chủ yếu thảo luận về những đề tài này là chủ yếu là các nhân viên văn phòng không có nhiều thời gian để dành cho việc tập luyện nên muốn tranh thủ các hoạt động thường ngày để tăng cường vận động. Những hoạt động được nhiều tương tác đều có đặc điểm chung là đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn như thay vì đi thang máy thì nhiều người sẽ chọn cách đi bộ lên cầu thang, hoặc thay vì thuê người giúp việc thì họ sẽ tự làm việc nhà. Cộng đồng mạng cũng chia sẻ nhiều về các bài tập đơn giản trong công sở hoặc các bí quyết giữ dáng như: không nên ngồi quá lâu một chỗ, tư thế ngồi chuẩn để không bị mỡ bụng,… Với những người có nhiều thời gian hơn thì họ còn thảo luận về những việc tập GYM, Yoga hoặc các khóa nhảy, khiêu vũ,…

Bên cạnh đó, sự gia tăng ý thức sử dụng những sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tái sử dụng các vật dụng bằng nhựa, tự trồng vườn rau trong nhà hay việc gia tăng tìm kiếm các sản phẩm như: bình tiểu cảnh nhỏ, cây không khí,… là các minh chứng rõ ràng cho xu hướng cải thiện chất lượng không gian sống và làm việc để tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, việc xây dựng vườn rau xanh trong nhà nhận được rất nhiều sự quan tâm vì không chỉ giúp làm xanh sạch không khí trong nhà mà còn là nguồn cung cấp rau sạch cho cả gia đình.

Ở mỗi độ tuổi, vai trò của rèn luyện sức khỏe và các hoạt động phù hợp là khác nhau. Với trẻ em và người ở độ tuổi thanh thiếu niên, vai trò chính của rèn luyện thể chất là để tăng cường sức khỏe và đảm bảo sự phát triển của cơ thể. Theo khảo sát của YouNet Media thì bơi lội là môn thể thao được quan tâm nhất và mục tiêu được nhiều phụ huynh đề cập nhất khi cho con tham gia hoạt động thể thao đó là để tăng chiều cao (Tham khảo: Infographic về ý kiến của phụ huynh với việc chơi thể thao của trẻ em). Bên cạnh đó, các hoạt động ngoài trời như dã ngoại, cắm trại cho trẻ em cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Những người trưởng thành quan tâm đến hoạt động thể chất không chỉ để tăng cường sức khỏe mà còn để tăng sức đề kháng và phòng ngừa những căn bệnh như tiểu đường, tim mạch hay các bệnh ung thư. Vì quỹ thời gian giới hạn nên các hoạt động thường ngày như làm việc nhà, đi dạo, lên xuống cầu thang,… được mọi người tận dụng để tăng cường vận động. Với những người cao tuổi, vì điều kiện sức khỏe nên họ sẽ chọn những hoạt động nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh, đi bộ thể dục hàng ngày,… để nâng cao sức khỏe và tăng sự dẻo dai.

Rèn luyện về tinh thần

Cùng với những thảo luận về mặt tăng cường thể chất thì chủ đề rèn luyện tinh thần cũng thu được nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng, đặc biệt là từ những nữ nhân viên văn phòng từ 25 đến 34 tuổi.

Khối lượng công việc, sức ép tinh thần và đặc biệt là việc không sắp xếp được thời gian để nghỉ ngơi khiến nhiều người lâm vào tình trạng luôn mệt mỏi, mất ngủ, hay nghiêm trọng hơn là mắc các bệnh về thần kinh. Để giảm bớt stress, nhiều người chọn du lịch, dã ngoại, tham gia các hoạt động hướng về thiên nhiên hay đơn giản hơn là tạo không gian xanh tại nơi ở hoặc nơi làm việc. Bên cạnh đó, những vấn đề trong công việc và gia đình cũng dẫn đến những nhu cầu giao tiếp như được kết nối, được chia sẻ và được lắng nghe để cân bằng cuộc sống.

Ngoài kết nối và chia sẻ qua mạng xã hội và các ứng dụng cộng đồng, nhiều người còn rất quan tâm đến việc tăng cường tình cảm và sự liên kết với những thành viên trong gia đình. Bữa ăn gia đình, đặc biệt là bữa ăn tối và cuối tuần, được coi là thời điểm tốt nhất để cả gia đình trò chuyện và chia sẻ với nhau về công việc, về cuộc sống. Việc cùng nhau chuẩn bị bữa ăn gia đình cũng thu được sự quan tâm ngày càng cao vì nhiều người cho rằng những giây phút như thế mọi người sẽ dễ dàng chia sẻ và tâm sự với nhau, giúp giải tỏa căng thẳng về cả công việc và gia đình.

Những vấn đề về tinh thần có ảnh hưởng khác nhau ở từng nhóm tuổi.

  • Trẻ em và trẻ vị thành niên: Đây là giai đoạn hình thành những nền tảng đạo đức, tinh thần và nhân sinh quan của trẻ. Trong giai đoạn này, tương tác với những người xung quanh như bố mẹ, thầy cô, bạn bè có tác động không nhỏ đến định hình tính cách, hành vi của trẻ trong tương lai.
  • Người trưởng thành: Những áp lực từ công việc và gia đình đã khiến những người này phải đối mặt với nhiều vấn đề về tâm lý, đặc biệt là giao tiếp với mọi người (kể cả gia đình và đồng nghiệp), giải tỏa stress và cân bằng cuộc sống. Ngoài việc tham gia các hoạt động du lịch thì kết nối và chia sẻ là những xu hướng chính để giải quyết các vấn đề tâm lý ở độ tuổi này.
  • Với người lớn tuổi thì vấn đề tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và ngược lại. Những người có sức khỏe yếu thường có tinh thần không tốt, không thích giao tiếp với mọi người, tính tình khó chịu vì họ có cảm giác là gánh nặng của con cháu. Ngược lại những người có sức khỏe tốt, thường tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe hay các hoạt động hội nhóm sẽ có tinh thần thoải mái và minh mẫn.

Tạm kết

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, thế nên không có gì lạ khi những thảo luận liên quan đến đề tài này luôn thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Sự bùng nổ của các kênh mạng xã hội đã có ảnh hưởng không nhỏ đến cách người ta bảo vệ cho sức khỏe bản thân và gia đình, có thể thấy rõ qua sự lan truyền chóng mặt của những tin tức về thực phẩm bẩn, về vệ sinh môi trường. Như thống kê đã cho thấy, những người từ 18 đến 34 (hay còn gọi là thế hệ Y và Z) là những người có sự tiếp cận và phản ứng nhanh nhạy nhất với thông tin, cũng như chủ động tìm kiếm và chia sẻ những cách để giải quyết những vấn đề sức khỏe đang gặp phải. Kết thúc chuỗi bài về dinh dưỡng và sức khỏe, bài viết sau của YouNet Media sẽ phân tích những đặc điểm về thế hệ Z, một thế hệ đang dần làm chủ Social Media với những đặc điểm hành vi vô cùng khác biệt với những thế hệ trước. Hãy cùng chờ đón bài viết này của YouNet Media các bạn nhé.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thâp bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể về hệ thống và dịch vụ: