Hồi kết của cuộc chiến công lý giữa Epic Games và Apple dường như vẫn chưa diễn ra

Apple và Epic Games đã phải đối mặt với một trong những thử nghiệm chống độc quyền được theo dõi chặt chẽ nhất trong ngành công nghệ trong nhiều năm.

Epic Games đã đưa ra tường trình trong khoảng đầu tháng 5/2021 và Apple cũng dự kiến sẽ tường trình ngay sau đó. Cuối cùng, thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers sẽ đưa ra quyết định liệu Apple có phải cho phép Epic cài đặt cửa hàng ứng dụng của riêng mình trên iPhone và bỏ qua 30% phí App Store của Apple hay không.

Là một phần trong lập luận của Epic cho rằng App Store của Apple là chống cạnh tranh, phiên tòa đã tiết lộ nhiều cân nhắc nội bộ của Apple về các cuộc đàm phán. Các bằng chứng tại tòa bao gồm các chuỗi email chứa 60 tài liệu liên kết với một số đối tác quan trọng nhất. Các tài liệu cho thấy công ty rất chú trọng đến các ứng dụng có doanh thu cao nhất và quan trọng nhất là thường xuyên tham gia vào các cuộc đàm phán với các công ty bao gồm Netflix, Microsoft, Facebook. Thậm chí chính Epic Games, có trò chơi Fortnite cũng là một trong những ứng dụng có mặt hàng đầu trên Apple Store.

  • Mặc dù các email không cho thấy nhóm App Store đang thỏa hiệp với các quy tắc của Apple về những gì được phép trên cửa hàng, nhưng họ đã đưa ra các nhượng bộ khác, bao gồm: Vị trí trang nhất trên App Store

  • Điều phối và công khai thông qua các lần ra mắt sản phẩm của Apple

  • Quyền truy cập vào chương trình độc quyền các tính năng và nỗ lực liên hệ với các giám đốc điều hành cấp cao để tìm ra các thỏa hiệp.

Apple đề nghị thỏa hiệp với Netflix

Vào tháng 2/2018, một giám đốc của Apple đã gặp gỡ các nhân viên tại Netflix và sau đó đã viết email cho các đồng nghiệp của mình để tóm tắt cuộc họp. Anh ấy viết rằng người phát trực tuyến video lo ngại về "sự gián đoạn tự nguyện" hoặc số lượng người đăng ký Netflix thanh toán thông qua Apple đã quyết định ngừng đăng ký. Do đó, Netflix muốn chạy thử nghiệm ở một số thị trường nhỏ để xem điều gì sẽ xảy ra nếu hãng ngừng chấp nhận mua hàng trong ứng dụng, trong đó Apple sẽ cắt giảm từ 15% đến 30%.

Người quản lý của Apple đã viết rằng cuộc kiểm tra theo kế hoạch của Netflix đã đặt ra câu hỏi cho Apple, bao gồm việc có nên thực hiện "các biện pháp trừng phạt", chẳng hạn như ngừng quảng cáo Netflix trên App Store hoặc chú trọng giải quyết mối quan ngại với các giám đốc điều hành Netflix. Email đã mở ra một cuộc tranh giành giữa các nhà quản lý Apple. Vào thời điểm đó, Netflix là một trong những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store của Apple.

Pete Distad, người phụ trách hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Apple, đã cử nhân viên đến nói chuyện với người chủ cũ của anh ấy về các chủ đề tương tự. Một nhân viên của Apple nói rằng Eddy Cue, giám đốc dịch vụ trực tuyến của Apple, muốn nói chuyện với Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings. Trong hai tháng tiếp theo, các nhân viên của Apple đã gặp Netflix để nói về cuộc thử nghiệm và cập nhật cho các lãnh đạo của họ về kế hoạch của Netflix khi Apple cố gắng lên lịch một cuộc họp điều hành.

Vào tháng 7/2018, các nhân viên của Apple đã tạo ra một bài thuyết trình về vấn đề Netflix. Bản trình bày cho biết Apple đã cung cấp cho Netflix “API tùy chỉnh” hoặc phần mềm không công khai nhằm cho phép họ xây dựng hệ thống để sửa đổi đăng ký của Apple, xử lý các bản dùng thử miễn phí hoặc kéo dài ngày tự động gia hạn. API tùy chỉnh sẽ xây dựng các tính năng trực tiếp dựa trên các yêu cầu của Netflix. Nó cũng chỉ ra sức mạnh của nội dung trên App Store của Apple, có thể thúc đẩy lượt tải xuống. Việc chạy thử nghiệm đã được thực hiện và phát hiện ra rằng khi quảng cáo Netflix bên trong ứng dụng App Store của mình, chuyển đổi tải xuống đã tăng từ 6% lên 7% và Netflix có nhiều vị trí trên App Store hơn bất kỳ đối tác nào khác, thúc đẩy 330.000 lượt tải xuống hoặc 2% tỷ lệ chuyển đổi.

Cuối cùng, trang trình bày gợi ý rằng Apple có thể tăng cường quan hệ đối tác với Netflix, bao gồm cả việc sử dụng hoa hồng của Netflix mà Apple thu được để mua quảng cáo tìm kiếm trên App Store nhằm thúc đẩy lượt tải xuống hoặc gói Netflix cùng với các dịch vụ của Apple. Một khả năng khác là cung cấp “lợi ích của chương trình đối tác video” cho Netflix, điều này nghe có vẻ giống với thỏa thuận mà Apple có với Amazon Prime Video cho phép hãng tính phí trực tiếp cho khách hàng.

Bất chấp những nỗ lực của Apple, Netflix đã ngừng đăng ký mới thông qua Apple vào tháng 12/2018, vượt qua việc Apple cắt giảm mua hàng trong ứng dụng. Ứng dụng Netflix trên iPhone hiện mở ra thông báo: “Bạn không thể đăng ký Netflix trong ứng dụng. Chúng tôi biết đó là một rắc rối"

Facebook và Apple từng có lịch sử xung đột

Facebook đã có mâu thuẫn lâu dài với Apple khi có mong muốn đưa các trò chơi vào ứng dụng của mình, điều này mâu thuẫn với các quy tắc của Apple về việc có bộ sưu tập ứng dụng hoặc phần mềm bên trong ứng dụng. Năm ngoái, Facebook đã lên tiếng chỉ trích và nói rằng Apple sử dụng quyền kiểm soát nền tảng của mình để gây hại cho các nhà phát triển và người dùng.

Trong một cuộc trao đổi email năm 2011 được đăng trong kho tài liệu như một phần của thử nghiệm và sau đó bị gỡ bỏ, các giám đốc điều hành của Apple bao gồm cả cựu CEO Steve Jobs đã thảo luận về một thỏa hiệp đối với các trò chơi trong ứng dụng Facebook iPad sau khi cựu giám đốc phần mềm Scott Forstall nói chuyện với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.

Các tài liệu không hiển thị các điều khoản của thỏa hiệp. Tuy nhiên, khi ứng dụng Facebook iPad ra mắt vào năm 2011, ứng dụng này đã bao gồm các trò chơi dựa trên web như Farmville - đi ngược với quy tắc của Apple trên App Store của họ. Những người dùng iPhone và iPad không thể thanh toán khi chơi game của Facebook. Các cuộc thảo luận nội bộ của Facebook được công bố như một phần của thử nghiệm Epic Games cho thấy cuộc đàm phán đó đã ảnh hưởng đến quan hệ công ty như thế nào trong những năm kể từ đó.

Facebook được yêu cầu phải trải qua quy trình kháng cáo giống như mọi nhà phát triển khác, bao gồm cả việc khiếu nại với một cơ quan của Apple có tên là Hội đồng xét duyệt ứng dụng. Tuy nhiên, “gã khổng lồ công nghệ” này đã có thể lên lịch các cuộc gọi với Trystan Kosmynka và Bill Havlicek, lãnh đạo nhóm đánh giá của Apple và Ron Okamoto, Phó chủ tịch phụ trách nhóm trước khi ông nghỉ hưu vào năm nay.

Khi Facebook Gaming cuối cùng được phát hành vào cuối năm 2020, Facebook và Apple không thể tìm thấy một sự thỏa hiệp. Sheryl Sandberg, COO của Facebook, cho biết: “Thật không may, chúng tôi đã phải xóa hoàn toàn chức năng trò chơi để được Apple chấp thuận trên ứng dụng Facebook Gaming độc lập, đồng nghĩa với việc người dùng iOS có trải nghiệm kém hơn so với những người sử dụng Android”.

Microsoft đã đàm phán về Office cho iPad vào năm 2012

Một chuỗi email từ năm 2012 cho thấy các giám đốc điều hành hàng đầu của Apple, bao gồm cả Schiller và Cue, đã được thông báo về việc Microsoft sắp ra mắt Microsoft Office cho iPhone và iPad. Okamoto, lúc đó đang là Phó chủ tịch Apple tập trung vào quan hệ với các nhà phát triển đã gặp gỡ đại diện Microsoft. Email của anh ấy thể hiện rằng Apple muốn biết liệu Microsoft có thể tham gia vào hội nghị dành cho các nhà phát triển hàng năm WWDC của mình hay không. Kết quả là Microsoft đã từ chối và cho rằng họ chưa sẵn sàng chia sẻ nói về kế hoạch của mình.

Microsoft đã có hai yêu cầu. Đầu tiên, họ muốn Apple cho phép người dùng chuyển hướng đến trang web của Microsoft để mua hàng trong ứng dụng. Microsoft sẽ xử lý khoản thanh toán, tránh khoản phí 30% của Apple đối với các giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Thứ hai, họ muốn Schiller và Cue gặp gỡ những người đồng cấp của Microsoft, đặc biệt là Kirk Koenigsbauer, hiện là phó chủ tịch cấp cao của Microsoft. Kết quả là, Microsoft đã không phát hành Office cho iPad cho đến năm 2014, sau khi Satya Nadella thay Steve Ballmer làm Giám đốc điều hành của công ty.

Epic Games và Marshmello

Apple đã xóa trò chơi bắn súng Fortnite của Epic khỏi App Store, đây là ứng dụng có doanh thu cao nhất trên cửa hàng và nhân viên từ cả hai công ty đã làm việc để ký kết các giao dịch quảng cáo chéo.

Epic đã cung cấp các bản demo tại các sự kiện ra mắt của Apple về công nghệ mới, trích dẫn về các tính năng chơi game của Apple và thông báo về các sự kiện và chương trình khuyến mãi lớn bên trong Fortnite. Đổi lại, Epic Games nhận khuyến mãi cho Fortnite thông qua Apple App Store hay các sản phẩm truyền thông khác của Apple như Apple Music. Epic cũng đã sử dụng mối quan hệ của mình với các nhân viên của Apple để có được một đoạn giới thiệu Fortnite khởi động App Store.

Một email về Epic Games 2019 bao gồm các nhân viên nói về buổi hòa nhạc năm 2019 bên trong trò chơi Fortnite có DJ Marshmello. Apple muốn hợp tác nhưng chỉ sau khi đảm bảo sự kết hợp của Marshmello sẽ không có những từ ngữ không phù hợp. Các đề xuất quảng cáo chéo với thương hiệu Apple Music của Apple, bao gồm các bảng quảng cáo ở New York và Los Angeles, quảng cáo kỹ thuật số và các bài đăng từ các tài khoản mạng xã hội của Apple.

Apple cần sự cho phép để sử dụng tên Fortnite trong danh sách phát và quảng cáo Apple Music của mình, nhưng các nhân viên của Epic đã không hài lòng. Một nhân viên khác đã chỉ ra những lợi ích đối với Epic Games, bao gồm cả việc công ty muốn Apple tài trợ cho các sự kiện Fortnite trong tương lai và họ nhận thấy đây là cơ hội lớn cho sự phát triển của trò chơi giữa những người chơi iPhone.

Apple dường như đặc biệt quan tâm đến việc đưa Epic Games hỗ trợ ARKit, phần mềm dành cho iPhone sử dụng phần cứng cảm biến 3D để tích hợp thế giới thực và đồ họa máy tính. Bằng chứng là, một số email từ năm 2017 đã thảo luận về một cuộc họp với Apple để tích hợp tính năng theo dõi khuôn mặt của iPhone nhằm mục đích tạo ra các nhân vật hoạt hình.

Mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty kéo dài đến năm 2020. Ngay sau khi Apple phát hành mẫu iPad cao cấp với máy quét 3D mới, một nhân viên của Apple đã đề nghị Epic Games tổ chức một cuộc họp với nhóm ARKit của Apple, những người đã sản xuất phần mềm và sau đó có khả năng quảng cáo tại hội nghị nhà phát triển hàng năm.

Apple đã quảng cáo Fortnite từ năm 2015, khi phiên bản đầu tiên của trò chơi được trình diễn chơi trên sân khấu thông qua máy Mac tại hội nghị WWDC của Apple. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai công ty không có nghĩa là các cuộc đàm phán đã đến mức của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook. Vào năm 2015, vài tuần sau khi Epic Games trình bày tại một sự kiện của Apple, Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã gửi email tới Cook để phàn nàn về các quy tắc của App Store, trong bản xem trước các lập luận của Epic hiện đang được đưa ra trước tòa.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.