The Color Picture: Nhìn lại những chiến dịch truyền thông giúp Vsmart nâng tầm thương hiệu điện thoại Việt

Dù đã “dừng cuộc chơi” smartphone, nhưng trên hành trình xây dựng thương hiệu của mình, Vsmart đã có nhiều chiến dịch truyền thông đáng nhớ.

Tháng 12/2018, thương hiệu smartphone Vsmart của Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt thị trường và chiếm top 3 thị phần tại Việt Nam chỉ sau 15 tháng. Tuy nhiên, vào ngày 9/5/2021, Vingroup công bố dừng nghiên cứu, sản xuất điện thoại và TV để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast. Dù vậy, trên hành trình xây dựng thương hiệu, Vsmart đã có nhiều chiến dịch truyền thông đáng nhớ.

Từ màn nhập cuộc đầy tự tin đến những “kỳ tích” trên thị trường di động Việt

Tại thị trường Việt Nam, Vsmart đã cho thấy khả năng cạnh tranh với các hãng di động lớn trên thế giới với nhiều cột mốc đáng nhớ như:

Ngoài ra, Vsmart đã tạo ra những sản phẩm “Made in Vietnam” gây dấu ấn trên thị trường, góp phần giúp thương hiệu khẳng định tên tuổi.

Chiến dịch truyền thông tạo “cú hích” trong tâm trí khách hàng

Để đạt được những thành quả vượt trội trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường smartphone, không thể không nhắc đến vai trò của những chiến dịch truyền thông – cầu nối đưa Vsmart đến tay hàng triệu người dùng Việt.

“Khoe” những gì người khác “giấu”

Thời điểm mới ra mắt thị trường, Vsmart đã mời các chuyên gia và giới truyền thông trong ngành đến tham quan nhà máy sản xuất smartphone của mình. Trong khi nhiều hãng điện thoại có xu hướng không công khai những thông tin quan trọng như dây chuyền sản xuất, quy trình thử nghiệm, kiểm tra... Vsmart lại đi ngược tiêu chí đó. Điều hiển nhiên là không một ai từ chối lời mời này, ngược lại, họ còn hào hứng “khoe” hình ảnh chuyến tham quan lên mạng xã hội và giúp Vsmart tạo tương tác với sản phẩm. Không cần tốn quá nhiều công sức, Vsmart nghiễm nhiên được quảng bá một cách tự nhiên và tích cực từ chính đối tác, khách hàng tiềm năng của mình.

Vsmart đã mời các chuyên gia và giới truyền thông trong ngành đến tham quan nhà máy sản xuất smartphone của mình
Nguồn: VN Review

Tạo độ phủ lớn nhờ dòng sản phẩm đa dạng

Vsmart chọn chiến lược tạo độ phủ lớn, cung cấp nhiều mẫu mã với nhiều mức giá khác nhau để thu hút nhiều nhóm khách hàng. Tính đến hiện tại, Vsmart đã tung ra 19 mẫu smartphone thuộc tất cả các phân khúc từ giá rẻ, tầm trung đến cao cấp. Ngoài ra, Vsmart cũng phân phối số lượng lớn smartphone đến hơn 5.000 điểm bán hàng khắp cả nước, có mặt tại các chuỗi bán lẻ di động lớn như Thế giới Di động, FPT, Viettel Store… và dĩ nhiên là không thể thiếu các kênh thương mại điện tử.

Bứt tốc với chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”

Tuy đã có màn ra mắt thành công với nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng và chuyên gia, song Vsmart chưa thực sự bật lên về thị phần khi số máy bán ra chỉ chiếm 1,5% thị trường (tính đến 8/2019, theo thống kê của GfK). Không chấp nhận ngồi yên, thương hiệu nhanh chóng hợp tác với nhiều công ty công nghệ và thiết kế như Tập đoàn Qualcomm (Mỹ), Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản), hãng thiết kế công nghiệp Pininfarina (Ý) để cùng phát triển sản phẩm.

Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) là một trong những công ty công nghệ mà Vsmart hợp tác
Nguồn: Investo

Nhờ hợp tác với nhiều “ông lớn” trong ngành công nghệ, Vsmart từng bước ra thế giới khi có mặt tại thị trường Châu Âu (Tây Ban Nha) và Châu Á (Myanmar) thông qua việc phân phối điện thoại tại các quốc gia này. Đồng thời, thương hiệu cũng tạo ra nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng cùng vẻ đẹp thời thượng nhưng vẫn giữ được mức giá hợp lý.

Giá rẻ, hậu mãi tốt – “vũ khí” giúp Vsmart tiếp cận hàng triệu người Việt

Vsmart tạo ra những sản phẩm vượt trội hơn những sản phẩm cùng phân khúc giá để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng doanh số bán hàng và giữ vững được thị phần bán ra. Mặc dù giá càng rẻ có thể khiến lợi nhuận càng thấp và gây khó khăn cho sản xuất, nhưng ngay từ đầu Vsmart đã được định hướng là dòng smartphone dễ tiếp cận người dùng, do đó thương hiệu vẫn kiên định đi theo phân khúc phổ thông khi giữ mức giá trung bình dưới 4 triệu đồng. Kết quả là, thị phần của Vsmart ở phân khúc giá 1-2 triệu lên đến 77% (theo thống kê của GfK quý I/2020). Nhờ Vsmart, hàng triệu người Việt đã tiếp cận smartphone dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, chính sách hậu mãi cũng là yếu tố khiến Vsmart ghi điểm trong lòng người tiêu dùng. Trong khi nhiều doanh nghiệp chỉ áp dụng chính sách bảo hành thông thường là 12 tháng thì Vsmart lại tăng thời gian bảo hành lên đến 18 tháng. Nếu sản phẩm có lỗi từ nhà sản xuất sẽ được 1 đổi 1 trong thời gian 101 ngày, thay vì chỉ 30 ngày như thông thường.

Giá rẻ, hậu mãi tốt giúp Vsmart tiếp cận hàng triệu người Việt
Nguồn: Vietnamnet

Vẻ đẹp điện thoại Việt được khắc hoạ qua những ý tưởng sáng tạo độc đáo

Bên cạnh việc đầu tư và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, Vsmart cũng luôn chú trọng về mặt hình ảnh và thông điệp truyền thông. Vẻ đẹp điện thoại Việt sẽ không thể phủ sóng thị trường và đến gần hơn với công chúng nếu không có những ý tưởng sáng tạo độc đáo. Ngay từ những sản phẩm đầu tiên, Vsmart đã tung ra nhiều TVC, hình ảnh quảng cáo chất lượng với màu sắc thời thượng, nhiều hiệu ứng sống động kèm theo những thông điệp mô tả ưu điểm của sản phẩm. Một vài sản phẩm truyền thông nổi bật của Vsmart có thể kể tên như:

Với Vsmart Star 5 – dòng smartphone được tích hợp công nghệ vSIM (SIM ảo) đầu tiên tại Việt Nam, Vsmart đã bắt tay cùng creative house “The Color Picture” thực hiện một chiến dịch truyền thông 360 độ gồm: TVC, POSM, ảnh chụp lifestyle, 3D Modeling và Social Media.

TVC dù chỉ gói gọn trong 15 giây nhưng vẫn thể hiện đầy đủ những tính năng nổi bật của sản phẩm.

TVC quảng cáo dòng Vsmart Star 5
Nguồn: YouTube

Star 5 ra đời với sứ mệnh phổ cập điện thoại thông tin với ưu đãi lớn từ Internet miễn phí đến tất cả người dùng. Do đó, hình ảnh truyền thông cũng được khắc hoạ gần gũi đến từng nhóm đối tượng khách hàng.

TVC 3D của dòng điện thoại Vsmart Active 3 từng tạo nên cơn sốt “cháy hàng” khi vừa ra mắt, nhờ mang đến trải nghiệm thị giác “từ trong ra ngoài” cho người dùng.

TVC 3D của dòng điện thoại Vsmart Active 3
Nguồn: YouTube

Key Visual trong chiến dịch ra mắt Vsmart Active 3 được lồng ghép với hình ảnh Landmark 81 – biểu tượng tự hào của Việt Nam
Nguồn: The Color Picture

TVC 3D giới thiệu dòng điện thoại Vsmart Star 4 thu hút người trẻ nhờ hình ảnh nhiều màu sắc và hiệu ứng Animation các game mobile nổi tiếng.

TVC 3D giới thiệu dòng điện thoại Vsmart Star 4
Nguồn: YouTube

Sự kiện Vsmart “dừng cuộc chơi” smartphone đã để lại nhiều tiếc nuối cho không chỉ giới công nghệ, mà với tất cả những ai hy vọng và đặt niềm tin vào một sản phẩm “Made in Vietnam”. Hành trình 3 năm của Vsmart tuy ngắn nhưng vẫn rất đáng để tự hào khi trở thành smartphone Việt vươn ra nhiều thị trường nước ngoài nhất từ trước đến nay.

The Color Picture là Creative Production House chuyên về sáng tạo và sản xuất những nội dung video mang chất lan toả đa kênh truyền thông. Các giải pháp từ The Color Picture nhằm giúp giải quyết những rào cản và nút thắt trong hành trình sáng tạo để đảm bảo tính khả thi từ khâu lên ý tưởng đến sản xuất sản phẩm cuối cùng của các nhãn hàng.

Thông tin chi tiết, vui lòng truy cập:

* Nguồn: Advertising Vietnam