Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Kantar – FMCG Monitor 5/2021: Kênh online tăng trưởng vượt xa các kênh khác

Báo cáo FMCG Monitor 5/2021 mới nhất của Kantar tổng hợp và cập nhật những xu hướng phát triển của ngành hàng FMCG tại 4 thành phố (TP) chính và nông thôn Việt Nam.

Báo cáo ghi nhận tổng quan sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của người tiêu dùng trước tình hình kinh tế Việt Nam dần phục hồi.

Tình hình kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi trong quý I/2021 với chỉ số giá tiêu dùng ghi nhận ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

Các chỉ số kinh tế khác như FDI cũng tăng trưởng đáng kể trong 3 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh tiếp tục tăng vẫn còn là một thách thức.

Quan điểm người tiêu dùng

Cùng với sự phục hồi kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng Việt cũng lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong thời gian tới, tỷ lệ người đồng ý cũng cao hơn so với các quý trước và gần hơn với con số ở thời điểm trước dịch.

Những lo lắng giai đoạn đầu năm 2020 đã được cải thiện hơn trong quý 1 năm nay với sự gia tăng tự tin về khả năng tài chính trong những tháng tới.

Sức khoẻ và an toàn thực phẩm tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Lo ngại về thu nhập và ổn định công việc thì giữ nguyên, tuy nhiên vẫn cao hơn trong dài hạn.

Bức tranh FMCG

Tăng trưởng FMCG chậm lại ở cả thành thị 4 TP chính và nông thôn Việt Nam, tuy nhiên vẫn giữ tốc độ cao hơn so với thời điểm trước dịch.

Trong ngắn hạn, giá trị chi tiêu cho FMCG trong quý I tương đương với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm tăng cao do tác động của COVID-19.

Tăng trưởng theo ngành hàng

Khi so với 2020 là một năm tăng trưởng đột biến của thị trường FMCG, hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận tăng trưởng âm trong quý I/2021, ngoại trừ đồ uống đang có dấu hiệu phục hồi ở thành thị 4 TP chính.

Ngành hàng tiêu biểu

Đạt tăng trưởng tốt về giá trị và khối lượng tiêu thụ, dầu ăn là một trong những ngành hàng tiêu biểu được chú ý, đặt biệt ở các kênh hiện đại.

Toàn cảnh thị trường bán lẻ

Mặc dù thị trường FMCG giảm nhẹ trong quý đầu năm, các kênh mua sắm mới nổi vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, đặc biệt là kênh online khi vượt xa các mô hình bán lẻ quen thuộc khác.

Tiêu điểm chính

Tại Việt Nam khu vực thành thị 4 TP chính, hơn 1/3 các ngành hàng FMCG đạt mức tăng hai chữ số trong năm 2020 dưới tác động của COVID-19, thậm chí còn tăng cao hơn mức tăng bình quân toàn thị trường. Chủ yếu là các mặt hàng vệ sinh, nấu ăn và các mặt hàng chuyển từ tiêu dùng ngoài nhà sang tiêu dùng tại nhà.

Kantar là chuyên gia toàn cầu về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn cho doanh nghiệp. Bằng việc kết hợp giữa khả năng thấu hiểu con người cộng với những công nghệ tân tiến, 30.000 nhân viên của Kantar giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới thành công và phát triển.

* Nguồn: Kantar