Tìm hiểu về Live-operations và cách thức hoạt động đối với mobile game

Live-operations (Live-ops) là những hoạt động thay đổi, nâng cấp, chỉnh sửa... được thực hiện trên mobile app, ngay cả khi app đang hoạt động mà không cần phải cập nhật hoặc cài đặt lại toàn bộ.

Live-ops đặc biệt hữu ích cho các nhà phát triển mobile app game. Ngoài việc sửa lỗi, các bản cập nhật có thể tăng tỷ lệ giữ chân người dùng và nâng cao mức độ tương tác với họ, do mọi sự thay đổi, cải thiện đều được thực hiện dựa theo dữ liệu của app.

5 loại Live-ops nhà phát triển mobile app game cần biết

  • Khuyến mãi: Nhà phát triển có thể sử dụng Live-ops để cập nhật các giao dịch mua bán trong app và thực hiện các thay đổi đối với trò chơi. Live-ops khá hữu ích khi triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá và khuyến mại có thời hạn mà không cần cập nhật toàn bộ ứng dụng. Nhà phát triển có thể cung cấp các nội dung độc quyền như vật phẩm và bản đồ dưới dạng phần thưởng dựa trên sự trung thành, hiệu suất... của người chơi.
  • Nội dung mới: Các Live-ops có thể được sử dụng để triển khai nội dung mới giúp giữ chân người dùng lâu hơn và tạo ra trải nghiệm hấp dẫn hơn, ví dụ như một cấp độ mới hoặc các chế độ mới trong mobile game.
  • Sự kiện trong thời gian giới hạn: Bạn có thể cập nhật các sự kiện có giới hạn thời gian để tăng mức độ tương tác, giữ chân người dùng và tăng doanh thu, như các sự kiện theo chủ đề ngày lễ, các cuộc thi đặc biệt dành cho người dùng hay cung cấp bảng xếp hạng mới để tăng khả năng cạnh tranh giữa các user.

Ví dụ về sự kiện có giới hạn thời thời gian

  • Gói sản phẩm: Cung cấp gói sản phẩm cho người dùng là một cách khá hay để tăng doanh thu. Nhà phát triển có thể khuyến khích người dùng mua các gói thay vì các mặt hàng riêng lẻ bằng cách cung cấp các nội dung độc quyền trong ứng dụng, như bản đồ hay nội dung mới được đưa vào mobile game.
  • Hỗ trợ: Nhà phát triển có thể sử dụng trò chơi trực tiếp trên thiết bị di động để hỗ trợ khách hàng và quản lý cộng đồng tốt hơn. Ví dụ, cung cấp một cách thức liên hệ và báo cáo lỗi game một cách dễ dàng cho người dùng. Điều này sẽ giúp nhà phát triển game khắc phục sự cố nhanh hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • A/B Testing: Live-ops cho phép nhà phát triển cải thiện app theo thời gian bằng cách thực hiện A/B Testing về các yếu tố khác nhau, thu thập phản hồi và phát hiện xu hướng hành vi người dùng sau khi phân tích.

Tại sao Live-ops lại quan trọng với mobile games

Live-ops cung cấp cho các nhà phát triển khả năng kiểm soát và tính linh hoạt cao hơn, để có thể tối ưu hoá và đi trước đối thủ.

Mobile game chiếm gần 50% doanh thu trò chơi điện tử trên toàn thế giới, mức doanh thu toàn cầu sẽ vượt quá 100 tỉ USD vào năm 2023. Với sự quan tâm rộng rãi và một thị trường cạnh tranh, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải liên tục cải thiện trò chơi trên thiết bị di động và thực hiện các thay đổi dựa trên nhu cầu của người dùng. Live-ops cung cấp cho các nhà phát triển khả năng kiểm soát và tính linh hoạt cao hơn, để có thể tối ưu hoá và đi trước đối thủ.

Live-ops đặc biệt quan trọng đối với các mobile game miễn phí vì chúng dựa vào tỷ lệ giữ chân người dùng và mua hàng trên app để sinh lời. Trò chơi chỉ có thể có thêm doanh thu khi có một lượng lớn user đang hoạt động và tương tác. Đây là lý do tại sao trên thực tế, tất cả các trò chơi miễn phí trên điện thoại di động đều sử dụng Live-ops để thực hiện các thay đổi theo sở thích của người dùng và thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu.

Live-ops: phương pháp tiếp cận lấy khách hàng là trung tâm

Live-ops cung cấp nhiều cơ hội để nhà phát triển điều chỉnh mobile game. Vì vậy, điều cần thiết là phải xem xét tất cả các cách có thể sử dụng để mang lại lợi ích cho app và người chơi. Đối tượng người dùng sẽ không giống nhau theo thời gian, vì bên cạnh những người đã gắn bó lâu sẽ có những người chơi mới. May mắn thay, các Live-ops có thể giúp nhà phát triển giữ chân người dùng với sự kết nối lâu dài.

Đối với một số game thủ, một trò chơi không ngừng được phát triển, cải tiến và cung cấp tính năng mới sẽ là động lực để họ tiếp tục gắn bó. Live-ops cũng hữu ích cho việc phát triển các yếu tố về mặt thiết kế cho trò chơi. Bằng cách thử nghiệm các tuỳ chọn của người dùng, nhà phát triển có thể sử dụng các Live-ops để cung cấp phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.

Live-ops cũng hữu ích cho việc phát triển các yếu tố về mặt thiết kế cho trò chơi

Tối ưu hoá Live-ops dành cho mobile games

Sự đa dạng

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân user của các mobile app miễn phí là sự đa dạng. Ngay cả với các cấp độ tương tự và cơ chế giống nhau, nhà phát triển vẫn có thể thu hút người chơi lâu hơn bằng cách sáng tạo những tính năng mới, cung cấp trải nghiệm đa dạng cho người dùng. Đây là lý do vì sao các sự kiện đặc biệt trong các dịp lễ là cách hiệu quả để thu hút người chơi. Nhưng đây không phải là cách duy nhất, nhà phát triển có thể thực hiện bằng cách đơn giản hơn, như chỉ cần giảm giá mua hàng trong ứng dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

Quản lý cộng đồng

Người chơi càng dễ tiếp cận nhóm quản lý cộng đồng, nhà phát triển càng nhận được nhiều thông tin có giá trị từ người dùng. Phản hồi là rất quan trọng để biết những thay đổi nào nên được kiểm tra và thực hiện. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng liên hệ với nhóm quản lý cộng đồng trong trò chơi và trên các kênh truyền thông xã hội. Nhà phát triển cũng nên quan sát các diễn đàn trực tuyến liên quan đến mobile game để giữ liên lạc với cộng đồng.

Tránh lạm dụng Live-ops

Mặc dù giữ cho mobile game luôn cập nhật và tạo sự thú vị cho người chơi là điều cần thiết, nhưng quá nhiều bản cập nhật cùng lúc sẽ khiến người dùng choáng ngợp và giảm hiệu quả. Tuy nhiên, cập nhật với tần suất thấp sẽ có nguy cơ mất đi lưu lượng truy cập (traffic) của ứng dụng. Vì vậy, nhà phát triển cần tìm hiểu tần suất và số lượng cập nhật tối ưu cho app của mình.

* Nguồn: AppROI Marketing Team