AppROI Marketing: Top 7 dự đoán về tương lai của Voice Assistant và AI

Kể từ khi công nghệ Voice Assistant (Trợ lý giọng nói) xuất hiện từ năm 2011, cụ thể là Siri, không ai có thể dự đoán được nó có thể phát triển và trở thành một xu thế về công nghệ như hiện tại.

Hiện tại, ước tính cứ 4 người trưởng thành ở Hoa Kỳ sở hữu một chiếc loa thông minh (ví dụ Google Home, Amazon Echo) và eMarketer dự báo rằng gần 92,3% người dùng điện thoại thông minh sẽ sử dụng tính năng trợ lý giọng nói vào năm 2023.

Tại sao người dùng lại có xu hướng sử dụng công nghệ Voice Assistant

Động lực chính là do nhu cầu của người dùng thay đổi khi nhận thấy sự tiện lợi của công nghệ. Trong thế giới kỹ thuật số không ngừng phát triển này, nơi tốc độ, hiệu quả và sự tiện lợi liên tục được tối ưu hoá và đặt lên hàng đầu.

eMarketer dự báo rằng gần 92,3% người dùng điện thoại thông minh sẽ sử dụng tính năng trợ lý giọng nói vào năm 2023.

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng ngày của người dùng cũng đang thúc đẩy sự chuyển dịch sang các ứng dụng thoại. Số lượng thiết bị IoT như thiết bị và loa thông minh mang lại cho trợ lý giọng nói nhiều tiện ích hơn trong cuộc sống của người dùng. Thậm chí, nhiều chuyên gia trong ngành còn dự đoán rằng, gần như mọi ứng dụng sẽ tích hợp công nghệ giọng nói theo một cách nào đó trong 5 năm tới.

Top 7 dự đoán về tương lai của Voice Assistant

1. Tích hợp vào Mobile App

Tích hợp công nghệ giọng nói vào các mobile app đã trở thành xu hướng “hot” hiện nay và sẽ vẫn như vậy vì sự tiện lợi và trải nghiệm mà nó mang lại cho người dùng. Các ứng dụng được kích hoạt bằng giọng nói giúp người dùng điều hướng dễ dàng hơn, ngay cả khi họ không biết tên chính xác của mục đang tìm kiếm hoặc tìm ở đâu trong menu app. Mặc dù, ở giai đoạn này, người dùng có thể xem việc tích hợp giọng nói là một điều nên có, nhưng điều này sẽ sớm trở thành một yêu cầu mà người dùng mong đợi.

Tích hợp công nghệ giọng nói vào mobile app đã trở thành xu hướng

2. Công nghệ giọng nói trong chăm sóc sức khoẻ

Năm 2020, các chatbot và trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Chatbot giúp sàng lọc và phân loại bệnh nhân; Siri của Apple hướng dẫn người dùng thông qua các câu hỏi đánh giá của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và sau đó đề xuất các ứng dụng Telehealth. AI đàm thoại đã giúp các dịch vụ y tế dễ tiếp cận hơn với những người không thể rời khỏi nhà trong thời gian hạn chế do COVID-19. Dự đoán sẽ có nhiều đầu tư hơn trong việc tích hợp công nghệ giọng nói vào ngành chăm sóc sức khoẻ trong những năm tới.

3. Thói quen tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi

Tìm kiếm bằng giọng nói đã là chủ đề luôn được thảo luận sôi nổi. Khả năng hiển thị của giọng nói chắc chắn sẽ là một thách thức với người phát triển ứng dụng. Điều này là do giao diện trực quan với trợ lý giọng nói đang bị thiếu và còn nhiều hạn chế. Người dùng không thể nhìn thấy hoặc chạm vào giao diện giọng nói trừ khi nó được kết nối với ứng dụng Alexa hoặc Trợ lý Google. Trên thực tế, nếu công ty nghiên cứu công nghệ Juniper Research chính xác, doanh thu quảng cáo dựa trên giọng nói có thể đạt 19 tỉ USD vào năm 2022, phần lớn nhờ vào sự phát triển của app tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động.

Trợ lý Google
Nguồn: CafeBiz

4. Tăng trải nghiệm cá nhân

Trợ lý giọng nói cũng sẽ tiếp tục cung cấp trải nghiệm cá nhân hoá hơn khi nó trở nên hoàn thiện hơn trong việc phân biệt giữa các giọng nói. Google Home có thể hỗ trợ tối đa 6 tài khoản người dùng và phát hiện giọng nói của từng người, cho phép người dùng Google Home tuỳ chỉnh nhiều tính năng.

Người dùng có thể hỏi “Hôm nay có gì trên lịch của tôi?” hoặc “Kể cho tôi nghe về ngày của tôi?” và trợ lý sẽ ra lệnh thời gian đi làm, thời tiết và thông tin tin tức cho người dùng cá nhân. Nó cũng bao gồm các tính năng như biệt hiệu, địa điểm làm việc, thông tin thanh toán và các tài khoản được liên kết như Google Play, Spotify và Netflix. Tương tự, đối với những người sử dụng Alexa, chỉ cần nói “Học giọng nói của tôi” sẽ cho phép người dùng tạo cấu hình giọng nói riêng biệt. Qua đó, công nghệ có thể phát hiện ai đang nói nhằm mang đến trải nghiệm cá nhân hoá hơn.

5. Nhân bản giọng nói

Nhân bản giọng nói

Machine Learning (Công nghệ máy học) và sự phát triển điện năng của GPU đã biến tính năng tạo giọng nói tuỳ chỉnh và làm cho một bài phát biểu trở nên cảm xúc hơn, điều này khiến giọng nói do máy tính tạo ra này khó có thể phân biệt được với giọng nói thực. Bạn chỉ cần sử dụng một bài phát biểu đã ghi âm và sau đó công nghệ chuyển đổi giọng nói sẽ chuyển giọng nói của bạn thành giọng nói khác. Nhân bản giọng nói trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các nhà quảng cáo, nhà làm phim, nhà phát triển trò chơi và những người sáng tạo nội dung.

6. Smart Displays – Màn hình thông minh

Giờ đây, nhu cầu về các thiết bị màn hình thông minh đang ngày càng gia tăng, vì người tiêu dùng ưa chuộng màn hình thông minh hơn loa thông minh thông thường. Trong quý III/2020, doanh số bán màn hình thông minh tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái (9,5 triệu chiếc), trong khi loa thông minh cơ bản giảm 3%. Vào năm 2021, chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều đổi mới trong thế giới màn hình thông minh để tích hợp công nghệ tiên tiến và nhiều tuỳ biến hơn. Ví dụ, các màn hình thông minh, như cổng thông tin Sber của Nga hoặc màn hình thông minh Xiaodu của Trung Quốc, đã được trang bị một bộ các chức năng nâng cấp do AI hỗ trợ, bao gồm tương tác giọng nói từ xa, nhận dạng khuôn mặt, điều khiển cử chỉ tay và nhận diện cử chỉ mắt.

Người tiêu dùng ưa chuộng màn hình thông minh hơn loa thông minh thông thường

7. Vai trò quan trọng đối với nền công nghiệp Game

Phải mất rất nhiều thời gian và công sức để ghi lại giọng nói cho các đoạn hội thoại trong trò chơi cho từng nhân vật. Trong năm tới, các nhà phát triển sẽ có thể sử dụng công nghệ tiên tiến để bắt chước giọng nói của con người. Trên thực tế, Neural Network thậm chí có thể tạo ra các phản hồi NPC thích hợp. Một số studio và nhà thiết kế trò chơi đang nỗ lực tạo và đưa đoạn hội thoại này vào công cụ của họ. Vì vậy, việc nhận thấy trò chơi bao gồm các cuộc hội thoại động sẽ không còn là quá xa vời.

Lời kết: Voice Assistants – Tương lai của các thương hiệu trong việc tăng tương tác và trải nghiệm người dùng

Những tiến bộ trong một số ngành công nghiệp đang giúp Voice Assistant trở nên hữu ích hơn cho việc sử dụng hàng ngày. Giờ đây, trợ lý giọng nói đã trở thành trải nghiệm di động tối ưu. nhưng việc thiếu kỹ năng và kiến thức khiến các công ty gặp không ít khó khăn khi áp dụng công nghệ này. Thực tế có rất nhiều cơ hội để mang đến trải nghiệm trò chuyện sâu sắc hơn với khách hàng thông qua công nghệ Voice Assistant. Câu hỏi đặt ra là thương hiệu có sẵn sàng nắm bắt cơ hội này không?

* Nguồn: AppROI Marketing Team