Brand Updates W20/2021: Alibaba đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX; Gojek và Tokopedia chính thức hợp nhất

Cùng điểm qua các tin tức thú vị trong tuần: Alibaba đầu tư vào The CrownX của Masan, hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của chuỗi bán lẻ; Gojek và Tokopedia hợp nhất giúp 2 startup Indonesia này cạnh tranh tốt hơn với Sea và Grab trong cuộc đua siêu ứng dụng tại Đông Nam Á… cùng nhiều sự kiện nổi bật khác.

Alibaba đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX

Ngày 18/5, Masan công bố ký kết với nhóm các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPDE) về thoả thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị lên đến 400 triệu USD, tương đương 5,5% tỷ lệ sở hữu.

Ông Danny Le
Nguồn hình: VnExpress

Trong giao dịch này, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ: “Thoả thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng ‘tất cả trong một’, phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online”.

Janice Leow – Giám đốc Điều hành tại BPDE, đánh giá: “The CrownX là một doanh nghiệp nhiều tiềm năng trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là thương mại điện tử và phân tích dữ liệu. Thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những ưu tiên của BPDE khi đầu tư vào các công ty”.

Gojek và Tokopedia chính thức sáp nhập

Ngày 17/5, Gojek và Tokopedia thông báo hợp nhất và thành lập liên doanh với tên gọi GoTo Group. Tuy nhiên, 2 startup vẫn tiếp tục cung cấp các dịch vụ của mình dưới tên thương hiệu hiện tại. Được biết, thương vụ này giúp 2 doanh nghiệp Indonesia cạnh tranh tốt hơn với Sea và Grab trong cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á.

Nguồn hình: Campaign Asia

Ông Andre Soelistyo – CEO Gojek, cho biết: “Thương vụ đánh dấu sự khởi đầu tiếp theo của Gojek, Tokopedia và GoTo Financial. Tài xế Gojek sẽ vận chuyển hàng hoá của Tokopedia nhiều hơn, các đối tác ở mọi quy mô được hưởng nhiều lợi ích hơn nhờ sự hợp tác này”.

Thế Giới Di Động bắt tay với các cửa hàng điện thoại, điện máy nhỏ

Thế Giới Di Động (TGDĐ) triển khai mô hình cộng tác bán hàng với các tiệm điện thoại, điện máy nhỏ nhằm tiếp cận thêm 20% thị phần ngành hàng này. Ông Đoàn Hiểu Em – Tổng Giám đốc TGDĐ cho biết công ty có nhiều mô hình cửa hàng theo quy mô từ lớn đến nhỏ nhưng vẫn khó tiếp cận được nhóm khách hàng vùng sâu vùng xa. Trong khi đó, các cửa hàng truyền thống quy mô nhỏ làm tốt việc này. Ông Hiểu Em nói: “Chúng tôi sẽ hợp tác với họ, xem họ như cánh tay nối dài để lấy thêm thị phần từ phân khúc khách hàng mới”.

Nguồn hình: Thế giới di động

Theo đó, sau khi đăng ký trở thành cộng tác viên bán hàng, các cửa hàng sẽ đóng vai trò tư vấn bán sản phẩm có trên website của TGDĐ và Điện Máy Xanh. Sau khi nhận đơn hàng, 2 chuỗi này sẽ xử lý mọi công đoạn còn lại như vận chuyển, lắp đặt, thu tiền, bảo hành… Thêm vào đó, giá bán, khuyến mãi, chính sách trả góp… đều tương tự chương trình bán hàng của 2 chuỗi TGDĐ và Điện Máy Xanh.

“Ông lớn” công nghệ Hàn Quốc hoàn tất mua lại Wattpad

Ngày 10/5, Naver hoàn tất mua lại Wattpad. Theo đó, các nhà sáng lập Wattpad là ông Allen Lau và ông Ivan Yuen sẽ tiếp tục điều hành công ty. Ông Allen sẽ báo cáo công việc với ông Kim Jun-koo – Giám đốc Điều hành của Webtoon (một nền tảng xuất bản truyện tranh trực tuyến của Naver).

Trong năm 2021, Naver có kế hoạch thuê thêm 100 nhân viên làm việc tại Wattpad trong các lĩnh vực kỹ thuật, tiếp thị, nội dung… Sự hợp nhất giữa 2 thương hiệu được dự đoán giúp tăng lượng người sử dụng hàng tháng vượt 166 triệu người.

Nguồn hình: KoreaTech Today

Ông Kim chia sẻ: “Thông qua thương vụ mua lại này, chúng tôi kỳ vọng rằng sức mạnh kết hợp giữa Webtoon và Wattpad sẽ còn lớn hơn nữa. Thế hệ Z trên khắp thế giới ngày càng yêu thích các nền tảng kể chuyện như Wattpad và Webtoon. Hơn nữa, thương vụ này giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trong thị trường nội dung toàn cầu”.

Shiseido và Accenture bắt tay thành lập công ty liên doanh

Shiseido và Accenture quyết định thành lập công ty liên doanh có tên Shiseido Interactive Beauty Company (gọi tắt là Shiseido Interactive Beauty) vào tháng 7/2021. Công ty mới hướng đến cung cấp các dịch vụ, sản phẩm liên qua đến kỹ thuật số/ công nghệ thông tin cho Shiseido.

Nguồn hình: Adobo Magazine

Việc hợp tác với Accenture giúp Shiseido đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi của người tiêu dùng, thị trường, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đổi mới mô hình kinh doanh tại Nhật Bản.

THACO mua lại Emart

Ngày 17/5, tờ The Korea Times đưa tin Giám đốc Tập đoàn Hàn Quốc Emart bán 100% cổ phần đại siêu thị tại Việt Nam cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO). Quyết định này được đưa ra sau nhiều năm nỗ lực mở rộng ở thị trường Đông Nam Á không thành của Emart.

Nguồn hình: VnExpress

Như vậy, chuỗi siêu thị sẽ tiếp tục hiện diện ở Việt Nam và được vận hành dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Trong khi đó, THACO sẽ trả phí bản quyền cho Emart. Ngoài ra, đại diện Emart cho biết: “Hợp tác chiến lược của Emart với THACO gia tăng cơ hội xuất khẩu sản phẩm nhãn hàng riêng của chúng tôi”.

Startup thành lập bởi cựu CEO Uber huy động thành công 3 triệu USD

Nano Technologies – startup cung cấp giải pháp ứng lương cho người lao động sáng lập bởi ông Đoàn Việt Dũng, huy động được 3 triệu USD. Cụ thể, Nano Technologies hỗ trợ thống kê thu nhập, giáo dục quản lý tài chính, cung cấp giải pháp ứng lương cho người lao động thông qua ứng dụng tên là VUI. Ứng dụng cho phép người lao động nhận lương dựa trên số giờ làm việc tích luỹ, thay vì đợi đến cuối tháng. Nano được thiết kế cho những người lao động thuộc nhiều lĩnh vực có thu nhập hàng tháng dưới 15 triệu đồng.

Theo ông Dũng, nhờ tiếp cận được thu nhập khi cần, người lao động sẽ hạn chế tìm đến các khoản vay lãi suất cao, đồng thời giúp các công ty tăng tỷ lệ giữ chân nhân sự.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp