Theo chân Apple, Google cũng yêu cầu các mobile phải minh bạch khi lấy dữ liệu người dùng

Sau khi Apple cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn việc chia sẻ dữ liệu của họ với các nhà phát triển ứng dụng, Google hiện đã đưa ra một số thông báo về việc bảo mật thông tin sắp được cập nhật trên Google Play. Những thông báo này sẽ giúp mọi người hiểu rõ về cách dữ liệu mà một ứng dụng thu thập hoặc được chia sẻ như thế nào.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm “cuộc chiến công nghệ” giữa Apple và Facebook đang bùng nổ, theo đó, sẽ có một bản cập nhật trên iOS để cho người dùng biết liệu một ứng dụng có đang theo dõi họ trên các trang web và ứng dụng hay không. Trước những nỗ lực mang lại sự minh bạch cho người dùng Android, Google đã tiến hành công bố rằng Google Play Store sẽ cho phép người dùng mobile app biết các ứng dụng sẽ thực hiện lưu trữ dữ liệu nào, dữ liệu có được bảo mật hay không, cũng như các chi tiết bổ sung ảnh hưởng đến quyền riêng tư và bảo mật.

Facebook do Mark Zuckerberg lãnh đạo dựa vào các quảng cáo được nhắm mục tiêu đã công khai bày tỏ sự từ chối đối với bản cập nhật này.

Trong một bài đăng trên blog được đăng tải bởi bà Suzanne Frey, Phó Chủ tịch phụ trách Sản phẩm, Bảo mật và Quyền riêng tư của Android đã thông báo rằng ngoài dữ liệu mà một ứng dụng thu thập hoặc chia sẻ, Google sẽ giới thiệu các yếu tố mới để làm nổi bật liệu ứng dụng có thực sự được bảo mật hay không. Đây được xem như một cách mã hoá dữ liệu mà Google hiện đang hướng đến cho người dùng. Câu hỏi đặt ra là ứng dụng tuân theo chính sách Google’s Families, phần an toàn của ứng dụng được xác minh bởi một bên thứ ba độc lập và liệu ứng dụng có cho phép người dùng yêu cầu xoá dữ liệu hay không nếu họ quyết định gỡ cài đặt.

Bà Suzanne Frey
Nguồn: Silico Angle

Google Play sẽ yêu cầu hàng nghìn nhà phát triển ứng dụng chia sẻ loại dữ liệu mà nó đang lưu trữ. Cụ thể như vị trí, danh bạ, thông tin cá nhân và cách dữ liệu được sử dụng. Hay Google Play cũng tiến hành thu hút, yêu cầu người dùng cấp phép truy cập các chức năng để có thể thực hiện cá nhân hoá khi user sử dụng mobile app. Tương tự các chi tiết liên quan đến ứng dụng như ảnh chụp màn hình và mô tả, các nhà phát triển chịu trách nhiệm về thông tin được tiết lộ trong phạm vi quyền hạn của họ.

Google Play đã giới thiệu một chính sách yêu cầu nhà phát triển cung cấp thông tin chính xác. “Nếu chúng tôi nhận thấy rằng một nhà phát triển đã trình bày sai dữ liệu mà họ từng cung cấp và vi phạm chính sách, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà phát triển đó sửa chữa những thông tin sai lệch. Các ứng dụng không tuân thủ theo chính sách đã đề ra sẽ bị áp dụng những hình phạt theo quy định”. Google cho biết thêm, họ đã bắt đầu chia sẻ các yêu cầu chính sách và tài nguyên mới, bao gồm hướng dẫn chi tiết về chính sách bảo mật của ứng dụng bắt đầu từ quý II/2022.

Theo chân Apple, Google cũng yêu cầu các mobile phải minh bạch khi lấy dữ liệu người dùng

Về các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới trong iOS 14.5, đại diện Apple đã nói rằng Tính minh bạch theo dõi ứng dụng yêu cầu các ứng dụng phải có sự cho phép của người dùng trước khi thực hiện theo dõi dữ liệu của họ trên các ứng dụng hoặc trang web thuộc sở hữu của các công ty khác, nhằm mục đích quảng cáo hoặc chia sẻ dữ liệu của họ với các nhà môi giới dữ liệu. Ứng dụng có thể nhắc người dùng cấp quyền và trong Cài đặt, người dùng sẽ có thể xem ứng dụng nào đã yêu cầu quyền theo dõi để họ có thể thực hiện thay đổi đối với lựa chọn của mình bất kỳ lúc nào. Đến nay, hơn 10.000 ứng dụng iOS đã áp dụng lời nhắc cấp quyền để tuân thủ chính sách Tính minh bạch của việc theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple.

* Nguồn: AppROI Marketing Team