Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

SEONGON: 11 lý do quảng cáo chuyển đổi Google Ads không hiệu quả (Phần 2)

Trong phần trước, SEONGON đã bàn về các yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trong quảng cáo. Tiếp tục trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những yếu tố ngoài quảng cáo nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi.

Đưa sản phẩm dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng đang có nhu cầu là hoàn thiện nhiệm vụ của quảng cáo. Nhưng chuyển đổi hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác ngoài quảng cáo. Đôi khi quảng cáo của bạn thật sự xuất sắc nhưng vẫn không có được lượng chuyển đổi như mong muốn. Điều này nằm ở 5 lý do phổ biến dưới đây.

Landing page sơ sài, thiếu đầu tư

Landing page là một phần quan trọng ảnh hưởng đến điểm chất lượng của quảng cáo Google Ads. Chính vì thế, biết được cách tạo ra một landing page thu hút chiếm hơn 50% thành công của chiến dịch chuyển đổi.

Sau khi đã nhắm đúng đối tượng, viết được một mẫu quảng cáo thu hút với đúng từ khoá mục tiêu, bạn đã thuyết phục được khách hàng click vào quảng cáo, nhưng đến đây họ vẫn chưa chuyển đổi. Do họ đang suy nghĩ, cân nhắc hoặc trong nhiều trường hợp, landing page chưa đủ thuyết phục.

Biết được cách tạo ra một landing page thu hút chiếm hơn 50% thành công của chiến dịch chuyển đổi.

SEONGON nhận thấy có rất nhiều trường hợp tất cả các mẫu quảng cáo đều điều hướng về cùng một landing (thường là trang home hoặc trang danh mục sản phẩm). Ngoài việc đúng trang đích, nội dung trên trang cũng rất quan trọng. Giới thiệu về lợi ích của sản phẩm là một phần, nhưng nội dung landing page có khả năng giải quyết được insight khách hàng, đáp ứng được search intent hay không thì bạn cần đào sâu, nghiên cứu kỹ hơn để đưa nội dung phù hợp lên trang.

Ngoài ra, các thành phần khác như review khách hàng, yếu tố FOMO (Fear Of Missing Out) cũng là những yếu tố quan trọng và cần được đưa vào trang. Và chắc chắn không thể thiếu CTA liên quan trực tiếp đến hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện.

Bạn có thể xem qua case study sau đây để hiểu rõ hơn tại sao landing page lại rất quan trọng với loại hình quảng cáo chuyển đổi.

Landing page theo mô hình 5W – 1H giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi do SEONGON thực hiện cho một doanh nghiệp trẻ

Không chỉ nội dung landing page, tổng thể website cũng cần phải cung cấp đủ những thông tin khác để minh chứng được độ tin cậy của doanh nghiệp, cùng các thông tin liên quan. Nhiều khi khách hàng sẽ muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp để biết chắc chắn rằng mình đang đầu tư vào một nơi uy tín.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ để bạn xây dựng một landing page đẹp, đơn giản mà không cần biết nhiều về lập trình, ví dụ như Ladipage hay Simple Page.

Sản phẩm, dịch vụ của bạn chưa đủ thuyết phục khách hàng

Hãy đảm bảo rằng sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của thị trường khi nghĩ đến bất kỳ hình thức marketing nào.

Điều này không hiếm gặp, bạn có thể quảng cáo đúng mọi đối tượng mục tiêu, nội dung quảng cáo có thể cực kỳ thuyết phục nhưng nếu bản thân sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng, không giải quyết được nhu cầu cụ thể nào của khách hàng thì cũng khó lòng tạo được chuyển đổi.

Điển hình như Google Plus – một mạng xã hội giống Facebook, Google – “ông trùm” về quảng cáo và các nền tảng quảng cáo cũng không thể biến nó thành sản phẩm thành công. Ngoài ra, còn có rất nhiều ví dụ khác về những sản phẩm chưa đủ tốt.

Quy trình chăm sóc khách hàng chưa chuyên nghiệp

Lưu ý tiếp theo dành cho doanh nghiệp, đó là đừng để phí lead. Việc sở hữu một quy trình tiếp nhận và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp giúp giảm thiểu chi phí quảng cáo một cách đáng kể.

Đối với những doanh nghiệp muốn chuyển đổi cuối cùng là đơn hàng thì yếu tố về trải nghiệm, quy trình đi kèm phải được thực hiện một cách chỉn chu, chuyên nghiệp.

Một khách hàng thuộc ngành thời trang có liên hệ với SEONGON để tối ưu quảng cáo chuyển đổi. Sau một thời gian triển khai, các tỷ lệ chuyển đổi đều tăng, nhưng doanh thu vẫn không có gì tiến triển.

Sau khi tìm hiểu, SEONGON nhận thấy nguyên nhân đến từ việc đội ngũ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp chưa theo kịp với với ngân sách quảng cáo online lớn. Bỏ sót inbox của khách hàng, chưa có kịch bản chăm sóc khách hàng cụ thể cho các đối tượng khác nhau là câu chuyện thường thấy trong giai đoạn đầu thực hiện chiến dịch. Việc này trực tiếp gây lãng phí ngân sách quảng cáo, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc sở hữu một quy trình tiếp nhận và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp giúp giảm thiểu chi phí quảng cáo một cách đáng kể.

Ngay khi phát hiện ra vấn đề, SEONGON đã cùng doanh nghiệp lên các kịch bản và quy trình chăm sóc khách hàng cho từng đối tượng một cách chi tiết nhất có thể. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, SEONGON cũng đóng vai trò là người giám sát việc thực thi, đảm bảo không có bất cứ khách hàng nào bị bỏ sót và các cuộc hội thoại diễn ra theo đúng kịch bản đã đề ra. Ngay sau áp dụng, doanh thu tăng 10%.

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng trong ngành thời trang hoặc có mô hình tương tự, việc chuẩn hoá khâu tiếp nhận và chăm sóc khách hàng sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Tư duy này cũng cần được áp dụng rộng rãi đến mọi điểm chạm, trải nghiệm của khách hàng trong quá trình ra quyết định. Ví dụ: Chatbot tự động của bạn có đủ tốt không? Quy trình tư vấn đã đủ thuyết phục chưa?

Thương hiệu chưa đủ mạnh

Đầu tư vào phát triển thương hiệu chính là phương án tăng tỷ lệ chuyển đổi trong lâu dài. Ví dụ, khi gõ từ khoá “mua điện thoại” trên Google, mình thấy trong danh sách có 2 kết quả từ Nguyễn Kim và Clickbuy. Nếu xét ở góc độ thương hiệu, đối với cá nhân mình, Clickbuy là một thương hiệu xa lạ, trong khi đó Nguyễn Kim lại là một thương hiệu về điện máy khá nổi tiếng tại Hà Nội. Vì vậy, mình sẽ chọn Nguyễn Kim.

Không phải ngẫu nhiên mà hàng năm các doanh nghiệp lớn nhỏ đều chỉ rất nhiều chi phí vào hoạt động branding, song song với đó là các hoạt động quảng cáo khác. Một thương hiệu mạnh sẽ có lợi thế lớn, hỗ trợ cho các hoạt động quảng cáo trả phí của doanh nghiệp. Chính vì thế, một giải pháp bền vững để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp là hãy đầu tư vào các hoạt động phát triển thương hiệu.

Chưa xây dựng đủ điểm chạm với khách hàng

Khách hàng hiện nay ngày càng khó tính, đôi khi một landing page chưa đủ để thuyết phục họ mua hàng ngay lần đầu tiên. Khách hàng có thể sẽ tiếp tục tìm hiểu trên website, mạng xã hội, diễn đàn... Điều bạn cần làm là xây dựng đủ điểm chạm trên hành trình của họ để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn thiếu đầu tư vào các điểm chạm này, không có thông tin hoặc để đối thủ chiếm lấy thì tỷ lệ chuyển đổi cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài đầu tư vào quảng cáo chuyển đổi nói chung, hãy phân tích thật kỹ hành trình khách hàng, để xây dựng được các kênh tiếp cận tương ứng như seeding, SEO, hay làm nội dung social.

Hy vọng sau series 2 bài viết này, bạn đã có những phương hướng nhất định trong việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo Google.

* Nguồn: SEONGON – Google Marketing Agency