Interstitial Ads có phải là ý tưởng tốt cho game?

Interstitial Ads xuất hiện từ những ngày đầu của mobile game miễn phí. Lúc đó, các quảng cáo vẫn ở dạng tĩnh, xuất hiện thường xuyên và khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Ngày nay, tình trạng này đã được cải thiện. Việc phát triển game và định dạng quảng cáo cũng trở nên phức tạp hơn khi tập trung vào việc tối ưu trải nghiệm người dùng.

Trong bài viết này, AppROI Marketing sẽ tổng hợp những thông tin về Interstitial Ads, cũng như cách để tích hợp chúng vào mobile app game.

Interstitial Ads là gì?

Interstitial Ads là định dạng quảng cáo chiếm toàn bộ màn hình của người dùng. Khi điều này xảy ra, người dùng có thể nhấn vào nút bỏ qua sau một khoảng thời gian xem nhất định. Cụ thể, người dùng có 3 lựa chọn:

  • Đóng quảng cáo và quay lại trò chơi
  • Xem qua toàn bộ quảng cáo
  • Nhấn vào quảng cáo và truy cập trang web

Những quảng cáo thu hút sự chú ý này có thể là quảng cáo tĩnh (quảng cáo hình ảnh) hoặc quảng cáo tương tác (GIF động, quảng cáo video...). Các màn hình quảng cáo chủ yếu chứa lời kêu gọi hành động (CTA) và bản xem trước trên app store. Mục đích của họ là mang đến cho người chơi một cơ hội khác để tương tác với quảng cáo.

Interstitial Ads

Định dạng quảng cáo này được đánh giá là hiệu quả nhất trong các mobile game theo cấp độ hoặc giai đoạn. Vì hầu hết các trò chơi đều được thiết kế như vậy nên Interstitial Ads hầu như có thể áp dụng được cho tất cả. Ngày nay, khi người chơi bắt đầu chơi F2P game, họ thực sự mong đợi Interstitial Ads. Nguyên nhân là vì họ hiểu Interstitial Ads là sự cần thiết để có thể trải nghiệm miễn phí.

Tuy nhiên, một số nhà phát triển ứng dụng game vẫn khiến người chơi không có được sự trải nghiệm tốt nhất. Khi nói đến Interstitial Ads, tất cả đều phụ thuộc vào cách triển khai. Doanh thu mà những quảng cáo mang lại phụ thuộc vào những thứ như thể loại trò chơi, nền tảng quảng cáo và vị trí của người dùng. Quan trọng nhất là thời điểm áp dụng và cách hiển thị quảng cáo.

Interstitial Ads: Lợi và hại

Định dạng quảng cáo này không hoàn hảo, nó có những ưu và nhược điểm riêng. Đầu tiên, chúng ta hãy đề cập đến những ưu điểm. Lợi ích lớn nhất của Interstitial Ads là có thể kiếm tiền từ hầu hết người chơi. Điều này bao gồm những người không trả tiền hoặc những người chơi không tương tác với quảng cáo chọn tham gia.

Hầu hết người chơi không thích Interstitial Ads, họ chỉ chấp nhận quảng cáo vì lợi ích trong game.

Thứ hai, khi quảng cáo chiếm toàn bộ màn hình, nó chắc chắn thu hút sự chú ý của người chơi. Vì lý do này, chúng được coi là một định dạng quảng cáo hấp dẫn. Do đó, Interstitial Ads có thể mang lại CTR và eCPM cao. Một điểm chuyên nghiệp khác là chúng khá phổ biến trong số các hình thức quảng cáo, vì vậy advertiser sẽ có rất nhiều quảng cáo để lựa chọn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là người chơi phản ứng tốt hơn với Interstitial Ads động (ví dụ: video, quảng cáo tương tác).

Bên cạnh đó, Interstitial Ads cũng có nhiều bất lợi. Đầu tiên là người chơi không chọn xem những quảng cáo này. Thêm vào đó, chúng chiếm toàn bộ màn hình, điều này có thể gây cảm giác xâm phạm quyền riêng tư. Do đó, một số trò chơi đã thực hiện giảm tỷ lệ giữ chân người chơi. Cuối cùng, hầu hết người chơi không thích Interstitial Ads, họ chỉ chấp nhận quảng cáo vì lợi ích trong game.

Thống kê về Interstitial Ads năm 2021

  • Interstitial Ads là định dạng quảng cáo phổ biến thứ hai, sau quảng cáo video có tặng thưởng. Có tới 57% nhà xuất bản trò chơi sử dụng Interstitial Ads. (DeltaDNA)
  • Interstitial Ads mang lại tỷ lệ nhấp cao hơn 18 lần so với quảng cáo bằng banner. (Smaato)
  • 63% nhà phát triển casual/ hyper-casual hiển thị Interstitial Ads trong trò chơi của họ và tới 47% các nhà phát triển hardcore và mid-core sử dụng chúng. (DeltaDNA)
  • Sự kết hợp phổ biến nhất của các định dạng quảng cáo là Interstitial Ads và quảng cáo video có tặng thưởng. (DeltaDNA)
  • 14% người chơi cho biết Interstitial Ads dạng video có thể nhắc họ mua thứ gì đó khi chơi game. (Facebook Audience Network)

Các loại Interstitial Ads nên dùng

Interstitial Ads dạng video

Nội dung video đã là một xu hướng lớn trên thiết bị di động trong nhiều năm qua. Xu hướng này cũng áp dụng cho Interstitial Ads. Trên thực tế, quảng cáo video là loại quảng cáo được sử dụng nhiều nhất. Theo nghiên cứu với những người chơi game, 76% quảng cáo họ nhìn thấy trong game là quảng cáo video (Facebook Audience Network). Nghiên cứu tương tự cũng tiết lộ rằng 21% người chơi thấy hình thức quảng cáo video này khá thú vị.

Quảng cáo video là loại quảng cáo được sử dụng nhiều nhất

Người chơi hài lòng với loại quảng cáo này vì sự năng động và có thể mang lại trải nghiệm hấp dẫn. Thêm vào đó, nếu đặt ở đúng vị trí, các quảng cáo này sẽ rất ít làm phiền người dùng. Các nhà xuất bản yêu thích chúng vì chúng thường mang lại eCPM cao hơn so với một số loại quảng cáo khác (như banner, quảng cáo dạng ảnh tĩnh).

Interstitial Ads dạng tương tác

Interstitial Ads dạng tương tác là một trong những mục yêu thích của người chơi game. Vì đúng như tên gọi thì người chơi có thể giải trí với loại quảng cáo này. Chúng hoạt động như những bản demo cung cấp cho người chơi trải nghiệm của một trò chơi khác mà không cần cài đặt game đó. Đối với người chơi, đây có thể là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

Trên thực tế, có tới 32% người chơi thấy quảng cáo tương tác thú vị, 19% thấy hữu ích và 16% thấy thích thú. Tất cả những điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà quảng cáo mà cả các nhà phát triển app.

Quảng cáo tương tác là một trong những mục yêu thích của người chơi game

Thể loại game và Interstitial Ads

Game thuộc thể loại nào? Khi nói đến Interstitial Ads, đây là một trong những câu hỏi chính mà chúng ta cần trả lời. Một số thể loại game thậm chí phần lớn thu nhập đều nhờ vào quảng cáo. Đó là các game hyper-casual, game đố chữ và thể loại game arcade.

Thể loại hyper-casual là một trường hợp đặc biệt của Interstitial Ads. Công thức đằng sau các game hyper-casual khá rõ ràng, đó là tiếp cận nhiều người dùng nhất có thể. Mục đích là để user giải trí trong thời gian ngắn và tăng khả hiển thị quảng cáo nhằm mục đích monetize. Theo dữ liệu về game hyper-casual, số lượng quảng cáo tối ưu để hiển thị trong vòng một phút là 2-3 quảng cáo khác nhau. Tuy nhiên, các nhà xuất bản hyper-casual muốn hiển thị quảng cáo nhiều nhất có thể. Những người chơi thuờng có xu hướng bỏ cuộc một cách nhanh chóng. Vì lý do này, nhà phát hành game nên bắt đầu hiển thị quảng cáo cho người chơi từ ngày đầu tiên.

Với các thể loại khác thì cần đợi một thời gian dài hơn trước khi lồng ghép quảng cáo vào. Theo ironSource, các nhà xuất bản casual, mid và hardcore nên đợi từ 1-2 tuần trước khi hiển thị quảng cáo cho người chơi của họ. Vì những người chơi này thường có LTV lâu hơn, nên có nhiều thời gian hơn để tiếp cận họ. Trong thời gian này, các nhà phát triển có thể tìm hiểu tất cả về hành vi và thói quen chi tiêu của họ.

Interstitial Ads thường được dùng trong game hyper-casual, game đố chữ và thể loại game arcade

Interstitial Ads: Mẹo tăng doanh thu từ mobile game

Sử dụng Gameplay Breaks

Quy tắc vàng cho Interstitial Ads là hiển thị chúng ở nơi trò chơi tạm dừng tự nhiên. Hãy tưởng tượng một người chơi vừa đánh bại một số “boss”, hoặc vừa thắng/ thua trong một cuộc đua. Vào những thời điểm này, người chơi tự nhiên cảm thấy sẵn sàng tạm dừng và có thể thấy ổn với một quảng cáo. Khi điều này được thực hiện, người chơi ít có khả năng phản ứng tiêu cực hơn, họ có nhiều khả năng xem quảng cáo hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi. Điều này cũng có nghĩa là chỉ số eCPM sẽ tốt hơn cho developer và advertiser. Tuy nhiên, không phải tất cả các lần tạm dừng trong game đều phải chứa vô số quảng cáo.

Làm cho các vị trí quảng cáo có thể dự đoán được

Như đã đề cập, người chơi biết sẽ thấy Interstitial Ads trong các game miễn phí. Tuy nhiên, có một số vị trí nhất định mà người chơi đã quen với việc nhìn thấy chúng. Vì lý do này, advertiser nên bám vào các vị trí đặt quảng cáo đã thử và thành công. Nếu làm người dùng bất ngờ với việc tung ra quảng cáo đột ngột, họ có thể sẽ thấy không hài lòng.

Màn hình khởi chạy và thoát của trò chơi có lẽ là những vị trí khó đoán nhất. Do đó, hãy chắc chắn tránh những khung vị trí đó. Hiển thị quảng cáo trước khi người chơi đến menu chính là một ý tưởng tồi. Nếu muốn hiển thị quảng cáo sớm nhất có thể trong một phiên, nhà quảng cáo có thể đặt chúng sau khi người chơi nhấn vào nút “bắt đầu”. Tuy nhiên, đừng bao giờ làm điều đó khi họ sắp chạm vào nút đó.

Quy tắc vàng cho Interstitial Ads là hiển thị chúng ở nơi trò chơi tạm dừng tự nhiên.

Nói chung, nên hiển thị Interstitial Ads sau khi người dùng hoàn thành một số hành động nhất định. Ví dụ, sau khi họ vừa hoàn thành một cấp độ, một giai đoạn hoặc sau khi họ sắp chuyển sang cấp độ hay giai đoạn tiếp theo. Hiển thị quảng cáo khi người chơi sắp thoát khỏi trò chơi là một ý tưởng không tốt vì không những không có ý nghĩa gì, mà còn có thể dẫn đến việc sụt giảm traffic.

Theo dõi tần suất

Một số đánh giá tiêu cực chính trên các app store là “quá nhiều quảng cáo”. Loại quảng cáo chính mà họ đang nói đến là Interstitial Ads. Advertiser không nên hiển thị quảng cáo giữa các cấp độ và không bao giờ được hiển thị nhiều hơn 2 quảng cáo liên tiếp. Theo Google, phải có ít nhất 2 hành động của người chơi ở giữa mỗi quảng cáo. Bên cạnh việc làm người chơi khó chịu, quá nhiều quảng cáo cũng có thể gây ra các vấn đề về điều hướng trong game.

Theo dõi các định dạng quảng cáo khác

Nếu game bao gồm nhiều loại quảng cáo, nhà phát triển nên cẩn thận. Giả sử game cũng chứa quảng cáo video có tặng thưởng. Sau khi xem video có tặng thưởng, người chơi mong đợi nhận được phần thưởng và quay lại chơi. Họ không muốn nhìn thấy quảng cáo sau đó. Những người chơi này đã tự nguyện tương tác với video có tặng thưởng. Nếu phân phát cho họ một video sau đó, bạn sẽ khiến người chơi thấy khó chịu. Ngoài ra, làm điều này có thể dẫn đến traffic không mong muốn và chất lượng kém. Ngoài ra, việc sử dụng quảng cáo banner cũng nên cẩn thận. Mặc dù banner thường khá nhỏ, nhưng bạn vẫn nên tính toán tần suất quảng cáo thật hợp lý.

Chạy A/B Testing cho vị trí và tần suất quảng cáo

Sẽ không có một số lượng quảng cáo tối ưu nên hiển thị cho người dùng của mình. Điều này thực sự phụ thuộc vào game và thể loại của game. Nhìn vào những gì đối thủ cạnh tranh đang làm là một cách tốt để thiết lập chiến lược. Tuy nhiên, cách duy nhất để thực sự tìm thấy điểm thành công là chạy A/B testing. Hãy thử các tần suất và vị trí khác nhau, sau đó theo dõi các chỉ số phù hợp. Điều này bao gồm tỷ lệ giữ chân, thời lượng cho mỗi phiên, quảng cáo trên mỗi người chơi và CTR. Sau đó, so sánh kết quả và điều chỉnh cho phù hợp.

Phân khúc người chơi

Phân phúc người chơi là một trong những bước quan trọng của mọi chiến lược kiếm tiền. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các game có LTV của người chơi dài hơn và nhiều hơn một nguồn doanh thu. Nếu bạn có chiến dịch in-app purchase trong game, điều cơ bản nên làm là phân loại người chơi trả tiền và miễn phí. Nếu là một người chơi trả tiền, bạn có hài lòng khi xem rất nhiều quảng cáo không? Câu trả lời chắc chắn là không.

Một loại phân khúc quan trọng khác là tách người chơi theo thói quen xem quảng cáo. Ví dụ, một số người chơi sẽ tương tác khá tốt với quảng cáo video có tặng thưởng. Sẽ rất tốt nếu để những người chơi này thoát khỏi các quảng cáo liên tục. Cuối cùng, quảng cáo nên tập trung vào những người chơi mang lại doanh thu dù là nhỏ.

Cho phép người chơi thoát khỏi quảng cáo

Bạn phải tôn trọng trải nghiệm người dùng và đảm bảo rằng họ có thể thoát khỏi quảng cáo nếu muốn. Vì lý do này, Interstitial Ads phải có tuỳ chọn đóng quảng cáo trước khi kết thúc. Khi nói đến quảng cáo tĩnh, điều này thường xảy ra ngay lập tức. Trong trường hợp quảng cáo động, người chơi thường có thể thoát sau 5 giây.

Thậm chí đã có một nghiên cứu cho thấy 22% người xem chỉ tập trung vào việc tìm nút tắt quảng cáo. Do đó, không hiển thị nút tắt là một ý tưởng không tốt vì điều này khiến người chơi cảm thấy khó chịu hơn. Tuy rằng hành động đó sẽ khiến họ quét quảng cáo lâu hơn, nhưng hãy hạn chế làm điều này nếu có thể.

eCPMS của Interstitial Ads như thế nào?

Một phần quan trọng của việc tạo doanh thu quảng cáo là theo dõi các chỉ số phù hợp. Trong trường hợp thực hiện loại quảng cáo này, không có số liệu nào quan trọng hơn eCPM (chi phí hiệu quả trên mỗi 1.000 lượt hiển thị). Số liệu này cho chúng ta biết nhà xuất bản game kiếm được bao nhiêu tiền trên mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo.

Tuy nhiên, eCPM sẽ có sự khác nhau đáng kể giữa các quốc gia, khu vực, mạng quảng cáo và nền tảng di động. Cho đến nay, Hoa Kỳ là quốc gia hàng đầu về Interstitial Ads, cả trên iOS và Android. Trên iOS, eCPM ở 5 quốc gia hàng đầu dao động từ $5,21 ở Canada đến $9,62 ở Hoa Kỳ. Mặt khác, eCPM của Android cho Interstitial Ads thay đổi từ $4,40 ở New Zealand đến $6,38 ở Hoa Kỳ.

Cuối cùng, eCPM toàn cầu cho hình thức Interstitial Ads có phần thấp hơn so với video có tặng thưởng. eCPM cao nhất cho video có tặng thưởng là $16,33, trong khi đối với Interstitial Ads là $9,62. Nếu game có thể thực hiện cả 2 hình thức này thì sẽ tạo được sự thành công khá lớn trong việc quảng cáo mobile app game, cũng như thu hút user tiềm năng.

* Nguồn: AppROI Marketing Team