Gợi Ý 4 Kỹ Thuật Hàng Đầu Để Thiết Kế Apps Theo Hướng Cá Nhân Hóa

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên các cửa hàng ứng dụng iOS và Android, việc tạo ra trải nghiệm độc đáo và được cá nhân hóa cho từng người dùng đang trở thành một yếu tố khác biệt có ý nghĩa đối với app developer. Cá nhân hóa khi được triển khai tốt có thể giúp doanh nghiệp đạt được mức độ tương tác của người dùng tốt hơn, tăng tỷ lệ giữ chân và cho phép chủ sở hữu ứng dụng xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tạo ra được ứng dụng có tính cá nhân hóa để thu hút user và thúc đẩy nhiều lượt tải app hơn.

Có nên chọn cá nhân hóa App?

Xây dựng trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng mang lại nhiều lợi ích với tư cách là chủ sở hữu mobile app. Tuy nhiên, trước khi giải quyết vấn đề của họ, bạn nên bắt đầu bằng cách phỏng vấn khách hàng, tạo user persona, phân tích heatmap và tìm hiểu kỹ lưỡng về mục tiêu cũng như đánh giá user đang tìm kiếm điều gì. Việc tùy chỉnh app có thể tốn kém, mất thời gian và không bao giờ nên là một cách tiếp cận mà bạn luôn mặc định. Điều đó có nghĩa là, cá nhân hóa giúp bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi họ có nhu cầu tải app. Cá nhân hóa cũng thúc đẩy app developer xem xét điều gì quan trọng liên quan đến ứng dụng đối với người dùng và điều gì không.

Làm thế nào để cá nhân hóa trải nghiệm mobile app?

Sự khác biệt giữa thiết kế được cá nhân hóa và không được cá nhân hóa chủ yếu nằm ở cách sắp xếp giao diện người dùng và các điểm tiếp xúc. Thiết kế UX/UI không được cá nhân hóa mang lại trải nghiệm giống nhau cho tất cả người dùng, bất kể dữ liệu nào mà ứng dụng có thể có về tùy chọn và hoạt động của người dùng.

Trải nghiệm cá nhân hóa sẽ tạo ấn tượng sâu hơn vào tâm trí người dùng. Màn hình là duy nhất được tùy chỉnh và phù hợp với nhu cầu, cũng như sở thích cá nhân của từng user. Các thiết kế thường cung cấp các bộ tính năng khác nhau, tùy thuộc vào lịch sử, vị trí và hoạt động trước đó của người dùng trong ứng dụng. Các tùy chỉnh khác cũng có thể bao gồm quảng cáo, ưu đãi và push notification được cá nhân hóa.

Thiết kế Anticipatory

Thiết kế dự đoán (Anticipatory design) là một cách tiếp cận để thiết kế, mà theo đó bạn tìm cách giải quyết nhu cầu của người dùng trước khi họ kịp nhận ra. Một thiết kế dự đoán thành công khiến người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng app, giống như ứng dụng này “phù hợp” với user bằng cách cung cấp cho họ những gì mong muốn. Rõ ràng, người dùng có xu hướng ở lại app trong thời gian dài hơn khi nhu cầu của họ được đáp ứng mà không có bất kỳ khó khăn nào.

Phân đoạn người dùng app

Tùy chỉnh chỉ là phỏng đoán nếu bạn không thể phân đoạn đối tượng của mình thông qua việc sử dụng dữ liệu người dùng thực. Lịch sử của người dùng, ngày và giờ, mức độ tương tác, vị trí, bạn bè, người theo dõi và một loạt dữ liệu khác có thể được sử dụng để xây dựng hồ sơ của từng người dùng mà ở đó bạn có thể phân đoạn và triển khai các luồng thiết kế giao diện người dùng và chức năng độc đáo.

Mục đích chính của phân khúc người dùng là nhóm các người dùng khác nhau theo đặc điểm tương tự. Rõ ràng là phân khúc và giải pháp bạn đưa ra sẽ là duy nhất cho ứng dụng và điều này cũng giúp định hướng rõ ràng hơn về những nỗ lực cá nhân hóa mobile app mà developer đang hướng đến.

Phân đoạn cũng hỗ trợ xác định ý nghĩa của thành công trong bối cảnh phát triển ứng dụng. Developer nên đo lường liệu người dùng có thực hiện các hành động mà bạn mong đợi hay không. Ví dụ bao gồm nhấp vào quảng cáo, mua sản phẩm và các hoạt động khác. Với dữ liệu và mô hình phù hợp về những gì bạn mong đợi đối với người dùng của mình, bạn có thể kiểm tra loại tương tác nào sẽ hữu hiệu với từng phân khúc người dùng.

4 yếu tố nên xem xét khi triển khai app được cá nhân hóa

1. Vị trí địa lý và nhắm mục tiêu người dùng

Vị trí địa lý sẽ cho biết người dùng đang ở đâu và cung cấp nội dung dành riêng cho từng vị trí cụ thể. Đây là một cách tiếp cận phổ biến để đáp ứng nhu cầu của user. Tùy chỉnh này đặc biệt phù hợp với những người dùng muốn truy cập các dịch vụ địa phương.

Kết hợp vị trí địa lý với dữ liệu người dùng khác, chẳng hạn lịch sử tìm kiếm nhà hàng sẽ cho phép bạn chọn thủ công các sự kiện quan trọng mà bạn biết rằng mỗi người dùng sẽ thấy có liên quan và thú vị. Ví dụ như gửi thông báo có xếp hạng cho nhà hàng nếu người dùng đang trong thời gian họ thường ăn uống, hay đang đi ngang qua một nhà hàng cụ thể.

2. User Progress

Việc tạo ra các cột mốc để người dùng đạt được tạo ra cảm giác thành tựu, đồng thời cung cấp phần thưởng có thể thúc đẩy người dùng tăng mức độ tương tác của họ. Do đó, người dùng ứng dụng sẽ thực hiện các hành động có lợi cho bạn với tư cách là chủ sở hữu, chẳng hạn như mua sản phẩm hoặc đặt vé cho một sự kiện mà bạn đang quảng cáo. Những điều này hoàn toàn dựa vào tiến trình của người dùng khi họ sử dụng app để thực hiện việc cá nhân hóa.

Các mốc tiến trình cũng cải thiện khả năng user sử dụng app bằng cách cho phép bạn giữ mọi thứ đơn giản cho người mới bắt đầu, trong khi mở khóa nội dung nâng cao sau này cho người dùng trung thành.

3. Nội dung tùy chỉnh

Animations, video, hình ảnh và nội dung đều có thể được chọn duy nhất cho người dùng của bạn, dựa trên thông tin về chúng. Facebook, LinkedIn và Twitter đều tận dụng phương pháp này bằng cách sử dụng lịch sử lượt thích và lượt chia sẻ để sắp xếp một nguồn cấp dữ liệu thú vị hơn đối với từng cá nhân. Hãy thử nhấp vào “Thích” một vài lần trên bài đăng của một người nhất định và người đó được đảm bảo sẽ xuất hiện ở đầu nguồn cấp dữ liệu của bạn vào lần tiếp theo bạn đăng nhập. Quy tắc cốt lõi ở đây để cá nhân hóa là: Nếu người dùng thích làm điều gì đó trong ứng dụng của bạn, hãy cho họ nhiều cơ hội hơn để thực hiện các hành động tương tự vào lần đăng nhập tiếp theo. Thực hiện một hành động như “thích”, “chia sẻ” là một tín hiệu rõ ràng rằng họ đánh giá cao mobile app.

4. Tăng khả năng giao tiếp thông qua bạn bè của người dùng tiềm năng

“Bạn của bạn cũng thích công ty hoặc sản phẩm này” hay “Bạn của bạn đã ghé thăm vào 3 tháng trước”. User sẽ thường xuyên nhận thấy các thông báo như thế này trên Facebook, Yelp hoặc TripAdvisor với tần suất nhất định. Bằng cách kết nối trải nghiệm của bạn với những người khác mà bạn biết và tin tưởng, các ứng dụng có thể tạo ra mức độ tin cậy dựa trên đề xuất của những người mà khách hàng tiềm năng của bạn biết.

Có thể nói, chúng ta đang sống trong thời đại của các ứng dụng được cá nhân hóa. Khoảng thời gian thu hút sự chú ý ngắn và sự cạnh tranh diễn ra ở khắp mọi nơi. Việc tìm kiếm sự kết hợp phù hợp giữa các cá nhân hóa và tối ưu hóa thông qua phân tích dữ liệu chuyên sâu sẽ tăng khả năng phát triển app theo hướng cá nhân hóa tốt hơn.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.