Tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp
Trong video này mình sẽ chia sẻ tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp và khi doanh nghiệp làm SEO thì kênh marketing online này sẽ giúp được gì cho doanh nghiệp trong việc quản bá sản phẩm dịch vụ hoặc là về hình ảnh công ty.
Theo thống kê thì có đến 90% - 95% người dùng khi mà họ phát sinh nhu cầu về tìm kiếm thông tin để mua một sản phẩm nào đó thì họ sẽ truy cập vào google.
Theo thống kê của Similarweb thì tại Việt Nam google là website có lượng truy cập hàng đầu hiện nay, điều này chứng minh nhu cầu tìm kiếm của người dùng rất lớn về việc khi khách hàng có nhu cầu về một sản phẩm dịch vụ nào đó thì việc đầu tiên họ làm là sẽ lên google tìm kiếm thông tin về dịch vụ đó thông qua những từ khóa, nếu doanh nghiệp của bạn làm SEO tốt và tiếp cận được với những khách hàng như vậy thì việc chuyển đổi về đơn hàng & dịch vụ sẽ rất cao.
Đây là một lợi thế rất lớn dành cho doanh nghiệp mà đang có nhu cầu tìm kiếm những khách hàng tiềm năng thông qua những tìm kiếm trên google. Bây giờ thì mình sẽ giải thích một chút về hành vi người dùng khi họ tìm kiếm thông qua mô hình AIDA thì đây là một mô hình marketing nó giúp bạn hiểu rỏ hơn về hành vi người dùng khi họ phát sinh nhu cầu về sản phẩm dịch vụ thì ở mô hình AIDA nó chia làm 4 tầng.
- Tầng 1 là nhận thức (Actention)
- Tầng 2 là thích thú (Interest)
- Tầng 3 là khao khác (Desire)
- Tầng 4 là hành động (Action)
Ở 2 tầng đầu tiên thông thường khách hàng họ sẽ tìm kiếm về thông tin về sản phẩm dịch vụ mà họ đang có nhu cầu thông qua những từ khóa ngắn để họ hiểu hơn về sản phẩm dịch vụ đó. Sau khi họ đã hiểu về sản phẩm dịch vụ rồi thì họ tiến đến tầng khao khát và hành động.
Khi các bạn làm SEO thì các bạn có thể tập trung ở 2 tầng cuối này bởi vì 2 tầng này là 2 tầng có chuyển đổi đơn hàng cao nhất. 2 tầng này là 2 tầng cuối cùng rồi cho nên chắc chắn khách hàng sẽ liên hệ với mình thôi. Khi các bạn phân tích từ khóa SEO thì việc phân tích đúng từ khóa trong 2 tầng này nó rất là quan trọng.
Tiếp theo là mình sẽ phân tích một chút về nhu cầu mua hàng của khách hàng thông qua biểu đồ này. Thì ở biểu đồ này mình sẽ chia làm 2 phần là phần lữu lượng tìm kiếm có đường line màu đỏ và phần ý định mua hàng có đường line màu xanh.
Ở đây mình sẽ chia làm 4 khu vực:
- Khu vực 1: Nhu cầu tìm kiếm lơn nhưng nhu cầu khách hàng mua hàng chưa cao. Khu vực này thì thông thường khách hàng sẽ tìm kiếm thông qua những từ khóa ngắn 2 đến 3 chữ để họ hiểu hơn sản phẩm dịch vụ mà họ đang có nhu cầu
- Khu vực 2: Là khu vực mà có lược tìm kiếm thấp và nhu cầu về khách hàng cũng thấp. Thì ở khu vực này khách hàng cũng chỉ tìm kiếm thông tin về sản phẩm chứ họ cũng chưa có nhu cầu để tiến hành liên hệ mua hàng.
- Khu vực 3: Là khu vực có lượng truy cập thấp nhưng nhu cầu mua hàng của khách hàng cao. Thì đây là khu vực tiềm năng giúp cho các bạn khi mới làm SEO có thể tiếp cận được với khách hàng và có tỉ lệ chuyển đổi.
- Khu vực 4: Là khu vực có lượng truy cập lớn và nhu cầu cao. Ở khu vực này đa phần là những từ khóa cạnh tranh cao.
Cho nên là theo mình khuyên các bạn khi các bạn mới làm SEO thì nên tập trung vào khu vực 3 là khu vực mà có lượng tìm kiếm thấp thông qua những từ khóa dài 5 đến 6 chữ nhưng mà có khả năng chuyển đổi được khách hàng.
Một ưu điểm của việc làm SEO là nó sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí bởi vì khi các bạn làm SEO tốt thì từ khóa sẽ lên top dần dần và traffic cũng sẽ tăng dần theo.
Như biểu đồ này mình có mô tả. Ví dụ khi các bạn đăng một bài viết lên facebook, thời gian đầu traffic vào sẽ rất cao nhưng nó sẽ giảm dần. Tương tự như Email. Khi các bạn làm email marketing, các bạn gửi mail đi khách hàng click vào mail của các bạn về website sau đó email đó sẽ trôi đi.
Có một lợi ích mà mình có đề cập ở video 1 thì nếu như các bạn chưa xem đó thì các bạn có thể xem ở trên này.
Đầu tiên nó sẽ hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp,nếu các bạn có theo dõi shark tank thì các bạn có thể để ý khi starup gọi vốn thì việc đầu tiên mà các shark sẽ làm đó là vào google và tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp cũng như dự án mà các starup gọi vốn. Điều này chứng tỏ là việc xuất hiện trên google nó sẽ ảnh hưởng đến sự uy tín của bạn của công ty bạn đối với người dùng khách hàng mà họ đang tìm kiếm thông tin về công ty.
Thêm một lợi ích của SEO nữa đó là việc xữ lý khủng hoảng truyền thông, thông thường khi người dùng họ tìm kiếm một công ty thì họ sẽ ghép tên công ty + keywords "lừa đảo" để xem là độ uy tín của công ty đó, xem công ty có bị dính những phốt về lừa đảo không. Nếu như các bạn áp dụng SEO vào việc xữ lý khủng hoảng truyền thông này thì nó sẽ tạo được lòng tin khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
Ok thì đó là tất cả những vấn đề mà mình muốn chia sẻ trong video này, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì các bạn có thể comment ở phía bên dưới, mình sẽ hỗ trợ trả lời trong thời gian sớm nhất. Đừng quên đăng ký kênh của mình để theo dõi những video tiếp theo. Bây giờ thì mình xin chào và hẹn gặp lại các bạn.