SocialPeta: Đánh giá thị trường quảng cáo di động năm 2020

COVID-19 tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế và ngành quảng cáo trên điện thoại di động cũng không ngoại lệ. Lượng mua quảng cáo toàn cầu có nhiều biến động theo đại dịch. Quảng cáo tĩnh như ảnh, slideshow trở nên phổ biến. Toutiao, Baidu, Qutoutiao, Tencent Social Ads, Facebook, Instagram, Google Ads là những kênh quảng cáo nổi bật, được ưa chuộng.

Bài viết này gồm những đánh giá về thị trường ứng dụng di động (non-game) và dự báo xu hướng trên toàn cầu như một tài liệu tham khảo cho những ai làm việc trong lĩnh vực Internet, di động và các ngành liên quan.

Nắm bắt cơ hội mới giữa COVID-19

Nhân loại đã kết thúc một năm “đen tối” 2020. Đại dịch COVID-19 liên tục làm đảo lộn nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày của cộng đồng, nhưng cũng mang lại khoảng thời gian tốt đẹp hiếm hoi cho thị trường di động và online.

COVID-19 tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế và ngành quảng cáo trên điện thoại di động. Lượng mua quảng cáo toàn cầu cũng bị biến động theo đại dịch, nhưng xu hướng giảm lại đảo ngược một chút vào tháng 9/2020. Quảng cáo tĩnh như ảnh, slideshow trở nên phổ biến. Toutiao, Baidu, Qutoutiao, Tencent Social Ads, Facebook, Instagram, Google Ads là những kênh quảng cáo nổi bật, được ưa chuộng.

Ứng dụng mới thuộc các lĩnh vực như giáo dục, mạng xã hội, giải trí, mua sắm trực tuyến ghi nhận lượng người dùng lớn. Hình thức marketing bằng Livestream được đẩy mạnh bởi các sàn thương mại điện tử, nhờ đó cũng thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng video và mua sắm, góp phần thay đổi thói quen của người dùng.

Hình thức marketing bằng Livestream được đẩy mạnh
Nguồn: Envato

Nỗi lo lắng về loại virus lạ khiến người dân quan tâm nhiều hơn tới sức khoẻ bản thân và đời sống sức khoẻ cộng đồng. Các ứng dụng và tin tức chủ yếu tập trung vào chăm sóc sức khoẻ, ứng dụng chia sẻ thông tin và quản lý tài sản lần lượt tăng vọt, thậm chí đạt mức cao nhất trong lịch sử về lượt tải xuống và tần suất sử dụng. Trong khi các ứng dụng đặt vé máy bay, tìm khách sạn, địa điểm du lịch và chương trình biểu diễn lại giảm đi rõ rệt.

Thị trường quảng cáo ứng dụng năm 2020

SocialPeta đã thu thập hơn 200.000 nhà quảng cáo ứng dụng trên toàn cầu và tích luỹ hơn 50 triệu mẫu quảng cáo năm 2020, để quan sát xu hướng quảng cáo trong năm vừa rồi.

Cụ thể, số lượng nhà quảng cáo đạt mức cao nhất vào tháng 10/2020. Trong khi số lượng nhà quảng cáo ứng dụng tích luỹ vượt ngưỡng 70.000. Có hai đỉnh nhỏ về tăng trưởng diễn ra lần lượt vào tháng 4 và tháng 10/2020.

Số lượng tất cả quảng cáo có xu hướng giảm trong các tháng, đến tháng 9 thì quay lại tăng nhẹ.

Xu hướng thay đổi của quảng cáo trên ứng dụng giai đoạn 2019-2020

Số lượng nhà quảng cáo tăng 60,1% so với năm 2019. Thông qua biểu đồ, có thể thấy có sự gia tăng về số lượng đáng kể trong 6 tháng đầu năm. Tốc độ tăng trưởng đạt mức 80% trong quý I và quý II so với cùng kỳ năm 2019. Trong nửa cuối năm 2020, chỉ số vẫn tăng trưởng tương đối mạnh.

Tỷ trọng các nhà quảng cáo trên Android và iOS

Số lượng nhà quảng cáo trên Android chiếm tỷ trọng thấp nhất là 46,53% trong quý I/2019 nhưng sau đó thì tăng đều. Tỷ trọng cao nhất là 62,44% trong quý I/2020, sau đó thì tăng nhẹ. Giờ đây, các nhà quảng cáo trên Android và iOS duy trì ở mức 6:4.

Các loại quảng cáo ứng dụng tiêu biểu

Trong số tất cả các ứng dụng, số lượng nhà quảng cáo trên ứng dụng thiên về lifestyle chiếm tỷ lệ cao nhất (23%). Quảng cáo trên các ứng dụng mua sắm chiếm vị trí đầu bảng với tỷ lệ 35%.

Ứng dụng mua sắm có đối tượng mua quảng cáo nhiều nhất năm 2020, với trung bình mỗi chiến dịch quảng cáo đạt hơn 200 mẫu quảng cáo/năm.

Cách tính: Số lượng quảng cáo trung bình = Số lượng loại quảng cáo khác nhau / Số lượng các loại nhà quảng cáo khác nhau

Theo khía cạnh giá trị của mỗi loại quảng cáo, mức độ sáng tạo của quảng cáo trên ứng dụng dạng tool được người dùng yêu thích nhất.

Hình thức quảng cáo phổ biến

Hình ảnh, slideshow là những định dạng quảng cáo được lựa chọn nhiều nhất trong năm 2020. Tỷ lệ quảng cáo slideshow ảnh từng vượt ngưỡng 50% trong quý I/2020. Bên cạnh đó, tỷ lệ quảng cáo bằng hình ảnh tăng đáng kể, khoảng 44,45% trong quý IV/2020. Quảng cáo bằng video không có nhiều lợi thế như trên game, nhưng tỷ trọng của nó cũng liên tục tăng vào năm 2020, khoảng 19,2% trong quý IV/2020.

Để biết thêm thông tin về báo cáo, mời bạn truy cập www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta