Báo cáo Connected Consumers của Decision Lab: Đáp trả TikTok, Facebook và YouTube cho ra mắt Reels và Shorts

Sự thành công của TikTok trong phân khúc video ngắn đã khiến các “ông lớn” phải cho ra mắt các nền tảng video ngắn của riêng họ.

Cuộc đua giữa các nền tảng kỹ thuật số để tranh giành lượt xem trên các thiết bị di động đã trở nên vô cùng mãnh liệt trong mùa đại dịch COVID-19. YouTube vẫn giữ vững phong độ là đích đến số 1 cho các nội dung âm nhạc và giải trí. Bản báo cáo Connected Consumers cho quý I/2021 của Decision Lab sẽ phân tích những biến động mới trong thị trường các nền tảng truyền thông xã hội và cho biết nền tảng nào đang trở nên không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

Mặc dù sản phẩm truyền thông đã hai năm tuổi của Facebook, Facebook Watch, vẫn chưa được định hình rõ ràng, số lượng người xem những video ngắn thông qua Facebook Watch sẽ luôn lớn do Facebook có số lượng người dùng khổng lồ.

Sự thành công của TikTok trong phân khúc video ngắn đã khiến các “ông lớn” phải cho ra mắt các nền tảng video ngắn của riêng họ.

Bỏ qua sự cạnh tranh từ những nền tảng kỹ thuật số khác, Facebook vẫn là sự lựa chọn ưu tiên cho 39% người dùng để xem Video ngắn, mặc dù con số này đã giảm 3% so với 12 tháng trước. Sự giảm sút này có thể được giải thích một phần vì người dùng sẽ ưu tiên kiểm tra trang chủ của họ hơn để tìm kiếm thông tin về tình hình dịch bệnh thay vì xem video ngắn. Tuy vậy, những con số đáng kể trên vẫn cho thấy vị trí độc tôn của Facebook trong lòng khán giả Việt.

Trong cùng kỳ, số lượng người dùng TikTok đã tăng lên rõ rệt, đặc biệt với người dùng thuộc thế hệ Gen Z, đạt 55% thâm nhập vào cuối quý I/2021. Thêm vào đó, những biến đổi tích cực với số lượng người dùng thuộc thế hệ Gen Y (đạt 37% từ 22%) và Gen X (đạt 17% từ 6%) cho thấy những nhóm người dùng này đã bắt đầu sử dụng ứng dụng TikTok nhiều hơn.

Zalo và YouTube tranh nhau vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách những nền tảng được Gen Y và Gen Z sử dụng nhiều nhất

Mặc dù YouTube từng là “ông hoàng” trong mọi thể loại video trực tuyến, sự phân mảnh ngày càng nghiêm trọng của thị trường này đã khiến ứng dụng YouTube ít được sử dụng hơn để truy cập video ngắn (dưới 1 phút). Số lượng người truy cập YouTube vì mục đích này đã bắt đầu suy giảm từ cuối 2019, theo số liệu của Decision Lab.

Có mặt tại Ấn Độ trong vài tháng gần đây và tại Mỹ từ tháng 3, YouTube Shorts là lời đáp trả của “ông trùm” Google trước sự tăng trường chóng mặt của TikTok. Shorts tồn tại trên ứng dụng YouTube dưới hình thù của một dải băng chuyền video và được YouTube mong đợi “giúp cho thế hệ người sáng tạo nội dung tương lai sẽ xuất hiện trong hệ sinh thái của YouTube”. Sắp được công bố tại Việt Nam, YouTube Shorts sẽ “cho phép người dùng lướt qua một chuỗi video ngắn dài bất tận và được sắp xếp tỉ mỉ bằng thuật toán, đăng ký kênh người sáng tạo nội dung yêu thích, khám phá những từ khoá cụ thể và tuỳ chỉnh âm thanh từ những video khác”, theo tờ The Verge.

Shorts cũng có vài nhược điểm như là không có tính năng hợp tác (như TikTok Duet hay ‘stitch modes’) và tính năng cho phép người dùng chỉ xem video từ những tài khoản họ đã đăng ký.

Nguồn: marketingreview.vn

Facebook đã cho ra mắt tính năng Reels tại Việt Nam

Trong lần xuất bản sản phẩm công nghệ có thể xem là chậm nhất từ trước đến nay, Facebook đã cho ra mắt tính năng Reels tại Việt Nam, một sản phẩm khác mượn ý tưởng từ TikTok, được đặt trong ứng dụng Instagram.

Trong bức tranh tổng thể về các nền tảng xem video ngắn Quý I/2021, Facebook đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng Gen X và Gen Z

Tận hưởng sự tăng trưởng tuyệt vời từ người dùng thuộc thế hệ Gen Z, Instagram đã tạo cho họ thói quen sử dụng. Tuy nhiên, sự ra mắt chậm chạp của Reels có thể gây tôn hại đến sức ảnh hưởng của nó như một nền tảng nội dung số.

Người dùng TikTok tại Việt Nam cho biết họ sẽ dễ chia sẻ nội dung được tạo trên TikTok của mình lên Instagram Stories (hoặc Reels), hơn là tự tạo nội dung trên Reels.

Trong các nền tảng xem video ngắn, TikTok là cái tên duy nhất có sự tăng trưởng ổn định

Được ra mắt chính thức vào 31/3, theo Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Facebook tại Việt Nam, ông Khôi Lê trên tờ Vietnam News, Reels cho thấy sự cam kết của Facebook đối với đất nước này.

“Chúng tôi luôn lắng nghe và lấy cảm hứng từ cộng đồng và cách họ sử dụng Instagram. Chúng tôi đã tạo ra Reels để cho mọi người có một nguồn giải trí từ video ngắn mới và khả năng đưa tên tuổi của họ đến với bạn bè quốc tế. Tại Việt Nam, 92% người dùng thuộc Gen Z đang sử dụng Instagram với mục đích theo dõi người nổi tiếng trong và ngoài nước. Nên với sự ra mắt của Reels, chúng tôi hy vọng người dùng tại Việt Nam sẽ có nhiều cách để sáng tạo và tìm thấy những gì họ yêu thích.”

Tải báo cáo phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí tại đây.

Để biết thêm về bộ sản phẩm Nghiên cứu thị trường của Decision Lab, liên hệ tại [email protected].