Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Nhượng quyền thương hiệu #3: CEO SuperShip – “Bước chân vào lĩnh vực giao vận với khoản đầu tư cạnh tranh”

Tốc độ tăng trưởng hằng năm hai chữ số của thị trường thương mại điện tử đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao nhận trong lĩnh vực này. Từ năm 2018, đã có nhiều đơn vị tham gia vào thị trường, hình thức nhượng quyền bưu cục cũng bắt đầu nở rộ. Sau 1 năm, mô hình này phát triển mạnh mẽ hơn khi có thêm các đơn vị nước ngoài như J&T Express, BEST Inc.

Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhượng quyền trong bối cảnh thị trường đã hình thành các đơn vị lớn như Giao Hàng Nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, VNPT… đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Brands Vietnam đã có dịp trao đổi với ông Lê Thanh Hoài, Sáng lập Supership đồng thời cũng là doanh nghiệp đầu tiên triển khai hình thức nhượng quyền bưu cục ở Việt Nam về các vấn đề liên quan trong ngành.

* Ông có thể chia sẻ một chút về SuperShip, tầm nhìn về thương hiệu này thưa ông?

SuperShip là 1 trong 10 đơn vị giao nhận, thu hộ uy tín có mạng lưới rộng khắp ở thị trường chuyển phát Việt Nam. Được thành lập từ năm 2015, gọi vốn thành công qua chương trình Shark Tank năm 2017, SuperShip hiện đang hoạt động trên 63 tỉnh thành với trên 250 bưu cục, phần lớn là nhượng quyền.

SuperShip được các doanh nghiệp đối tác tin tưởng với tỷ lệ giao hàng thành công cao trên 96%. Với tiềm lực từ hệ thống quản lý, cùng tiềm năng từ thị trường thương mại điện tử, toàn bộ đội ngũ SuperShip đều cùng hướng đến một mục tiêu chung – trở thành đơn vị giao nhận thu hộ hàng đầu Việt Nam. Nhóm khách hàng chúng tôi nhắm đến là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ cửa hàng kinh doanh online các mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm và giày dép.

SuperShip được các doanh nghiệp đối tác tin tưởng với tỷ lệ giao hàng thành công cao trên 96%
Nguồn: SuperShip

* Vì sao ông lại chọn hình thức nhượng quyền mà không phải tự vận hành?

Là một đơn vị bước chân vào thị trường sau các doanh nghiệp giao nhận lớn, đồng thời, cả 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất nước đều có đội ngũ giao nhận riêng, nên việc lựa chọn đi một con đường khác biệt là cần thiết.

Bên cạnh đó, lĩnh vực giao nhận chuyển phát hoạt động dựa trên mạng lưới kho vận, phương tiện vận chuyển với quy mô lớn nên cần nguồn lực đầu tư không nhỏ để phát triển trong thời gian ngắn.

Thực tế là hình thức nhượng quyền cho chuyển phát nhanh chỉ mới ở Việt Nam, nhưng không mới so với thế giới. Các doanh nghiệp giao nhận Trung Quốc đã triển khai cách đây hơn 20 năm về trước và thành công.

* Điều gì khiến ông tin rằng mô hình nhượng quyền sẽ được ủng hộ dù rằng nó rất mới ở Việt Nam?

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử và tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong thanh toán cao là 2 yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư tham gia nhượng quyền trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử và tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong thanh toán cao là 2 yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư tham gia nhượng quyền trong lĩnh vực này.

Theo công bố của Bộ Công Thương năm 2019, tỷ lệ thanh toán dùng tiền mặt ở Việt Nam là hơn 86%. Như vậy, nếu năm 2020 doanh thu thương mại điện tử Việt Nam là 11,8 tỉ USD, tức có hơn 10 tỉ USD tiền mặt nằm trong các đơn vị giao hàng.

Nhiều nhà đầu tư đã nhìn ra tiềm năng của thị trường giao nhận thương mại điện tử nhưng không thể tham gia vì từ năm 2016 trở về trước không có mô hình nhượng quyền trong ngành này. Trong khi đó, việc tự đầu tư lại tốn quá nhiều chi phí.

Chúng tôi là những người tiên phong nên may mắn được thị trường chấp nhận. Phải đầu năm 2019, chúng tôi mới bắt đầu đẩy mạnh nhượng quyền và đạt được số lượng chi nhánh hiện tại.

* Trong mô hình nhượng quyền có hai hình thức phổ biến là nhượng quyền bán phần và toàn phần. Với SuperShip, hình thức nào đang được ông áp dụng? Và ông kiểm soát chất lượng như thế nào?

SuperShip đang triển khai theo hình thức nhượng quyền bán phần. Đa phần đối tác khai thác thị trường ở các tỉnh, còn SuperShip sẽ trực tiếp khai thác thị trường trung tâm.

Về quy trình vận hành toàn chuỗi, chúng tôi sẽ đảm nhiệm phần tiếp thị và trung chuyển hàng hoá cho các đối tác ở địa phương. Chúng tôi cung cấp giải pháp công nghệ xuyên suốt giúp minh bạch đường đi của hàng hoá và dòng tiền cho các đại lý.

Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ cũng đưa ra các tiêu chí để đảm bảo các đối tác hoạt động đúng quy trình đã được giao. Có 3 yếu tố quan trọng trong lĩnh vực bưu cục là giá thành, thời gian giao nhận tỷ lệ chuyển hàng thành công. Tuỳ vào khu vực mà hệ thống sẽ linh hoạt các yếu tố này để đảm bảo khả năng phát triển cho đối tác nhượng quyền.

Ví dụ, các chi nhánh mới mở chúng tôi sẽ ưu tiên yếu tố giá thành và tỷ lệ giao hàng thành công. Việc chọn lựa đối tác cũng được chúng tôi cân nhắc trên 3 tiêu chí: có nguồn vốn phù hợp, năng lực quản lý kinh doanh và quan trọng nhất là phải cam kết dành 100% thời gian cho dự án.

Chi tiết hơn, ở tỉnh chúng tôi sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực quản lý tài chính tốt, trong khi đó ở huyện thì tiêu chí mặt bằng có sẵn sẽ ưu tiên hơn.

Lễ ra mắt ứng dụng SuperShip
Nguồn: SuperShip

* Các chi phí liên quan, mức chia sẻ hoa hồng và tỷ suất lợi nhuận một tháng như thế nào thưa ông?

Đối tác tham gia nhượng quyền sẽ cần một số vốn từ 100-500 triệu VNĐ, tuỳ thuộc vào cấp độ hợp tác nhượng quyền (tỉnh, khu vực, huyện). Trong đó, bao gồm chi phí ký quỹ, chi phí nhượng quyền thương hiệu theo hợp đồng 3 năm và chi phí chuyển giao mô hình SuperShip. Hàng tháng, đối tác sẽ chia sẻ 5% mức doanh thu đơn hàng về SuperShip.

Tỷ suất lợi nhuận trung bình từ 5% đến 7%/tháng. Đơn vị nào tối ưu tốt có thể đạt được mức 10%/tháng.

* Lợi ích nhận được của đối tác là gì thưa ông?

Đầu tiên, mức đầu tư của các đối tác vào một thị trường đang có tốc độ tăng trưởng hai chữ số hằng năm như thị trường e-Commerce Việt Nam là khá nhỏ. Đối tác sẽ được độc quyền khai thác thị trường giao nhận tại khu vực đăng ký nhượng quyền và sẽ có 2 nguồn doanh thu chính đến từ việc nhận hàng và giao hàng.

Năm 2021, SuperShip có những cải tiến trong vận hành, lấy chất lượng dịch vụ làm cốt lõi
Nguồn: SuperShip

Bên cạnh đó, phí đầu tư nhượng quyền ban đầu của chúng tôi khá cạnh tranh so với nhiều doanh nghiệp trên thị trường, khi chỉ bằng 1/10 đến 1/3 giá thành của họ.

Ngoài ra, mô hình bưu cục cũng không tốn quá nhiều chi phí thiết kế như quán cà phê, quán ăn hay phải là một vị trí đắc địa, nên gia tăng cơ hội tiếp cận cho các nhà đầu tư.

* Đâu là biện pháp bảo vệ nhà đầu tư nếu sự việc không như mong đợi?

Đối tác có thể tạm ngưng một thời gian nếu thị trường quá khó khăn hoặc năng lực khai thác còn nhiều hạn chế. SuperShip liên tục có những chương trình chia sẻ giúp đối tác kinh doanh hiệu quả hơn. Trong một số trường hợp bất khả kháng, SuperShip vẫn tạo điều kiện cho đối tác chuyển nhượng hợp đồng trong vòng 6 tháng.

Hợp đồng hợp tác nhượng quyền SuperShip có đề cập và nêu rõ các quyền lợi cũng như trách nhiệm của các bên trong quá trình hợp tác. Do đó, cả hai bên nhượng quyền và nhận quyền đều được đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp trong quá trình hợp tác kinh doanh.

* Công nghệ đóng vai trò như thế nào trong mô hình SuperShip thưa ông?

Công nghệ là một trong những yếu tố cốt lõi trong mô hình nhượng quyền SuperShip. Dựa trên nền tảng công nghệ được xây dựng bởi Trung tâm Công nghệ SuperTek, các đối tác nhượng quyền có thể dễ dàng quản lý vận hành một cách hiệu quả. Các khách hàng cũng có thể dễ dàng lên đơn, theo dõi đơn hàng một cách nhanh chóng.

* Ông có thể chia sẻ chiến lược của mình trong năm nay?

Năm 2021, ngoài những cải tiến trong vận hành, lấy chất lượng dịch vụ làm cốt lõi, SuperShip sẽ triển khai hoạt động lớn là dự án mở rộng “Điểm nhận hàng”.

Dự án “Điểm nhận hàng” là một mô hình về nhượng quyền win-win cho cả đôi bên. Đối với bên nhận quyền, đây là giải pháp nhằm tối ưu nguồn thu từ mặt bằng kinh doanh hiện hữu của họ. “Điểm nhận hàng” là tiệm tạp hoá, đại lý bán vé máy bay, cửa hàng gần chợ, kinh doanh thời trang. Chi phí đầu tư cho mỗi điểm dao động từ 30-50 triệu VNĐ, tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 5-7%/tháng.

Còn với chúng tôi, hình thức này giúp gia tăng độ phủ của mạng lưới giao nhận SuperShip, đây là yếu tố then chốt để giảm thời gian giao hàng cho toàn bộ hệ thống công ty.

* Xin cảm ơn ông.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Công Sang / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam