Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Đại diện từ Adjust: “Các nhà phát triển game nên tiếp tục xây dựng danh mục sản phẩm và triển khai quảng cáo chéo”

Thế giới đã thay đổi rất nhiều trong năm 2020. Với ngành ứng dụng di động (mobile app) nói riêng, dữ liệu của Adjust cho thấy sự thay đổi trong hành vi người dùng và sự chuyển đổi nhanh chóng của toàn ngành.

Bài viết là quan điểm của ông Andrey Kazakov, CCO tại Adjust.

Người dùng hiện sử dụng thiết bị di động cho mọi hoạt động trong cuộc sống, từ gọi Facetime với người thân ở xa đến đi chợ mua sắm. Không sai khi nói rằng, ngành di động đã vượt xa mục tiêu đề ra cho năm 2020, khi người dùng chi đến 143 tỉ USD qua ứng dụng.

Không có ngành nào có thể vượt qua game di động. Khi sử dụng dữ liệu của Adjust để khám phá danh mục ứng dụng nào đang tăng trưởng mạnh mẽ, Báo cáo Tăng trưởng Ứng dụng Di động 2021 kết luận rằng, game là ngành tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng thần tốc, game di động trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư. “Gã khổng lồ” Zynga đã mua lại Peak, công ty phát triển game đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, với giá 1,8 tỉ USD và Rollic với giá 180 triệu USD. Đến lượt mình, Rollic vừa mua lại Uncosoft, một studio phát triển game hyper-casual cũng đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ (các điều khoản vẫn chưa được tiết lộ). Trong khi đó, Scopely đã huy động thành công 340 triệu USD.

Game là ngành tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới

Có thể thấy, các nhà phát triển game (gaming developer) đang rất được săn đón. Nhưng số liệu cho thấy, ngành di động còn một chặng đường khá xa để vươn lên dẫn đầu thế giới. Tuy vậy, ngành vẫn còn nhiều “đất để dụng võ”. Khi có quá nhiều điều cần làm rõ, đã đến lúc tìm ra sự thật.

Trong bối cảnh ngành game di động ngày càng tăng trưởng, các nhà phát triển cần phải nhìn vào dữ liệu thực tế và hiểu được yếu tố nào đang thúc đẩy tăng trưởng hoặc không. Vì hiện vẫn còn tồn đọng nhiều lầm tưởng, nên thông qua bài viết này, Adjust sẽ phân tích một vài điểm dữ liệu quan trọng nhất, từ đó giúp các nhà phát triển hiểu hơn về tốc độ tăng trưởng của ngành game trong năm 2021.

Không phải cứ quy mô lớn là tốt

Có một suy nghĩ phổ biến rằng, một quy mô danh mục lớn sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng. Quảng cáo game trên các game khác thuộc cùng danh mục là một phương án phổ biến và hiệu quả để giúp game tiếp cận nhiều người dùng. Tuy nhiên, Adjust tin rằng đã đến lúc cần nhìn nhận lại suy nghĩ trên, liệu quy mô danh mục sản phẩm (số lượng ứng dụng mà một nhà phát triển sở hữu) có đồng nghĩa với điểm tăng trưởng cao hay không?

Adjust dựa trên dữ liệu để trả lời câu hỏi: “Liệu nhà phát triển có nên cố gắng tăng số lượng ứng dụng sở hữu, hay nên dồn sức cho một số lượng ứng dụng nhất định?”. Hoá ra, không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc có nhiều ứng dụng và việc có tốc độ tăng trưởng cao. Nhưng việc có quy mô danh mục lớn cũng không gây tổn thất gì cho các công ty game.

Các công ty game có thể triển khai liên tục giải pháp này để thu hút game thủ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Tuy nhiên, nếu đang sở hữu một ứng dụng giải trí, sẽ có thời điểm bạn chứng kiến doanh thu giảm dần. Với game, người dùng luôn tìm kiếm các tựa game mới hơn, vui hơn. Nhưng với ứng dụng streaming, họ thường chỉ sử dụng một vài ứng dụng chủ yếu.

Công ty có thể tận dụng quảng cáo chéo (cross-promotion) để duy trì điểm tăng trưởng, bất kể số lượng ứng dụng họ đang có trong tay. Và các công ty có hơn 100 ứng dụng quả thật là có điểm tăng trưởng cao trong nghiên cứu của Adjust. Cho dù sự khác biệt là không đáng kể, nhưng chúng ta có thể thấy lợi ích của việc bổ sung quảng cáo chéo vào chiến lược marketing, và ít nhất với ứng dụng game, việc có một danh mục lớn mạnh thực sự giúp ích đáng kể.

Số lần cập nhật ứng dụng

Một câu hỏi khác Adjust muốn xem xét là về thời gian tồn tại thông thường (typical lifetime) của một ứng dụng. Adjust muốn biết nhà phát triển thường hỗ trợ ứng dụng trong bao lâu. Đối tượng nghiên cứu là các ứng dụng được phát hành vào năm 2018, và dựa vào lần cuối cùng ứng dụng được cập nhật, Adjust sẽ đánh giá vòng đời của ứng dụng. Có thể thấy, ứng dụng game có thời gian tồn tại ngắn nhất, chỉ có số ít ứng dụng vẫn còn hoạt động sau 24 tháng ra mắt.

Chỉ 43% game vẫn còn hoạt động sau 2 năm. Số liệu này thật ra cũng hợp lý, nếu xét tới đặc điểm “chơi xong là hết” của game hyper casual. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi fintech và thương mại điện tử có số lượng ứng dụng vẫn được hỗ trợ sau 2 năm là cao nhất. Những ứng dụng hoạt động lâu như vậy cần được cập nhật thường xuyên, để đáp ứng mong đợi của người dùng.

Nhưng tất cả ngành ứng dụng vẫn còn nhiều điểm chung. Nhìn vào số lần cập nhật ứng dụng, có thể thấy, ban đầu các nhà phát triển cập nhật ứng dụng thường xuyên, và rồi giảm dần theo thời gian.

Cuối cùng, một ứng dụng hiện đang hoạt động được cập nhật trung bình 3 lần/tháng. Vì vậy, nếu bạn nằm trong số 43% ứng dụng ở trên và vẫn có dự định duy trì game đó về dài, hãy thường xuyên cập nhật ứng dụng để luôn đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dùng.

Hãy thường xuyên cập nhật ứng dụng để luôn đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dùng

Những điều cần lưu ý cho năm 2021 trở đi

Nếu được trang bị dữ liệu phù hợp, game di động có thể và rất có thể, sẽ tiếp tục thống trị ngành ứng dụng trong năm 2021 và cả về sau. Vì thời gian tồn tại của game khá ngắn, nên Adjust đề xuất các nhà phát triển game nên tiếp tục xây dựng danh mục sản phẩm và triển khai quảng cáo chéo, để luôn mang đến cho người dùng những tựa game tốt nhất.

Ông Andrey Kazacov

Ông Andrey Kazacov là CCO tại Adjust và Đồng sáng lập tại Acquired.io, nền tảng tổng hợp dữ liệu được Adjust mua lại vào năm 2018. Andrey chịu trách nhiệm đưa Adjust thành giải pháp tăng trưởng kinh doanh của khách hàng, là cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng và hoạt động thương mại của công ty, cũng như tận dụng ưu thế của dữ liệu để xây dựng chiến lược bán hàng và marketing.