Food Delivery App thực hiện chiến lược kiếm tiền như thế nào?

Sự ra đời của app giao đồ ăn đã giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng trực tuyến hơn mà không cần phải đến nhà hàng.

Mặc dù có sự cạnh tranh rất lớn nhưng ngành giao thức ăn trực tuyến là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Trên thực tế, ngành giao đồ ăn đã phát triển phổ biến đến mức ước tính sẽ đạt con số đáng kinh ngạc 200 tỉ USD vào năm 2025. Sự ra đời của app giao đồ ăn đã giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng hơn mà không cần phải đến nhà hàng. Họ có thể tìm kiếm nhà hàng yêu thích, xem thực đơn, đặt hàng và thanh toán qua app ngay tại nhà.

Mặt khác, đối với các nhà hàng, app giao đồ ăn trực tuyến giúp họ tăng đơn hàng và doanh thu.

Các app giao thức ăn hoạt động như thế nào? Đầu tiên, người dùng cần cài đặt app trên smartphone và chọn nhà hàng yêu thích. Sau khi đặt hàng, nhà hàng sẽ nhận được thông báo và bắt đầu chuẩn bị đồ ăn. Cuối cùng, thực phẩm được chuyển đến địa chỉ như đã điền trong app. Nếu bạn đang có ý định khởi chạy app giao đồ ăn và đang tự hỏi làm cách nào để kiếm tiền từ nó, thì bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Kỹ thuật monetization (kiếm tiền) của các app giao đồ ăn

Phí giao hàng

Các app giao đồ ăn trực tuyến đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và nhà hàng. Nếu nhà hàng không có đội ngũ giao hàng, các ứng dụng có thể giúp giao đồ ăn với một khoản phí, do đó giảm bớt gánh nặng cho nhà hàng. Phí giao hàng có thể là một khoảng phần trăm giá bữa ăn hoặc một mức phí cố định, tuỳ thuộc vào khoảng cách giao hàng. Ví dụ, với ứng dụng giao đồ ăn Swiggy, họ tính phí giao hàng từ 30-35% trên giá trị đơn hàng được giao.

Một ví dụ khác là Deliveroo – một trong những app giao thức ăn trực tuyến phổ biến nhất đã kiếm được 129 triệu bảng Anh từ việc giao đồ ăn từ nhà hàng đến tận nơi cho khách hàng. Họ tính phí 2,5 bảng Anh/lần giao hàng từ khách hàng và tính phần trăm hoa hồng từ chủ nhà hàng (thường là 10% giá đặt hàng).

Điều tuyệt vời của các app này là tiền được khách hàng thanh toán và gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của các app giao thức ăn trực tuyến. Mặc dù nghe có vẻ là một chiến lược đơn giản, nhưng đây là cách kiếm tiền hiệu quả và có lợi nhất.

Dưới đây là bảng so sánh phí giao hàng của các app giao đồ ăn trực tuyến phổ biến ở Anh.

online food delivery apps

Giờ cao điểm

Một cách khác để kiếm tiền khi giao đồ ăn online là tận dụng giờ cao điểm để kiếm thêm tiền. Bạn có thể tính một khoản phí bảo hiểm nếu giao hàng vào thời gian ngoài giờ hoặc giờ cao điểm. Bằng cách này, bạn có thể kiếm thêm tiền và kiếm được lợi nhuận. Ví dụ, giá đặt hàng trên Uber Eats tăng đột biến trong bữa trưa và bữa tối. Vào giờ cao điểm, app giới hạn thực đơn cũng như địa điểm và tính thêm phí để cung cấp dịch vụ.

online food delivery apps

Nhưng cần lưu ý rằng, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng trả một khoản phí bảo hiểm cho các dịch vụ. Họ có thể đợi để đặt hàng sau giờ cao điểm hoặc có thể chuyển sang một ứng dụng khách không tính phí thêm vào giờ cao điểm. Vì vậy, hãy đưa ra chiến thuật khéo léo nếu bạn muốn kiếm tiền từ việc giao đồ ăn.

Hoa hồng

Một cách phổ biến khác để kiếm tiền từ app giao đồ ăn là thông qua phần trăm hoa hồng. Các app thức ăn trực tuyến có thể cộng tác với nhà hàng theo tỷ lệ hoa hồng được xác định trước. Ví dụ, Just Eat là một trong những app giao đồ ăn phổ biến, nhận tiền mặt và kiếm tiền bằng cách tính tiền hoa hồng cho các nhà hàng khi giao dịch. Ở Anh, Just Eat tính phí các nhà hàng 699 bảng Anh để tham gia dịch vụ và đối với mỗi đơn hàng được đặt qua trang web hoặc app, họ sẽ nhận được 13-14% hoa hồng. Hơn 90% doanh thu của công ty đến từ tiền hoa hồng.

Nếu một app giao đồ ăn giúp bán được nhiều đồ mang về hơn, thì hoa hồng là một cách thích hợp để tính chi phí. Nhưng mức hoa hồng có thể thay đổi tuỳ theo cấp độ nhà hàng, doanh thu trung bình và các yếu tố khác.

Quảng cáo

Quảng cáo là một cách tuyệt vời khác để kiếm tiền cho các app giao đồ ăn. Ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến có thể cung cấp quảng cáo cho các nhà hàng trong một khoảng thời gian giới hạn với một khoản chi phí nhất định. Ví dụ, app giao đồ ăn có thể liệt kê một nhà hàng ở các kết quả tìm kiếm hàng đầu trong một khoảng thời gian cụ thể. Chẳng hạn như Swiggy thu phí các chủ nhà hàng để giới thiệu nhà hàng của họ trong app. Với cách này, nhà hàng sẽ được hiển thị phía trên những nhà hàng khác trong kết quả tìm kiếm và có thể thu hút nhiều khách hàng hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn hợp tác với những nhà hàng có phản hồi tốt từ khách hàng.

Các app giao đồ ăn tại Việt Nam có tương tự?

Thị trường app giao đồ ăn tại Việt Nam cũng có tốc độ phát triển nhanh cùng tiềm năng lớn. Một nghiên cứu của GCOMM tại Việt Nam đã chỉ ra 99% người thành thị đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng. Trong đó, có đến 39% đặt món ăn thông qua các mobile app. Lĩnh vực này cũng xuất hiện nhiều cái tên đình đám như Grab, Now, Baemin, Gojek, Loship…

Về cách thức “monetize” của các app này cũng giống như phân tích ở trên, đó là phụ thuộc vào phần trăm hoa hồng trên lợi nhuận của đối tác nhà hàng, phí cho giờ cao điểm hay khung giờ đặc biệt, tính theo quãng đường vận chuyển, quảng cáo cho các quán ăn và đặc biệt là phí đăng ký gian hàng. Cụ thể như sau:

Mỗi thương hiệu sẽ có những chiến lược giá riêng của mình. Ví dụ, GrabFood tuy không thu phí đăng ký gian hàng như Now nhưng lại có mức chiết khấu cao hơn. Ngoài ra, Grab còn tính các chi phí phụ như phí dịch vụ tuỳ theo loại hình nhà hàng, thấp nhất là 2.000 đồng và cao nhất là 12.000 đồng (đối với đơn hàng pizza) cho mỗi đơn hàng. Phí cho đơn hàng nhỏ, phí giao hàng khi nhu cầu cao.

Riêng GoFood không tính theo phần trăm lợi nhuận mà sẽ tính theo tổng giá trị đơn hàng để có mức phí tương ứng và cũng khá “mềm”.

Mức phí 20% của Now tương đối cao, phải đóng 1.000.000 VNĐ để đăng ký gian hàng và không có nhiều quảng cáo rầm rộ như Grab, GoFood hay Baemin. Nhưng nhờ cộng đồng thành viên lâu năm từ Foody nên đây vẫn là một cái tên rất cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, Now không thu thêm bất kỳ phí dịch vụ nào khác cho các đối tác bán hàng của mình.

Giao đồ ăn trực tuyến là một ý tưởng kinh doanh đầy hứa hẹn. Bằng chứng chính là sự thành công của các công ty nổi tiếng như Just Eat và Swiggy. Nếu sở hữu một mobile app, hợp tác với các nhà hàng và được nhiều người dùng ưa chuộng – bạn có thể dễ dàng kiếm tiền thông qua hoa hồng, giao hàng và quảng cáo.

* Nguồn: Mobile App Daily