Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Nhượng quyền thương hiệu #4: Giám đốc Nhượng quyền Cơm gà Xối mỡ 142: “Ẩm thực Việt - Hoa luôn bảo chứng doanh thu”

Sau gần 2 thập kỷ hoạt động, cột mốc khá ấn tượng đối với một quán ăn gia đình, Cơm gà Xối mỡ 142 quyết định mở rộng mạng lưới và tầm ảnh hưởng ở TP.HCM. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã có 5 chi nhánh ở TP.HCM và vẫn đang tiếp tục mở rộng.

Sự thay đổi này một phần đến từ thói quen ăn uống của người Việt Nam. Hơn 10 năm trước, thực khách sẵn sàng đi “xuyên” các quận để thưởng thức món ăn từ những quán ăn nổi tiếng, tuy nhiên khi mật độ giao thông ngày càng cao cùng sự xuất hiện của nhiều thương hiệu ẩm thực khác nhau, khách hàng có xu hướng chọn những thương hiệu có nhiều sự tiện lợi hơn.

Cơm gã Xối mỡ 142 không muốn nằm ngoài xu hướng này, nhưng bên cạnh thói quen di chuyển, ngay cả thói quen ăn uống của thực khách ngày nay cũng đang dần thay đổi.

Đâu sẽ là những điểm nhấn của thương hiệu này với thực khách và nhà đầu tư?

Brands Vietnam đã có buổi trao đổi chuyên sâu với ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Nhượng quyền Cơm gà Xối mỡ 142 về các vấn đề nói trên.

* Ông có thể chia sẻ một chút về Cơm gà Xối mỡ 142, như lý do thành lập, phân khúc khách hàng và tầm nhìn của thương hiệu này không thưa ông?

Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc nhượng quyền Cơm gà Xối mỡ 142

Cơm gà Xối mỡ 142 thành lập từ năm 2000, tiếp nối nghề truyền thống của gia đình tại 142 Ba Đình, Quận 8. Mong muốn duy nhất thời điểm đó là mang đến cho cộng đồng những món cơm văn phòng hợp khẩu vị và chất lượng.

Vào năm 2019 thương hiệu quyết định thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường, thiết lập định hướng trở thành chuỗi cơm văn phòng hàng đầu tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Nhóm khách hàng chúng tôi hướng đến là khách văn phòng, khách gia đình và sinh viên – những người quan tâm đến bữa ăn chất lượng và đề cao tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

* Có hai hình thức nhượng quyền phổ biến ở Việt Nam là bán phần và toàn phần, hiện Cơm gà Xối mỡ 142 đang theo hình thức nào, vì sao lại có sự lựa chọn này thưa ông?

Để đảm bảo hình ảnh thương hiệu và khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụ, chúng tôi đi theo hướng nhượng quyền toàn phần. Theo đó, tất cả từ nhận diện thương hiệu tại cửa hàng, quy trình chế biến, nguồn nguyên vật liệu cho đến tiêu chuẩn nhân sự và cách thức vận hành đều theo quy định từ chủ thương hiệu. Có lẽ vì sự đồng bộ này mà chúng tôi ghi nhận phản hồi rất tốt từ khách hàng.

* Ba lý do nào khiến ông tin rằng mô hình nhượng quyền của thương hiệu này sẽ được ủng hộ, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm ít dầu mỡ?

Trước khi triển khai nhượng quyền, chúng tôi cũng đã có những nghiên cứu khá kỹ về bức tranh thị trường để có những mục tiêu và chiến lược phù hợp.

Thứ nhất, giá trị cốt lõi về món ăn được lựa chọn rất kỹ dựa trên các tiêu chí:

  • Các món tinh hoa của ẩm thực Việt – Hoa, với khẩu vị phù hợp số đông thị trường: Các món này bản thân đã có thị trường lớn với đa dạng phân khúc khách hàng.
  • Đội ngũ đầu bếp luôn học hỏi và sáng tạo phù hợp với thị hiếu thị trường: Cụ thể như trên menu có món mì trộn rất được giới trẻ yêu thích.
  • Menu đa dạng sự lựa chọn: Hiện tại, với menu trên 35 món, khách hàng có nhiều sự lựa chọn thay thế với các phương thức chế biến khác nhau chứ không chỉ là món chiên, xào. Chúng tôi rất vinh dự vì có rất nhiều khách hàng gần như gọi món cả tháng liên tục.

Món cơm gà xối mỡ làm nên thương hiệu

Thứ hai, thương hiệu đã xây dựng được niềm tin nhất định trong khách hàng. Trong nhiều năm nay, mỗi ngày chúng tôi mang đến cho thị trường hàng ngàn phần ăn chất lượng và số lượng không ngừng tăng lên bất kể dịch bệnh.

Thứ ba, có lẽ quan trọng với nhà đầu tư, đó là khả năng sinh lời khá rõ ràng. Đội ngũ nhân sự của chúng tôi là những người am hiểu về đầu tư và tài chính. Họ sẽ đưa ra bức tranh rõ ràng nhất về viễn cảnh đầu tư đến các kế hoạch thu hút khách hàng cho từng cửa hàng mới.

* Về phương diện tài chính, chi phí cơ bản để các nhà đầu tư tham gia nhượng quyền của công ty và mức chia sẻ lợi nhuận, tỷ suất sinh lợi hằng tháng sẽ như thế nào thưa ông?

Trong bài toán kinh doanh của chúng tôi có khá nhiều chỉ số cần phải bảo mật với các đối tác liên quan nên tôi chỉ chia sẻ vài khía cạnh cơ bản. Đối với những nhà đầu tư đạt tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ có những buổi họp để chia sẻ thông tin rõ ràng hơn.

Việc “rót vốn” vào một quán ăn được đầu tư chỉn chu theo tiêu chuẩn nhà hàng cũng góp phần nâng tầm thương hiệu cho chủ đầu tư

Chi phí đầu tư hoàn thiện toàn bộ cửa hàng dao động từ 1,7 đến 2 tỉ đồng tuỳ thuộc vào mặt bằng thực tế. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu chứng minh tài chính chủ đầu tư từ 2 tỉ trở lên. Mức doanh thu thực tế của các cửa hàng hiện hữu thấp nhất cũng đạt 800 triệu đồng/tháng. Tỷ suất lợi nhuận khoảng 15%/ doanh thu. Thời gian thu hồi vốn từ 10 đến 17 tháng tuỳ theo quy mô doanh thu và đầu tư thực tế.

* Lợi ích nhận được của nhà đầu tư so với các mô hình F&B khác là gì thưa ông ?

Như chia sẻ về mô hình và quy mô đầu tư ở trên, không dễ để hình thành một mô hình có khả năng cạnh tranh trực tiếp về đầy đủ các giá trị trải nghiệm từ thực đơn – không gian dịch vụ – lịch sử thương hiệu. Bên cạnh đó, một lợi thế mà các mô hình khác khó có được là chính sách hỗ trợ từ đối tác, vì chúng tôi nhiều năm nay luôn là top khách hàng của họ.

  • Nhà cung cứng nguyên vật liệu
  • Các Food Delivery App. Chúng tôi vinh dự luôn là top đối tác của hầu hết các app giao đồ ăn, nên chính sách luôn được cam kết ở mức độ gần như là tốt nhất.
  • Sự hỗ trợ từ các đối tác truyền thông

Lợi ích quan trọng nhất với chủ đầu tư có lẽ là khía cạnh về tài chính và thương hiệu. Về khả năng sinh lời thì như tôi đã chia sẻ ở trên. Về thương hiệu, việc “rót vốn” vào một quán ăn được đầu tư chỉn chu theo tiêu chuẩn nhà hàng cũng góp phần nâng tầm thương hiệu cho chính họ.

* Cụ thể hơn một chút, đâu là biện pháp bảo vệ nhà đầu tư nếu việc hợp tác không như mong đợi?

Tôi hiểu câu hỏi có thể đề cập đến trường hợp nếu nhà nhượng quyền không hiệu quả thì giải pháp nào sẽ đến từ phía chủ thương hiệu. Chúng tôi đã nhượng quyền thực tế và có nhiều vấn đề phát sinh, việc kém hiệu quả có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như kỳ vọng về lợi nhuận của nhà đầu tư quá cao, kỹ năng quản lý chưa tốt hay đề cao lợi nhuận hơn dịch vụ khách hàng.

Cơm gà xối mỡ không đặt mục tiêu mở thật nhiều cửa hàng mà tập trung vào sự phát triển từng cửa hàng

Với các cửa hàng nhượng quyền hiện hữu, chúng tôi nắm bắt được báo cáo kết quả kinh doanh của từng cửa hàng hàng ngày và ngồi lại với nhà đầu tư để có kế hoạch từng tuần, từng tháng sao cho hiệu quả.

Bài học kinh nghiệm được rút ra hàng ngày nên chúng tôi đưa ra các phương án dự phòng dưới đây để đảm bảo từng cửa hàng đều có hiệu quả kinh doanh. Có 4 yếu tố chúng tôi cam kết với nhà đầu tư:

  • Chúng tôi không đặt mục tiêu mở thật nhiều cửa hàng nên không có áp lực về việc phải nhượng quyền dàn trải mà tập trung vào sự phát triển từng cửa hàng. Đội ngũ chuyên gia và quản lý chuỗi giàu kinh nghiệm sẽ tham gia thẩm định mặt bằng và khách hàng rất kỹ trước khi ra quyết định.
  • Chúng tôi cam kết về độc quyền khu vực rất rõ ràng, quy mô thị trường đủ lớn để cửa hàng có đủ doanh thu. Hiện tại khoảng cách giữa các cửa hàng là 2,5 đến 3km chứ không mở đại trà như một số chuỗi khác.
  • Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi thẩm định nhà đầu tư đồng hành với các tiêu chí tài chính và phi tài chính. Trong đó, quan tâm hơn đến các tiêu chí phi tài chính như tinh thần dịch vụ, khả năng quản lý điều hành và khả năng thích ứng.
  • Trường hợp cuối cùng nếu nhà đầu tư mong muốn rời đi, chúng tôi vẫn có các nhà đầu tư tiềm năng khác có thể lấy lại cửa hàng đó, vì thực sự số lượng cửa hàng của chúng tôi khá giới hạn.

* Công nghệ đóng vai trò như thế nào trong mô hình Cơm gà Xối mỡ 142 thưa ông? Ông đánh giá như thế nào về việc hợp tác với các nền tảng giao thức ăn hiện nay?

Giai đoạn đầu hoạt động, chúng tôi kinh doanh theo mô hình quán gia đình nhỏ nhưng tình hình kinh doanh thực sự bùng nổ khi có sự xuất hiện của các Food Delivery App. Có thể nói doanh thu đến từ đặt hàng qua ứng dụng hoặc qua các kênh trực tuyến nội bộ chiếm khoảng 70% tổng doanh thu.

Thật may mắn khi chúng tôi luôn là top đối tác của hầu hết các ứng dụng nên nhận được sự chăm sóc và chính sách rất tốt.

Doanh thu đến từ đặt hàng qua ứng dụng hoặc qua các kênh trực tuyến nội bộ chiếm khoảng 70% tổng doanh thu

* Ông có thể chia sẻ chiến lược của mình trong năm nay ?

Năm nay, chỉ tiêu mở mới cửa hàng gặp chút ảnh hưởng do dịch bệnh diễn ra liên tục và các tác động xung quanh như chi phí xây dựng tăng, các đợt giãn cách ảnh hưởng đến lượng khách ngồi tại chỗ.Tuy nhiên, may mắn của chúng tôi là một số nhà đầu tư cũng đã chốt và bước vào giai đoạn tìm kiếm các mặt bằng phù hợp tiêu chuẩn để mở mới.

Bên cạnh đó, mặc dù tỷ lệ đặt món trực tuyến cao nhưng qua ứng dụng trung gian nhiều, chúng tôi đang nỗ lực đầu tư vào kênh phân phối của riêng mình để có thể chăm sóc khách hàng được tốt hơn.

* Xin cảm ơn ông.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Công Sang / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam