Cannes Lions 2021: Starbucks đạt giải Grand Prix mục Glass với chiến dịch ‘I am’

Ngày 25/6, Cannes Lions công bố những chiến dịch thắng giải mảng Good gồm các hạng mục là Glass: The Lion For Change, Grand Prix For Good, và Sustainable Development Goals Lions.

Glass: The Lion For Change

Hạng mục này biểu dương các chiến dịch sáng tạo hướng đến thay đổi văn hoá, giải quyết các vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội.

Giải Grand Prix thuộc về chiến dịch ‘I am’ của Starbucks. Chiến dịch được thực hiện bởi agency VMLY&R Brazil nhằm biến cửa hàng Starbucks tại São Paulo thành văn phòng Hộ tịch mời gọi người chuyển giới đến đổi tên hợp pháp miễn phí. Nhờ đó, người chuyển giới không phải đối diện với những thủ tục đổi tên rườm rà, tốn kém, hay không khí ngột ngạt của văn phòng hành chính. Hơn cả, họ cũng trở nên tự tin hơn khi được sống với tên của chính mình.

Nguồn: VMLY&R Brasil

Ngoài ra, hạng mục còn trao 2 giải Gold, 1 giải Silver, và 3 giải Bronze. Tiêu biểu như:

  • Giải Gold: ‘Womanikin: Designed To Save Women’s Lives’ I Womanikin/ United State of Women I Joan Creative New York I Mỹ
  • Giải Silver: ‘The Call’ I Empower NY I The Bloc New York I Mỹ
  • Giải Bronze: ‘Please Arrest Me’ I RIT Foundation I Ogilvy Singapore I Singapore

Sustainable Development Goals Lions

Hạng mục tôn vinh các chiến dịch sáng tạo cung cấp giải pháp cho một vấn đề cụ thể và có tác động tích cực đến thế giới.

Giải Grand Prix cao quý được trao cho ‘The 2030 Calculator’ của công ty công nghệ Thuỵ Điển Doconomy. 2030 Calculator là công cụ giúp thương hiệu tính toán nhanh chóng lượng khí thải carbon trên sản phẩm. Sáng tạo này đã giải quyết được 2 vấn đề. Thứ nhất, 2030 Calculator ít tốn kém về mặt chi phí và thời gian đo lường so với các công cụ khác trên thị trường. Thứ hai, 2030 Calculator cung cấp các nhãn dán carbon cho sản phẩm giúp thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm trong quá trình sản xuất của thương hiệu, và sự sáng suốt trong lựa chọn mua hàng ở người tiêu dùng. Từ đó hạn chế lượng khí độc hại thải ra môi trường sống.

Ông Eduardo Maruri – Chủ tịch Hội đồng BGK Cannes Lions, cho biết: “2030 Calculator phù hợp với mọi tiêu chí của giải thưởng: Có khả năng cải tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt đây là một giải pháp thực tiễn chứ không phải chỉ nhằm nâng cao nhận thức. Tôi nghĩ rằng Doconomy Calculator thực sự có tiềm năng thay đổi thế giới”.

Nguồn: wwwyoumarkit

Hạng mục Sustainable Development Goals Lions trao tổng cộng 3 giải Gold, 4 giải Silver, và 12 giải Bronze. Một số chiến dịch đạt giải tiêu biểu như:

  • Giải Gold: ‘The Commitment’ I sector Gender Equality I CCWD I VMLY&R Sao Paulo I Brazil
  • Giải Silver: ‘Mother Blanker’ I sector Hunger I Vivir Association, Ambato’s Cantonal Human Rights Protection Council I Ogilvy Colombia I Colombia
  • Giải Bronze: ‘Out and Proud Classified’ I sector Gender Equality I Times of India Group I FCB Mumbai I Ấn Độ

Grand Prix for Good

Các chiến dịch được trao giải Grand Prix for Good cần thoả 2 điều kiện: Đạt giải Gold hoặc Titanium Lions; và được triển khai bởi tổ chức phi lợi nhuận hay tổ chức từ thiện.

Giải thưởng danh giá này được trao cho chiến dịch ‘#StillSpeakingUp Deep Truth’ của Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền và Nhà báo Tây Ban Nha Propuesta Cívica. Chiến dịch “hồi sinh” các nhà báo Mexico đã mất bằng cách kích hoạt lại tài khoản Twitter của họ và sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ cho phép người dùng chỉnh sửa khuôn mặt, khẩu hình của nhân vật trong video hoặc một bức hình bằng AI và học sâu - deep learning). Qua đó, các nhà báo đã mất này công bố những cuộc điều tra gây ra cái chết của họ và đòi lại công bằng.

Nguồn: Publicis Worldwide México

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp