Tenmax: Sự thay đổi ngân sách quảng cáo trong Android và iOS; Facebook ra mắt Bulletin

Những tiêu điểm nổi bật gồm: Dịch chuyển ngân sách quảng cáo ở Android và iOS; Facebook ra mắt Bulletin, cạnh tranh với Substack và Revue; TikTok Resumes triển khai thử nghiệm tại Mỹ; UID 2.0 dần được nhiều doanh nghiệp CTV đón nhận.

Dịch chuyển ngân sách quảng cáo: Android vs iOS

Theo báo cáo của Tenjin – công ty chuyên về mobile marketing đã có cuộc khảo sát về sự thay đổi trong ngân sách quảng cáo trước và sau thời điểm ra mắt iOS 14.5. Do nhà quảng cáo vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về đo lường hiệu quả quảng cáo trên iOS 14.5, nên đã bắt đầu giảm bớt ngân sách quảng cáo trên các thiết bị iOS (52% → 48%), chuyển sang đầu tư nhiều hơn vào các thiết bị Android (48% → 52%).

Sự dịch chuyển ngân sách quảng cáo trên Android & iOS
Nguồn: Tenjin

Kể từ khi Apple ra mắt chính sách bảo mật mới trên iOS 14.5 vào cuối tháng 4/2021 thì chưa đến 30% người dùng đồng ý cho phép theo dõi. Hơn 70% còn lại (người dùng từ chối cho phép theo dõi) thì các nhà quảng cáo gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu hành vi trực tuyến, họ chỉ nhận được dữ liệu có hạn được gửi trả về bởi Apple SKAdNetwork 2.0, gây ảnh hưởng đến hiệu quả phân bổ quảng cáo. Điều này đã khiến nhiều nhà quảng cáo chuyển dịch ngân sách quảng cáo nhiều hơn sang người dùng Android.

Facebook ra mắt Bulletin, cạnh tranh với Substack và Revue

Facebook gần đây tích cực mở rộng nhiều mảng kinh doanh khác ngoài mảng quảng cáo như: tăng cường tính năng thương mại điện tử, ra mắt Live Audio Room, bắt tay với Spotify phát triển mô hình Podcast… Vào ngày 29/6, CEO Mark Zuckerberg đã giới thiệu thêm dịch vụ mới – nền tảng bản tin Bulletin.

Mitch Albom – một trong những nhà văn đầu tiên xuất hiện trên nền tảng Bulletin
Nguồn: Facebook Bulletin

Bulletin là nền tảng hoạt động độc lập, cho phép cây viết từ các lĩnh vực chuyên môn khác nhau (tài chính, thể thao, thời trang…) tạo ra những nội dung bài viết (miễn phí và trả phí) có chất lượng cao. Có thông tin cho rằng Facebook sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào (tại thời điểm ra mắt); cây viết có quyền tự quyết định mức giá gói đăng ký, sở hữu quyền tác phẩm và danh sách người đăng ký. Ngoài ra, tất cả nội dung trên Bulletin cũng sẽ được quảng bá trên Facebook.

Việc Facebook tung ra Bulletin đã chứng tỏ rằng mô hình thu phí newsletter đang là xu hướng phát triển trên thị trường, các đối thủ chính mà Bulletin hiện phải đối mặt gồm Substack và Revue.

  • Substack có mức thu phí là 10%, ra mắt vào năm 2017, được nhiều cây viết gạo cội tin tưởng và sử dụng như Glenn Greenwald, Anne Helen Petersen…
  • Revue được phát triển bởi một startup của Hà Lan, có mức thu phí là 5%, vừa được Twitter mua lại vào đầu tháng 1 năm nay.

TikTok Resumes triển khai thử nghiệm tại Mỹ

Giữa tháng 5 vừa qua, TikTok đã tuyên bố rằng họ đang thử nghiệm công cụ tuyển dụng việc làm, cho phép người dùng thế hệ Z luôn theo đuổi sự sáng tạo, cá nhân hoá có thể tạo sơ yếu lý lịch bằng video ngắn.

TikTok vào đầu tháng 7 đã chính thức thử nghiệm chương trình ngắn hạn với tên gọi “TikTok Resumes”, hơn 30 doanh nghiệp đã đăng ký chương trình này nhằm tìm kiếm các ứng viên trẻ tuổi, theo đuổi sự sáng tạo.

Nguồn: TikTok Resumes

Cuộc thử nghiệm lần này chỉ kéo dài từ ngày 1/7 đến 30/7, cho phép người dùng Mỹ sử dụng TikTok tạo ra video resumes với 3 phút thời lượng, ứng tuyển vào nhiều vị trí ở các doanh nghiệp nổi tiếng như: Target, Shopify, Chipotle, NBA, WWE…

UID 2.0 dần được nhiều doanh nghiệp CTV đón nhận

Unified ID 2.0 (tên gọi tắt là UID 2.0) được xem là một trong các giải pháp khả thi thay thế cookie của bên thứ ba, phát triển bởi The Trade Desk, nay đã chính thức trở thành mã nguồn mở. Nhiều công ty công nghệ khác như LiveRamp, Neustar… đã phát triển thêm nhiều phương án khác dựa trên mã nguồn UID 2.0.

FuboTV là công ty truyền hình kết nối (CTV – Connected TV) đầu tiên triển khai UID 2.0 vào hồi tháng 2. Doanh nghiệp Tubi thuộc FOX Entertainment – chuyên cung cấp những phim điện ảnh, truyền hình dựa trên nền tảng AVOD (Ad-supported Video On Demand) vào cuối tháng 6 vừa qua đã đưa ra thông báo triển khai UID 2.0; theo sau đó là Tập đoàn Giải trí AMC Networks cũng tham gia vào dự án mã nguồn mở này.

Một vài Publisher đồng ý tham gia triển khai UID 2.0
Nguồn: The Trade Desk

Việc tích hợp UID 2.0 sẽ giúp nhà quảng cáo mở rộng quy mô tiếp cận đối tượng mục tiêu trên các nền tảng, cải thiện chất lượng đo lường, từ đó nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Ví dụ, nhà quảng cáo có thể biết được TA của mình có lên mạng tìm kiếm/ mua hàng sau khi xem qua quảng cáo không.

* Nguồn: TenMax