Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Kantar: BXH nhà sản xuất và thương hiệu FMCG tăng điểm tiếp cận người tiêu dùng nhiều nhất năm 2020

Cùng với báo cáo Brand Footprint 2021 ở Việt Nam được công bố tháng trước, Kantar tiếp tục tiết lộ bảng xếp hạng các nhà sản xuất và thương hiệu FMCG đạt tốc độ tăng trưởng CRP (điểm tiếp cận người tiêu dùng) nhanh nhất ở thành thị 4 TP chính (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam trong năm 2020.

Brand Footprint cung cấp thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế. Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên thước đo điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP). Đây là thước đo mang tính sáng tạo nhằm đo lường bao nhiêu hộ gia đình trong phạm vi nghiên cứu có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). Thước đo này chính là đại diện chân thực về sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Top 10 nhà sản xuất FMCG có tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất tại thành thị và nông thôn

Bảng xếp hạng nhà sản xuất FMCG đạt tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất dựa trên top 50 nhà sản xuất FMCG được chọn mua nhiều nhất

Yakult Việt Nam ấn tượng giữ vị trí dẫn đầu trong top 10 nhà sản xuất có tăng trưởng CRP nhanh nhất ở thành thị 4 TP chính Việt Nam. Cùng với tăng trưởng tích cực của ngành hàng sữa chua uống, Yakult Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng hai chữ số về điểm tiếp cận người tiêu dùng. Nhà sản xuất nổi tiếng đến từ Nhật Bản này không ngừng đẩy mạnh truyền thông về các lợi ích dinh dưỡng cũng như tăng cường hệ miễn dịch mà sản phẩm mang lại, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch.

Nắm bắt tốt xu hướng tiêu dùng tại nhà nhiều hơn trong mùa dịch, các thương hiệu ăn vặt có một năm 2020 thành công. Thật vậy, Orion Việt NamMondelez là ví dụ điển hình. Sản phẩm của hai nhà sản xuất này đã được chọn mua hàng triệu lần ở cả thành thị 4 TP chính và nông thôn Việt Nam, cũng như tiếp cận được hàng ngàn hộ gia đình mới, một phần nhờ việc đầu tư ra mắt các sản phẩm mới được người tiêu dùng đón nhận như C’est Bon (Orion) và Cosy Wonderfulls (Mondelez).

Xét ở khu vực nông thôn, Công ty sữa quốc tế IDP xuất sắc được vinh danh ở vị trí đầu tiên trong top 10 nhà sản xuất có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, phần lớn đến từ thành công của Kun – thương hiệu sữa chính của IDP. Với đối tượng chủ yếu là trẻ em, Kun ấn tượng đạt mức tăng 3 chữ số về điểm tiếp cận người tiêu dùng trong năm qua.

Không những góp mặt trong top 10 nhà sản xuất FMCG được chọn mua nhiều nhất, Calofic một lần nữa tỏa sáng với tăng trưởng CPR vượt trội 15% ở khu vực nông thôn. Nhà sản xuất dầu ăn này luôn chú trọng trong việc phát triển sản phẩm của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng. Với doanh mục sản phẩm đa dạng, Calofic đã tiếp cận được hơn 85% hộ gia đình ở khu vực nông thôn và thành công thu hút thêm gần 300.000 hộ gia đình mới trong năm qua.

Top 10 thương hiệu FMCG đạt tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất tại thành thị và nông thôn

Bảng xếp hạng thương hiệu FMCG đạt tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất dựa trên top 50 thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất

Yếu tố chính của các thương hiệu có tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất chính là khả năng thu hút nhiều hộ gia đình mới. Nhìn chung, các thương hiệu về thực phẩm đang thống trị bảng xếp hạng, nhờ vào các dịp tiêu thụ tại nhà tăng lên do tác động của đại dịch.

Đáng chú ý, phân nửa các thương hiệu trong cuộc đua về tăng trưởng CRP cũng là các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng tương ứng. Điều này chứng minh các thương hiệu lớn cũng có cơ hội tăng trưởng tốt, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch.

Không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng CRP 33% ấn tượng, Vifon xuất sắc được vinh danh là thương hiệu thu hút nhiều người mua mới nhất trong bảng xếp hạng các thương hiệu có tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất ở thành thị 4 TP chính. Nhiều sản phẩm khác loại cùng với hương vị đa dạng được ra mắt, đáp ứng nhu cầu thị hiếu giúp thương hiệu mở rộng mạng lưới người tiêu dùng của mình một cách đáng kể, với 1/4 trong đó là hộ mua mới.

Tăng vọt 18 hạng ở thành thị 4 TP chính, C2 đứng thứ 3 với tốc độ tăng trưởng CRP mạnh mẽ 30% nhờ không ngừng đầu tư cho các hoạt động marketing cũng như ra mắt nhiều sản phẩm mới trong năm qua, thành công nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng tại nhà trong thời gian giãn cách.

Omachi xuất sắc giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất ở nông thôn Việt Nam. Thương hiệu này đã tiếp cận được gần 1/3 hộ gia đình ở khu vực này, đồng thời mở rộng danh mục người dùng của mình thêm 17% trong năm 2020. Omachi cũng ghi nhận những tăng trưởng đáng kể ở thành thị 4 TP chính với vị trí thứ 5. Thành công này một phần nhờ vào những sản phẩm mới được người tiêu dùng Việt đón nhận như Mì Bò Hầm Xốt Vang, Mì trộn Spaghetti...

Thương hiệu từ Unilever – Lifebouy ghi nhận tăng trưởng CRP tích cực ở cả thành thị 4 TP chính và Nông thôn Việt Nam. Sát cánh cùng cộng đồng phòng chống đại dịch COVID-19, Lifebouy không chỉ tuyên truyền và lan toả nhiều thông điệp tích cực qua hoạt động truyền thông mạnh mẽ, mà còn nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm của mình với nhiều kích cỡ bao bì cũng như các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu về vệ sinh và phòng chống vi rút của người tiêu dùng.

Một điểm sáng khác đến từ Simply nhờ tăng 5 bậc trên cả hai bảng xếp hạng thành thị 4 TP chính và nông thôn Việt Nam. Thương hiệu của Calofic tiếp tục giữ vững phong độ nhờ các hoạt động marketing đánh vào lợi ích sức khoẻ sản phẩm mang lại, nhờ đó thu hút thêm 1 triệu hộ gia đình mới ở khu vực nông thôn chỉ trong vòng 1 năm.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.