Mobile App News: Android App Bundles thay thế APK, chi tiêu app đạt kỷ lục, iOS 15 beta ra mắt

Ngành công nghiệp mobile app hiện vẫn tiếp tục phát triển mạnh, chạm mốc 218 tỉ lượt tải xuống và 143 tỉ USD chi tiêu cho người dùng toàn cầu vào năm 2020. Thời lượng để sử dụng các app trên thiết bị Android hiện hơn 3,5 nghìn tỉ phút.

App không chỉ là giải pháp giúp người dùng giải trí trong thời gian rảnh, giờ đây chúng còn phục vụ nhu cầu và tính chất công việc hằng ngày. Vào năm 2019, các công ty ưu tiên mobile app được định giá 544 tỉ USD, cao hơn 6,5 lần so với các công ty không tập trung vào mobile app. Vào năm 2020, các nhà đầu tư đã chi 73 tỉ USD vào các công ty về ứng dụng, con số này đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước

Android App Bundles

Google thông báo họ sẽ yêu cầu xuất bản các ứng dụng mới bằng Android App Bundle (AAB) kể từ tháng 8/2021. Công ty lần đầu tiên đưa ra tiêu chuẩn Android App Bundle, thay thế cho APK, vào tháng 5/2018 như một phần của quá trình phát triển. Kể từ đó, phần lớn app trong top 1.000 ứng dụng và trò chơi hàng đầu đã chuyển sang AAB, bao gồm cả những ứng dụng và trò chơi của các công ty như Adobe, Duolingo, Gameloft, Netflix, reBus, Rainy và Twitter. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1 triệu app sử dụng AAB.

AAB giải quyết một số vấn đề với tiêu chuẩn APK cũ, đặc biệt là đối với các ứng dụng và trò chơi. Với AAB, nhà phát triển không phải tạo APK cho tất cả các nhóm thiết bị Android, AAB giúp tải xuống nhanh chóng và hiệu quả hơn các nội dung cần thiết cho thiết bị cụ thể và tập trung vào việc đưa người dùng/ người chơi đến với nội dung app/ game một cách nhanh nhất có thể. Tuy vậy, những người sử dụng APK Hosting như APKMirror hoặc APKPure để tải xuống và chia sẻ app lo lắng rằng việc chuyển sang AAB là một cách để buộc người dùng sử dụng Google Play.

Nguồn: android-developers

Chi tiêu của người tiêu dùng cho mobile app đạt kỷ lục

Theo Sensor Tower, chi tiêu của người tiêu dùng mobile app đạt mức kỷ lục 64,9 tỉ USD trong nửa đầu năm 2021. Con số này thể hiện mức chi tiêu tăng 24,8% trên cả App Store và Google Play, so với cùng kỳ năm trước.

  • Apple

Apple đã ra mắt phiên bản beta của iOS 15, iPadOS 15 và watchOS 8. Các nhà phát triển đã có quyền truy cập vào các phiên bản từ sớm để cải tiến app, người dùng cũng có thể dùng thử bản mới nhất trước khi Apple chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay. Một trong những thay đổi lớn nhất của iOS 15 là việc bổ sung chế độ Focus cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn vào từng thời điểm và biết được những người làm phiền họ với các cuộc gọi, tin nhắn... Người dùng cũng có quyền truy cập vào tính tương tác SharePlay trên FaceTime, cải tiến iMessage, FaceTime với bạn bè Android thông qua liên kết web, Spatial Audio, Live Text (mở khoá thông tin từ ảnh của bạn), báo cáo quyền riêng tư của app và nâng cấp ở hầu hết các ứng dụng cốt lõi của Apple.

Nguồn: CNET

  • Google

Google đang triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn trên tài khoản Google Play developer, với nỗ lực ngăn chặn spam và các ứng dụng độc hại khác. Trước đây, công ty chỉ cần có một email và số điện thoại để tạo tài khoản Google Play developer. Bây giờ Google sẽ yêu cầu thêm loại tài khoản (cá nhân hoặc tổ chức), tên liên hệ và địa chỉ thực, đồng thời yêu cầu xác minh email và số điện thoại.

Google cho biết những thay đổi này sẽ cho phép giao tiếp tốt hơn với các nhà phát triển và “đảm bảo mọi tài khoản đều được tạo bởi một người thực với các thông tin liên hệ thực”. Giờ đây, người dùng Google Play Console cũng bắt buộc phải đăng nhập bằng xác minh 2 bước của Google.

Samsung và Google đã xem trước nền tảng đeo được của họ trước khi ra mắt Galaxy Watch tiếp theo. Hai công ty đã đồng ý hợp tác về thiết bị đeo được để cạnh tranh tốt hơn với Apple Watch. Tại Mobile World Congress, Samsung đã giới thiệu thiết bị đầu tiên có trải nghiệm người dùng One UI Watch và nền tảng hợp nhất mới được hợp tác với Google.

Samsung giới thiệu thiết bị có trải nghiệm người dùng One UI Watch

  • Thương mại điện tử

Instagram bổ sung một tính năng mới cho phép các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ tự chỉ định mình là doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu bằng cách sử dụng các huy hiệu xuất hiện trên hồ sơ và trên các trang mua sắm sản phẩm của họ. Các huy hiệu cũng có thể được đánh dấu ở những nơi như tab Cửa hàng để giúp nhiều khách hàng tiềm năng khám phá doanh nghiệp hơn.

Walmart đã hợp tác với ứng dụng chuyển tiền trên điện thoại di động Ibotta trong một thoả thuận kéo dài nhiều năm để cung cấp phần thưởng hoàn lại tiền cho khách hàng của Walmart. Phần thưởng này sẽ được chuyển về trực tiếp tài khoản Walmart của khách hàng, nơi chúng có thể được sử dụng để mua hàng trong tương lai. Các ưu đãi sẽ được cung cấp trên Walmart.com và bên trong ứng dụng Walmart dành cho mobile app.

Nguồn: Walmart

Sau sự dẫn đầu của Apple và Google, Shopify đã từ bỏ hoa hồng trên App Store. Tuy nhiên, họ đang giảm mức cắt giảm xuống 0% cho 1 triệu USD đầu tiên và sau đó sẽ chỉ nhận hoa hồng 15% trên doanh thu “cận biên” trên 1 triệu USD đó. Sự thay đổi này có thể làm tăng áp lực buộc các cửa hàng App Stores khác phải điều chỉnh thêm các mô hình của họ trong tương lai.

  • Fintech

Venmo đã giới thiệu một tính năng mới cho phép người dùng thêm thẻ “hàng hoá và dịch vụ” vào các khoản thanh toán được gửi đến tài khoản cá nhân để phân biệt chúng với các giao dịch cá nhân. Venmo cho biết rằng hệ thống này nhằm bảo vệ người mua và người bán. Người mua trên các giao dịch này sẽ đủ điều kiện cho Chương trình bảo vệ người mua hàng của Venmo, nhưng người bán không thể chịu các khoản phí mới liên quan đến các thay đổi vì Venmo hiện sẽ khấu trừ 1,9%.

  • Mạng xã hội

TikTok đang kéo dài thời lượng video tối đa, tăng từ 60 giây lên 3 phút, sau khi thử nghiệm công khai tính năng này trong nhiều tháng với một nhóm người sáng tạo được chọn. Tính năng này sẽ cho phép nhiều nội dung video dài hơn, có khả năng khiến TikTok trở thành đối thủ cạnh tranh lớn đối với YouTube.

Pinterest cấm các quảng cáo liên quan đến việc giảm cân trên nền tảng của mình, trở thành nền tảng xã hội lớn đầu tiên thực hiện hành động này. Công ty cho biết mạng xã hội đóng vai trò thúc đẩy các tiêu chuẩn làm đẹp có hại và các quảng cáo ca ngợi việc giảm cân góp phần làm gia tăng các hành vi ăn uống không phù hợp thay vì thói quen lành mạnh.

Nguồn: Freepik

Instagram đang phát triển phiên bản Super Follow trên Twitter của riêng mình với “Câu chuyện độc quyền”. Instagram xác nhận rằng ảnh chụp màn hình của tính năng “Câu chuyện độc quyền” được lưu hành gần đây trên mạng xã hội là từ một nguyên mẫu hiện đang được phát triển, nhưng chưa được thử nghiệm công khai. Tính năng này sẽ cho phép người sáng tạo cung cấp Story mà chỉ các thành viên (có khả năng là người đăng ký trả phí) mới có thể xem. Những yếu tố này sẽ xuất hiện trên hồ sơ của họ với các màu khác nhau và sẽ hiển thị thông báo rằng Story của họ chỉ dành cho các thành viên. Theo một vài nguồn tin, chúng cũng có thể được lưu dưới dạng Mục nổi bật và không thể chụp màn hình.

* Nguồn: AppROI Marketing