Marketer Hồng Ngọc
Hồng Ngọc

Content Intern @ Brands Vietnam

Dentsu: Chi tiêu quảng cáo APAC năm 2021 dự kiến đạt 229 tỉ USD

Theo dự báo mới nhất từ Dentsu, mức đầu tư cho quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 10,4% trong năm 2021. Chi tiêu cho các kênh digital tại APAC sẽ chiếm 54% tổng chi tiêu.

Có thể thấy, việc các doanh nghiệp chi tiêu cho những kênh digital sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng trong chi tiêu quảng cáo. Theo báo cáo mới nhất của Dentsu, chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 10,4% vào năm 2021. Cụ thể, mức chi tiêu quảng cáo khu vực APAC sẽ tăng 8% (tương đương với 17 tỉ USD) để đạt mức 229 tỉ USD. Trong khu vực, thị trường Úc và Ấn Độ được dự báo sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao vào năm 2021, dự kiến sẽ vượt qua mức tăng trưởng trước đại dịch của Trung Quốc.

Báo cáo giữa năm của Dentsu tổng hợp dữ liệu từ 59 thị trường, dự đoán chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2021 là 634 tỉ USD. Năm ngoái, chi tiêu quảng cáo các kênh digital khu vực APAC tăng 6,2%. Đến năm nay, con số này được dự đoán là 12,8%, tương đương 124,5 tỉ USD, chiếm 54% tổng chi tiêu toàn khu vực. Chi tiêu cho các nền tảng mạng xã hội, video có mức tăng lần lượt là 33,4% và 10,8%. Kênh search cũng tăng 7,8%, tương đương 23,1 tỉ USD.

Ông Ashish Bhasin – Giám đốc Điều hành Dentsu International khu vực APAC chia sẻ: “Sau khi đại dịch đã được kiểm soát khá tốt, kinh tế Úc ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, các hoạt động marketing theo đó cũng dần phục hồi. Cụ thể trong hai lĩnh vực truyền hình và kỹ thuật số, đây là hai kênh truyền thông chính của các chiến dịch xuyên suốt đại dịch COVID-19. Về phía Ấn Độ, quốc gia này được dự đoán sẽ chứng kiến sự gia tăng trong chi tiêu quảng cáo ở các kênh digital, mặc dù TV vẫn là nguồn tạo ra doanh thu chính với 40,9% thị phần”.

Đại dịch năm 2020 đã phần nào làm giảm chi tiêu quảng cáo của khu vực APAC, nhưng may mắn là sự suy giảm này ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán ban đầu. Trong khi 2020 bị nhiều chuyên gia đánh giá là năm không có nhiều hoạt động khởi sắc kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vì mức chi tiêu quảng cáo giảm mạnh, nhưng báo cáo hồi tháng 1/2021 của Dentsu lại cho thấy mức giảm thực tế chỉ là 5,2%, thấp hơn so với dự đoán ban đầu là 8%.

Năm 2022, ngân sách quảng cáo khu vực APAC sẽ tiếp tục được cải thiện với tổng chi tiêu ước tính có thể cán mốc 243,6 tỉ USD và có tỷ lệ tăng trưởng là 6,3%.

Sau sự suy giảm 15% vào năm 2020, chi tiêu của hai hình thức quảng cáo offline và TV sẽ đạt mức tăng trưởng 2,8% (tương đương với 104,8 tỉ USD) trong năm 2021. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng mức chi tiêu quảng cáo ở khu vực APAC năm 2021 vẫn sẽ không bằng với mức trước đại dịch. Các sự kiện phát sóng trực tiếp trong khu vực như Tokyo Olympics và Paralympic tiếp tục là động lực giúp cho chi tiêu quảng cáo của kênh TV tăng trưởng 3,9%, đạt 59,2 tỉ USD vào năm 2021 (theo Dentsu). Dữ liệu của Dentsu còn cho thấy sự chuyển dịch của người dùng sang các nền tảng số khác như TV kết nối Internet (CTV) và OTT (nền tảng cung cấp nội dung video trực tuyến). Do đó, chi tiêu cho kênh TV được dự đoán ở dưới mức tăng trưởng trước đại dịch cho đến hết năm 2021.

Prerna Mehrotra – Giám đốc Điều hành truyền thông tại Dentsu khu vực APAC cho rằng: “Truyền thông kỹ thuật số sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quảng cáo năm 2021, trong đó mạng xã hội và video sẽ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ lần lượt là +33,4% và +10,8%. Phần lớn số tiền chi tiêu quảng cáo đều sẽ dành cho các thiết bị di động”. Bà chia sẻ thêm: "Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ chi nhiều khoản đầu tư để tìm ra phương thức quảng cáo phù hợp và số hoá các kênh quảng cáo ngoài trời (Out-of-home)".

Việc dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội sau đại dịch giúp kênh quảng cáo ngoài trời (OOH) dần phục hồi, dự kiến sẽ tăng 7,5% vào năm 2021. Theo đó, chi tiêu quảng cáo tại rạp chiếu phim cũng trên đà hồi phục, với mức suy giảm dự kiến là 5% vào năm 2021, nhưng sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2022. Chi tiêu quảng cáo radio đạt mức tăng trưởng 4,3% trong năm 2021. Mặc dù hầu hết chi tiêu quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số đều tăng trưởng vào năm 2021 thì print ad sẽ giảm nhẹ khoảng 2,7% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm vào năm 2022.

Chi tiêu quảng cáo của chính phủ đặc biệt tăng trưởng mạnh, khoản chi này dành để truyền thông về việc triển khai tiêm vắc xin và các hoạt động chống dịch. Tại các thị trường trọng điểm của khu vực APAC, ngành du lịch và logistics vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều trong năm qua. Dự báo cho thấy mức tăng trưởng của ngành du lịch và logistics có thể đạt 4,9%. Riêng lĩnh vực truyền thông và giải trí được dự đoán với mức tăng trưởng đạt 9,7%.

Theo Hồng Ngọc / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia