Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Sách trắng của Tencent và Newzoo: Thể thao điện tử trên thiết bị di động "cất cánh" ở Đông Nam Á

Ngày 29/7/2021, theo sách trắng của Tencent – công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng toàn cầu và Newzoo – nhà cung cấp dữ liệu và insight trong lĩnh vực trò chơi điện tử & thể thao điện tử (esports), thể thao điện tử đang phát triển lớn mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đến sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh sáng tạo và cơ hội nghề nghiệp mới ở khu vực này.

Theo dữ liệu từ Newzoo, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (Compound Annual Growth Rate – CAGR) của doanh thu từ Thể thao điện tử tại Đông Nam Á dự kiến khoảng +20,8% trong khoảng từ năm 2019-2024 và có thể đạt mức 72,5 triệu USD vào năm 2024. Tỷ lệ tăng trưởng này gần như là gấp đôi tỷ lệ CAGR toàn cầu +11,1% ở cùng lĩnh vực.

Cuốn sách trắng có tên “Games & Esports: Bona Fide Sports” (Tạm dịch: Games và Esports: Một môn thể thao đúng nghĩa) đã lưu ý rằng, không giống các nền kinh tế phát triển tại Bắc Mỹ và Tây Âu – những nơi mà esports được trưởng thành nhờ vào cơ sở hạ tầng CNTT phức tạp hơn, sự phát triển của thể thao điện tử tại Đông Nam Á lại được thúc đẩy bởi sở thích chơi games trên thiết bị di động với chi phí ở mức chấp nhận hơn. Một nghiên cứu insight của người tiêu dùng do Newzoo thực hiện với những người tham gia trả lời câu hỏi khảo sát tại Đông Nam Á đã cho thấy một con số khổng lồ là 82% trong tổng dân số trực tuyến của khu vực này chơi games trên các thiết bị di động. Trong khi đó, 39% người được hỏi là những người ưu tiên chơi games trên thiết bị di động, dùng nhiều thời gian nhất cho việc này.

Hình ảnh chủ đạo của Games & Thể thao điện tử

Tại một hội nghị bàn tròn về ngành do Tencent và Newzoo tổ chức, các tham luận viên trong lĩnh vực thể thao điện tử đã đồng ý rằng khu vực này sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các xu hướng và sự phát triển đang diễn ra trong ngành công nghiệp games.

James Yang, Giám đốc của PUBG Mobile Global Esports, Tencent Games nói rằng: “Chúng ta đang được chứng kiến sự phát triển của thể thao điện tử từ việc chơi trên thiết bị PC và máy chơi điện tử truyền thống đến trên thiết bị đi động, và điều này bị tác động bởi những xu hướng phát triển mới trong cải thiện phần cứng của thiết bị di động, dịch vụ đám mây dành cho chơi games và mạng 5G”.

Thể thao điện tử với tư cách là một hệ số nhân kinh tế

Các tham luận viên khác bao gồm nhà phát triển và nhà xuất bản games, Riot Games; tổ chức esports ở Indonesia, Bigetron Esports; Hiệp hội Thể thao Giải trí Việt Nam (VIRESA) cũng như một thành viên từ Đại học Công nghệ & Sáng tạo Châu Á – Thái Bình Dương của Malaysia (APU) đã mô tả Đông Nam Á là một khu vực năng động. Esports đang có tác động kinh tế tích cực ở khu vực này, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh sáng tạo và cơ hội nghề nghiệp mới trong hệ sinh thái thể thao điện tử.

Đông Nam Á là một khu vực năng động.

Hugo Tristão, người phụ trách mảng thể thao điện tử tại Newzoo phát biểu rằng: “Esports đang phát triển nhanh chóng và trở thành một phần không thể tách rời của thị trường games tại khu vực này. Đến khoảng cuối năm 2021, chúng tôi dự kiến rằng Đông Nam Á sẽ thu hút được 42,5 triệu khán giả. Các tổ chức thể thao điện tử mới sẽ được sáng lập, các bên tổ chức giải đấu sẽ gia nhập thị trường bao gồm các công ty phát sóng và các công ty marketing chuyên nghiệp”.

Sự quan tâm rộng rãi của công chúng đối với thể thao điện tử cũng đã thay đổi cách thức chia sẻ và tiêu thụ nội dung. Chẳng hạn, quá trình dịch chuyển từ phát sóng giải đấu thuộc sở hữu của bên xuất bản sang “các bên xem chung” – trong đó những người có tầm ảnh hưởng sẽ dẫn dắt, sẽ là sự đột phá cho quyền lợi truyền thông. Điều này cũng sẽ có tác động lan toả đối với cách thức phát triển marketing quyền bảo trợ cho esports.

Động lực tích cực

Bên cạnh đó, sự phát triển của thể thao điện tử tại khu vực Đông Nam Á cũng mang lại những cơ hội nghề nghiệp mới. Ngoài những người chơi biến đam mê của mình thành sự nghiệp chuyên nghiệp, hiện nay có một số công việc và danh mục công việc hoàn toàn mới, trong đó có người sáng tạo nội dung, người tạo ảnh hưởng truyền thông xã hội, “bình luận viên trực tiếp”, người quản lý và huấn luyện viên trong cuộc đối đầu. Các tổ chức esports lớn hơn thậm chí có một bộ phận back office chuyên hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thiết yếu, chẳng hạn như marketing và tài chính.

Trò chơi PUBG Mobile

Thể thao điện tử cũng đang được tín nhiệm và thừa nhận trong giới học thuật. Tại Malaysia, Đại học Công nghệ & Sáng tạo Châu Á – Thái Bình Dương (APU) chuyên cung cấp các chương trình chứng nhận thể thao điện tử dựa trên kỹ năng. Tại Indonesia, esports cũng đang định hình trở thành một con đường sự nghiệp chuyên nghiệp khả thi cho những người có tài năng.

Việc đưa thể thao điện tử vào danh sách các môn thể thao tranh huy chương tại SEA Games 2019 vừa qua đã nhấn mạnh tầm quan trọng và sức hấp dẫn của ngành công nghiệp này ở Đông Nam Á. Đặc biệt, esports trên thiết bị di động tăng trưởng vượt bậc trong những năm tới, thông qua sự hỗ trợ của những tiến bộ công nghệ, các khoản đầu tư chiến lược nhằm duy trì hệ sinh thái và sự công nhận rộng rãi như một môn thể thao thực sự có cả tài năng, kỹ năng, sự cạnh tranh và giải trí.

Ảnh hưởng của đại dịch

Bất chấp đại dịch đang diễn ra, ngành công nghiệp thể thao điện tử ở Đông Nam Á vẫn sải bước vượt qua rất nhiều thách thức. Các nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát triển, nhà xuất bản và các bên tổ chức sự kiện đã phản hồi bằng cách đầu tư vào công nghệ để nâng cao lối chơi và môi trường thi đấu đảm bảo cạnh tranh công bằng, cũng như trải nghiệm giải đấu trực tuyến cho người hâm mộ xem trực tuyến.

Ông James Yang, Giám đốc của PUBG Mobile Global Esports, Tencent Games

Trong suốt năm 2020, các giải đấu PUBG Mobile đã đạt được hơn 200 triệu giờ xem. Ông James Yang của Tencent lưu ý rằng ngày càng có nhiều người xem các trận đấu và giải đấu thể thao điện tử trực tuyến, ngay cả khi một số người trong số họ không chơi trò chơi này. Ông nói rằng ông hy vọng lượng người hâm mộ mới trong đại dịch sẽ được duy trì khi mọi người quay trở lại trạng thái bình thường mới của mình. Hơn nữa, những người tham gia hội nghị bàn tròn cũng cho biết họ tin rằng các sự kiện kết hợp cả thành phần trực tuyến và ngoại tuyến có thể sẽ trở nên phổ biến hơn sau đại dịch.

Sách trắng kết luận rằng sở thích đặc biệt chơi games trên điện thoại di động tại Đông Nam Á có nghĩa là sự tăng trưởng ngành công nghiệp này đã sẵn sàng để tiếp tục duy trì trong những năm tới và thể thao điện tử trên thiết bị di động sẽ trở thành nền tảng chính trong lĩnh vực games tại khu vực này.

Ông Yang cũng nói rằng: “Thể thao điện tử là một xu hướng quan trọng mà rất ít người bỏ qua và các bên liên quan trong hay ngoài ngành đều sẽ được hưởng lợi nhờ việc hợp tác với nhau để phát triển và tăng cường hệ sinh thái mạnh mẽ hơn. Đó chắc chắn là chất xúc tác sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhiều ngành liên quan với những đổi mới, sáng tạo trong khu vực và trên toàn thế giới”.

Tải sách trắng phiên bản đầy đủ và miễn phí tại đây.