Những chiến dịch OOH đem lại tương tác thông minh

Hẳn với một chiến dịch quảng cáo, điều mà thương hiệu mong muốn không chỉ đơn giản là tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, mà còn muốn họ tương tác trực tiếp. Đó là lý do vì sao mà càng xuất hiện nhiều hình thức OOH ra đời với các ý tưởng “bá đạo”. Cùng Sixth Sense Media chiêm ngưỡng một số chiến dịch quảng cáo độc đáo trong bài viết sau.

1. Gü

Vào tháng 2/2019, thương hiệu món tráng miệng cao cấp Gü đã khởi động chiến dịch quảng cáo OOH cho mùa Valentine ở London, Vương quốc Anh.

Đối với các nhà hàng, ngày lễ tình nhân luôn là một trong những dịp quan trọng để thúc đẩy doanh số. Bảng quảng cáo kỹ thuật số của Gü đặt ở các nhà ga. Và những thông điệp được hiển thị trên bảng quảng cáo này chính là thông điệp, cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Ngay lập tức, chiến dịch quảng cáo đã thu hút được sự chú ý vô cùng lớn, trở thành một chiến dịch truyền thông nổi bật trong dịp lễ tình nhân.

2. Reebok

Chiến dịch quảng cáo của Rebook được xây dựng với thông điệp: “Bạn có đủ nhanh cho ZPump 2.0 không?”.

Trong năm 2016, công ty đã dựng các biển quảng cáo kỹ thuật số có gắn camera và máy đo tốc độ ở nhiều địa điểm trên khắp đất nước Thuỵ Điển. Quy tắc hoạt động rất đơn giản: những người có thể chạy qua những màn hình này trong khoảng thời gian cho phép sẽ ngay lập tức nhận được phần thưởng là đôi giầy thể thao ZPump 2.0 đang được giới thiệu.

Và không nằm ngoài dự đoán, chiến dịch đã thu hút được sự chú ý lớn. Ban đầu chỉ có một vài người tham gia vào thử thách. Nhưng không lâu sau đó, đám đông ngày càng lớn khiến cho sự hứng khởi tăng cao, rất nhiều người bắt đầu tham gia để có cơ hội giành được phần thưởng. Có thể thấy đây là một chiến dịch quảng cáo thông minh.

3. E.ON

OOH được lựa chọn là một phần trong chiến dịch truyền thông “Hãy làm sạch không khí” của công ty E.ON. Trên các tuyến đường ở Manchester và Birmingham, công ty đã tạo ra nhiều màn hình sử dụng công nghệ AR để theo dõi và hiển thị mức độ ô nhiễm của bầu không khí mà những người qua đường đang hít phải.

Kết quả là chỉ trong một ngày cuối tuần nhưng ở 2 thành phố đã thu hút được hơn 2.500 người theo dõi. Biển quảng cáo ngoài trời tương tác mang đến thông tin thiết thực, báo động về vấn đề ô nhiễm không khí đang gây hại cho sức khoẻ của con người như thế nào. Một vấn đề mang tính vĩ mô và khá khô cứng, nhàm chán, nhưng đã được truyền tải hết sức thú vị và ấn tượng thông qua màn hình LED tương tác.

4. Amstel Radler

Vào năm 2018, Amstel Radler – một thương hiệu bia Hà Lan, đã lắp đặt một tấm biển quảng cáo in bạt khổng lồ ở Madrid với tiêu đề “Bạn không thể có được hương vị này nếu không có chanh”. Điều thú vị là tấm biển quảng cáo này được ghép lại bởi hàng chục ngàn quả chanh tươi. Từ đó đưa ra một thử thách kêu gọi mọi người đoán xem tổng số chanh trên tấm bảng để nhận phần thưởng là một năm tài trợ đồ uống từ Amstel Radler.

Kết quả: Số lượng người tham gia cuộc thi là hơn 5.000 người với 10 lần đoán đúng và số lượt truy cập vào trang web của họ đạt con số ấn tượng 35.575 trong khoảng thời gian đó.

5. Màn hình led quảng cáo Harry Poster tại Quảng trường Thời đại

Để kỷ niệm việc mở rộng toàn cầu vào năm ngoái, vở kịch “Harry Potter và Đứa trẻ bị nguyền rủa” đã có một màn trình chiếu hoành tráng ở trung tâm Quảng trường Thời đại – Time Squares tại Mỹ. Nhiều ngôi sao và những người có ảnh hưởng đã được mời đến sự kiện, cùng với những người hâm mộ Harry Potter. Các màn hình quảng cáo có tính năng đếm ngược để tất cả cùng hồi hộp chờ đợi đón xem các đoạn hậu trường với đồ hoạ và âm nhạc tuyệt vời.

Sự kiện “Chào mừng bạn trở lại Hogwart” đã thu hút một lượng lớn đám đông đến một trong những địa điểm quảng cáo ngoài trời đắt giá nhất thế giới. Chúng đánh dấu màn trở lại đầy ngoạn mục, gây ấn tượng cực mạnh không chỉ cho những người hâm mộ Harry Potter ở New York mà còn ở khắp mọi nơi trên thế giới.

6. UTEC

UTEC là một trường đại học kỹ thuật và công nghệ ở Peru. Vào năm 2013, trước khi mở đơn đăng ký, họ đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo ngoài trời đặc biệt để thu hút sinh viên. Trước tình hình hạn hán, lượng mưa sụt giảm nghiêm trọng ở một số ngôi làng tại Lima, Peru, trường đại học này đã thiết lập các biển quảng cáo với công nghệ tiên tiến có thể hút hơi ẩm trong không khí và chuyển nó thành nước.

Chiến dịch như câu trả lời cho câu hỏi tại sao bạn nên theo học tại UTEC. Không chỉ đơn thuần thể hiện kỹ năng có được của những người đã theo học, mà còn cho thấy những giá trị hữu ích cho cộng đồng mà ngôi trường này mang lại.

7. Google

Chiến dịch quảng cáo “Tận dụng tối đa mùa hè” của Google được thiết lập bằng hàng loạt các biển quảng cáo thông minh xung quanh thành phố London trong năm 2019. Nó được mô phỏng dựa trên tính năng Google Maps, đưa những biển tìm kiếm khổng lồ đi khắp thành phố.

Điểm đặc biệt của những màn hình quảng cáo OOH thông minh này là sử dụng dữ liệu tìm kiếm theo thời gian thực ở từng khu vực quảng cáo. Ví dụ, nếu trời đang đổ mưa, biển quảng cáo sẽ về các địa điểm bạn có thể lui tới thưởng thức một bữa ăn nướng BBQ. Có thể thấy, cách thức quảng cáo của công cụ tìm kiếm này luôn khiến cho người xem phải trầm trồ.

8. Big Hit Entertainment

Vào ngày 22/5/2015, công ty giải trí Big Hit Entertainment đã phát động một chiến dịch quảng cáo ngoài trời trên toàn thế giới để kỷ niệm các cột mốc quan trọng của nhóm nhạc thần tượng nam BTS. Chiến dịch được thực hiện ở 7 thành phố khác nhau, hiển thị mã QR ở nhiều nơi, từ màn hình LED quảng cáo ngoài trời cho đến các màn hình LED gắn trên xe tải. Mỗi mã QR sẽ dẫn người hâm mộ đến một ngày đặc biệt trong hành trình đi tới thành công của nhóm nhạc.

Dự án “Armypedia” đã nhanh chóng tạo được kết quả bùng nổ. Tất cả các Army (người hâm mộ của BTS) liên tục đi tìm kiếm các tấm biển quảng cáo trong khắp thành phố. Họ chia sẻ thông tin, thảo luận về chiến dịch trên các nền tảng truyền thông xã hội. Từ đó mà sự kết nối trong fandom càng trở nên chặt chẽ. Đồng thời danh tiếng của nhóm nhạc được gia tăng trên toàn cầu, tạo ra niềm tự hào rất lớn cho người hâm mộ.

9. British Dyslexia Association

Dyslexia là một triệu chứng ở não khiến cho bệnh nhân gặp khó khăn trong việc đọc và viết. Và để cho mọi người hiểu hơn về vất vả của người mắc phải căn bệnh này, British Dyslexia Association đã phát động một chiến dịch quảng cáo trên màn hình LED ngoài trời trong khoảng 2 ngày.

Trên màn hình chỉ đơn giản là một văn bản nói về những khó khăn mà người mắc phải hội chứng Dyslexia gặp phải. Nhưng ngay khi có ai đó đến gần để đọc cho rõ, màn hình sẽ được kích hoạt để biến đổi, dịch chuyển các con chữ khiến cho người bình thường có thể hiểu được những gì mà các bệnh nhân Dyslexia đang trải qua.

Đây quả là một chiến dịch quảng cáo mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

10. Coca-Cola

Nằm cuối danh sách nhưng không vì thế mà mức độ ấn tượng chiến dịch quảng cáo ngoài trời của Coca-Cola kém hơn so với các ví dụ kể trên. Thậm chí đây còn được đánh giá là chiến dịch truyền thông mang tính biểu tượng mọi thời đại của thương hiệu này “Share a Coke” (Tạm dịch: Chia sẻ một lon Coke).

Trở lại năm 2011, Coca-Cola bắt đầu chiến dịch tại Úc, với phương châm “chia sẻ là quan tâm”. Tận dụng tối đa xu hướng cá nhân hoá ngày nay, công ty đã sản xuất lon Coca-Cola với hơn một trăm cái tên thông dụng nhất để điền vào chỗ trống, ví dụ: “Share A Coke with Laura” hoặc “...with John”. Và quảng cáo xe bus được lựa chọn là “đại sứ thương hiệu” lần này.

Ngay khi vừa bắt đầu, chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola đã khiến cho tất cả mọi người cùng trở nên cuồng nhiệt. Họ nhanh chóng di chuyển, tìm kiếm tấm biển quảng cáo có tên mình, tên bạn bè hay gia đình để chia sẻ, đăng tải trên mạng xã hội. Và chiến dịch này cho đến nay vẫn đang được duy trì với nhiều phiên bản khác nhau như tìm lời bài hát.

Kết luận

Đây chỉ là một vài ví dụ để chứng minh cho bạn thấy một chiến dịch quảng cáo ngoài trời có thể sáng tạo như thế nào. Phương thức sử dụng quảng cáo tương tác ngày càng được nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp trên thế giới lựa chọn.

Tuy nhiên số lượng các chiến dịch như thế này ở Viêt Nam vẫn còn khá ít do sự hạn chế về hạ tầng, công nghệ cùng các quy định về quảng cáo ngoài trời. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có thể trực tiếp tương tác cùng nhiều chiến dịch quảng cáo OOH thông minh tại Việt Nam.

* Nguồn: panoquangcao.net