Trên Facebook, tiêu đề bài viết quảng cáo quan trọng như thế nào?

Một bài viết trên Facebook sẽ gồm những phần cơ bản: tiêu đề, đoạn mở đầu, thân bài/ nội dung chính, lời kêu gọi hành động (CTA) và chữ ký (địa chỉ, thông tin liên hệ, hashtag...). Trong đó, tiêu đề và phần mở đầu sẽ quyết định đến 50% thành công của một bài viết quảng cáo.

Trên thực tế, nhiều bài viết có đầy sự hấp dẫn về nội dung nhưng vẫn phải chịu thất bại vì cách đặt tiêu đề thiếu thu hút. Điều này thực sự đáng tiếc vì người xem đã bỏ đi trước khi kịp nghe xem bạn muốn nói gì, hay bạn có gì thú vị. Tóm lại, tiêu đề hay là cửa ngõ rộng mở dẫn dắt khách hàng đi theo mục tiêu mà bạn muốn.

Tại sao cần có tiêu đề và phần mở đầu hấp dẫn?

Thứ nhất, tiêu đề, tức là dòng đầu tiên của bài viết, sẽ quyết định đến 50% thành công của một nội dung quảng cáo. Sau nhiều thử nghiệm, tôi tin tiêu đề quyết định 80% tỷ lệ click của một chiến dịch Facebook Ads, Email Marketing, Forum Seeding...

Thứ hai, trong một ngày, người dùng sẽ thấy rất nhiều bài quảng cáo trên Facebook, nên họ ưu tiên xem những gì hấp dẫn, mới lạ, và sẵn sàng bỏ qua các mẫu quảng cáo nhàm chán, không phù hợp với mình. Họ có khoảng 3 giây để quyết định lướt tiếp hay nhấn vào đọc đối với mỗi nội dung quảng cáo. Trong khi cả tiêu đề và phần mở đầu chỉ được gói gọn với phạm vi 3 dòng trước phần xem thêm, nên bắt buộc bạn phải đầu tư thời gian và công sức cho phần này nhiều nhất thì mới có thể thôi thúc người dùng hành động.

Vậy làm thế nào để có một phần mở đầu ấn tượng?

Để khách hàng dừng lại ở phần mở đầu và bấm vào nút xem thêm, bạn không nên viết tiêu đề ở dạng mô tả, kể đơn thuần, hoặc sử dụng một sự thật hiển nhiên nào đó mà nên thay bằng những câu tạo ra tính tò mò. Ví dụ, tiêu đề có thể ở dạng câu hỏi 5W-1H: cái gì, như thế nào, dành cho ai, bất ngờ ra sao...? Bạn cũng có thể cân nhắc viết tiêu đề ở dạng in hoa để gây ấn tượng, đồng thời lồng ghép vào đó những con số, dữ kiện, từ khoá bật mí, gây sốc.

Tiếp theo, vận dụng linh hoạt các trend hiện hành (xu hướng) cũng là cách để có phần mở đầu hấp dẫn. Thực tế chứng minh đã có rất nhiều bài viết thành công vì người viết nhanh nhạy khi bắt xu hướng mới, hoặc sử dụng ngôn từ, thành ngữ, tục ngữ thông minh để tạo ra một bài viết lôi cuốn từ những dòng đầu tiên. Đặc biệt, vì phạm vi của phần mở đầu chỉ được gói gọn trong 3 dòng, nên bạn cần lưu ý là hãy tối ưu phần này đến từng ký tự, từng từ, từng chữ cái, cũng như cô đọng nội dung nhất có thể.

Một số gợi ý khác cho bạn để có tiêu đề và phần mở đầu tốt:

  • Trích dẫn lời bài hát, câu nói hay, câu chuyện nổi tiếng
  • Sử dụng đoạn hội thoại, mở đầu bằng câu chuyện
  • Tiêu đề dạng câu hỏi, hoặc chứa từ ngữ gây tò mò
  • Tiêu đề theo hướng tư duy ngược
  • Giới hạn về thời gian hoặc số lượng, ưu đãi đặc biệt

Ví dụ, khi giới thiệu tiện ích tự chọn số tài khoản đôi cho các cặp yêu nhau, chúng ta có thể sử dụng cách viết như sau:

💕 MỞ "TÀI KHOẢN ĐÔI" – CHO TÌNH LÊN NGÔI 💕
>> Siêu thuận tiện – Nhanh bất ngờ – Quà cực đã <<

🎶️🎶 “Ngày mình bên nhau. Dây tơ hồng lại nối thành đôi
Vì mình thương nhau. Nên tài khoản mình cũng thành đôi”

(* Sử dụng bài hát đang hot hiện nay “Rồi tới luôn”)

Xem thêm các ví dụ trong khóa học Performance Content - Tối ưu nội dung quảng cáo của tôi.

Người ta nói rằng “đầu xuôi đuôi lọt”, nên hãy đem những gì hay nhất, tinh hoa nhất thể hiện ở đây. Do vậy, bạn đừng quá chăm chút vào nội dung chính mà quên mất phần này. Một tiêu đề và phần mở đầu hiệu quả cần thoả mãn các tiêu chí:

Tiêu đề hay = Ngắn gọn + Gây tò mò + Sáng tạo

Tâm lý con người ít ai muốn đọc những điều quá cơ bản hay quen thuộc, sự thật hiển nhiên ai cũng biết. Vì vậy, tiêu đề độc đáo sẽ kích thích người đọc hơn. Tiêu đề của bạn cũng đừng nên quá chung chung, hãy làm sao càng ngắn gọn và càng chi tiết càng tốt.

Tất nhiên câu chuyện “tán đổ” khách hàng không nằm ở phần mở bài, thân bài hay kết bài đều có vai trò riêng của nó. Nếu như không nắm rõ cấu trúc Content Facebook cũng như các thủ thuật chinh phục tâm trí khách hàng, điều hướng hành vi người đọc, bạn sẽ không có một bài viết đủ “chất” để tạo ra chuyển đổi tốt.

Các bài viết sau tôi sẽ cùng bạn phân tích sâu hơn về cấu trúc bài viết cũng như sự liên quan với yếu tố hình ảnh, phương pháp để nhân đôi sức mạnh của nội dung quảng cáo.