Marketer Stage! VietNam
Stage! VietNam

Content Director @ Stage!Vietnam

Tomorrowland 2020 – Around The World: Nền tảng công nghệ đằng sau sự thành công của lễ hội trực tuyến

Trong vài tháng qua, Tomorrowland đã sử dụng công nghệ mới nhất trong thiết kế 3D, sản xuất video, trò chơi và các hiệu ứng đặc biệt để tạo ra một không gian hoàn toàn mới cho 2 ngày lễ hội âm nhạc kỹ thuật số của mình, mở ra ranh giới mới cho âm nhạc, thiết kế 3D, kỹ thuật quay phim của Hollywood cũng như giới thiệu động cơ và máy móc của những bộ trò chơi hiện đại nhất.

Tomorrowland – Around The World không phải là một sự kiện livestream truyền thống đơn giản chỉ có các DJ ngồi trong phòng thu hay tại nhà. Thay vào đó, đây là một hình thức giải trí trực quan độc đáo được thể hiện bằng các nền tảng công nghệ mới trên thế giới, cùng sự kết hợp giữa ngành giải trí và công nghệ theo cách chưa từng có trước đây. Hơn 60 nhân vật nổi tiếng đã được ghi hình lại màn trình diễn và trình chiếu trên màn hình xanh lớn của 4 phòng thu đặt khắp thế giới, cùng với đó là 2 nền tảng công nghệ khác nhau được sử dụng để sắp xếp tất cả các yếu tố còn lại.

Vũ trụ kỹ thuật số của Tomorrowland – Around The World có không gian đa giác gấp 10 lần so với một trò chơi máy tính hiện đại, mỗi sân khấu ngoài trời có diện tích 16km2 với 32.000 cây cối và thực vật, hơn 280.000 người ảo có đặc điểm riêng như cờ hay đèn. Khách tham dự sẽ được trải nghiệm nhập vai vào lễ hội âm nhạc chưa từng có trên thế giới – chương trình đẹp mắt kết hợp giữa những màn trình diễn của nghệ sĩ cùng các hiệu ứng đặc biệt, pháo hoa, trình diễn laser, trải nghiệm thực tế đám đông và hiệu ứng âm thanh đặc sắc.

Những công nghệ đó được tạo ra bởi đội ngũ sáng tạo và các hoạ sĩ 3D của Tomorrowland, cùng một số đối tác. Việc kết hợp các yếu tố trực tuyến, hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh, công nghệ phim và trò chơi lại với nhau mang đến rất nhiều thách thức không lường trước được trong kỹ thuật và sản xuất, điều đó yêu cầu các tích hợp mới phải được phát triển. Một cơ hội được mở ra trong những tháng cuối cùng, tất cả các đội tập trung lại và cùng tạo ra một thiết lập kỹ thuật, thúc đẩy nguồn năng lượng tích cực cho những tổn thương nặng nề bởi đại dịch toàn cầu. Tomorrowland – Around The World là kết quả nỗ lực của hàng trăm người đang làm việc không ngừng nghỉ để tạo ra một trải nghiệm giải trí tương tác độc đáo – nơi khoảng cách giữa thế giới thực và môi trường ảo đã có thể thu hẹp đến một mức độ vượt ngoài mong đợi của mọi người.

Môi trường đảo 3D hoàn toàn mới

Tomorrowland hiện đang trong giai đoạn cuối cùng để xây dựng môi trường đảo 3D hoàn toàn mới với tên gọi “Pāpiliōnem”, nơi mà cả khả năng đáp ứng trên các thiết bị và chi tiết hình ảnh cùng được tối ưu hoá. Pāpiliōnem là một hòn đảo huyền diệu có hình dạng như một con bướm nổi bật với những bãi biển, bầu trời đêm, đồi núi và hoàng hôn trong rừng – tạo ra một cảm giác trò chơi thật. Khách tham quan lễ hội có thể dễ dàng tìm đến đảo bằng PC, laptop, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng – không cần đến kính VR đặc biệt – họ có thể khám phá toàn bộ các nơi tại lễ hội theo cách tương tác cùng với bạn bè, trải nghiệm cả 4 mùa trong chuyến đi một ngày của họ. Khi vào đảo, du khách sẽ được cung cấp một lịch trình dày đặc với nhiều hoạt động, thưởng thức và trải nghiệm. Khách tham dự có thể đến và khám phá 8 sân khấu khác nhau được thiết kế và xây dựng dưới dạng 3D, đồng thời xem các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp giống như tại một lễ hội thực sự. Một khi chọn được một sân khấu cụ thể, bạn sẽ thấy được dàn nghệ sĩ trình diễn và có thể tham gia vào không gian sân khấu riêng biệt. Tại đây, khách tham dự sẽ được thưởng thức lễ hội âm nhạc thật sự, kết hợp trang trí 3D và các phần trình diễn ngoạn mục của nghệ sĩ với các hiệu ứng đặc biệt như pháo hoa, laser show, trải nghiệm thực tế đám đông cũng như hiệu ứng âm thanh chân thực.

Đảo Pāpiliōnem – hòn đảo huyền diệu mang dáng hình một nàng bươm bướm (biểu tượng Tomorrowland)

Tomorrowland đã tạo ra nền tảng đặc biệt này từ việc hợp tác với Dogstudio, một công ty sáng tạo đa ngành với các văn phòng ở Bỉ, Chicago và Mexico City.

Henry Daubrez – Giám đốc Điều hành & Giám đốc Sáng tạo của Dogstudio chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi đang làm việc cả ngày lẫn đêm để thiết kế và đưa toàn bộ vũ trụ đảo ảo vào cuộc sống theo một dòng thời gian thật. Chúng tôi hợp tác với các nhóm phát triển, sáng tạo và hoạ sĩ 3D của Tomorrowland để xây dựng một trải nghiệm hoàn hảo, hấp dẫn, thân thiện với người dùng, nhưng vẫn cao cấp. Chúng tôi đang xây dựng trải nghiệm dựa trên nền tảng website và chúng tôi đang thực sự làm những điều khó có thể thực hiện được trong trình duyệt web. Thách thức lớn nhất của chúng tôi – bên cạnh thách thức về mặt kỹ thuật – là đảm bảo khách tham dự lễ hội sẽ có thể cảm thấy họ đang là một phần của một thứ gì đó lớn hơn việc chỉ dùng máy tính và kết nối internet. Mọi người sẽ không chỉ được đắm mình trong vũ trụ mới Tomorrowland, mà còn được giao tiếp với những người tham gia lễ hội khác. Tôi có thể tự hào nói rằng chúng tôi đang thiết lập các tiêu chuẩn mới cho trải nghiệm âm nhạc trực tuyến dựa trên nền tảng web, vượt qua ranh giới của công nghệ mới nhất hiện có, tuy nhiên phải đảm bảo rằng nền tảng này vẫn hoạt động trên một thiết bị đã có vài năm tuổi”.

Dogstudio trước đây đã làm việc với nhiều đối tác như Microsoft, Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp Chicago, Trung tâm Kennedy tại Washington, Dragone và nhiều hơn nữa.

Hơn 60 nghệ sĩ ở 4 trường quay khác nhau với hệ thống phông xanh trên khắp thế giới

Có hơn 60 nghệ sĩ đang biểu diễn trên 8 sân khấu khác nhau tại Tomorrowland – Around The World. Để ghi lại tất cả những màn trình diễn này, Tomorrowland đã xây dựng 4 trường quay khác nhau với hệ thống phông xanh lớn trên khắp thế giới. Hầu hết các buổi biểu diễn đã được ghi hình tại thánh địa của Tomorrowland ở Boom (Bỉ). Các nghệ sĩ tại Bắc và Trung Mỹ đã ghi hình cảnh quay của họ tại một trường quay ở Los Angeles (Mỹ), trong khi các nghệ sĩ Mỹ Latinh đã đến một trường quay ở Sao Paolo (Brazil) và phần biểu diễn của các DJ đến từ Úc ghi hình tại Sydney (Úc). Tất cả các phim trường đã được sửa đổi để tạo ra một không gian đủ rộng cho đội ngũ sáng tạo biến chương trình này thành một chương trình phát sóng thật sự xứng đáng với Tomorrowland. Tất cả phông nền (Cyclorama/ Infinity Walls) đều cao hơn 6m, rộng ít nhất 8m và sâu ít nhất 8m. Một khu vực dành cho DJ với kích thước chuẩn đã được xây dựng trong phòng thu và tất cả các địa điểm đều có cùng một thiết lập chính xác. Các nhóm sản xuất video làm việc trong Tomorrowland – Around The World được biết đến làm việc tại Thế vận hội Olympic, Super Bowl, phim truyện quốc tế và phát triển trò chơi trên toàn thế giới.

Phần ghi hình của DJ Don Diablo tại trường quay ảo của Tomorrowland – Around The World

Trước khi các máy quay được thiết lập, cơ sở vật chất của trường quay đã có một cuộc đại tu về mặt kỹ thuật để sẵn sàng cho việc gia tăng khối lượng công việc sản xuất thực tế. Một hệ thống lưới gương phản xạ hồng ngoại lớn đã được lắp đặt trên trần nhà cho phép các thiết bị theo dõi đo vị trí chính xác của mỗi đầu camera. Tất cả các thông số khác của máy ảnh và ống kính được truyền trực tiếp đến các máy chủ ghi dữ liệu và hiển thị thế giới ảo (có độ phân giải thấp) cho những người phụ trách hình ảnh và đạo diễn. Ngoài 6 camera 4K có độ phân giải cực cao, một số camera ảo đã được thiết kế riêng cho mỗi sân khấu, cho phép đạo diễn lựa chọn tối đa 38 máy quay tại tại sân khấu chính. Ngay cả đối với các xe phát sóng lưu động chất lượng 4K hiện đại bên ngoài, bài toán cần một cấu hình tốc độ khung hình kép và nhiều độ phân giải là một thách thức, đặc biệt là với số lượng lớn visual ảo cần được kích hoạt. Mỗi giai đoạn sẽ có một thiết lập kỹ thuật khác nhau: tương tự như việc di chuyển xe phát sóng lưu động bên ngoài từ sân khấu này sang sân khấu khác, thì cấu hình xe phát sóng di động cũng đã được thay đổi từ sân khấu này đến sân khấu khác. Cùng với thiết lập kỹ thuật, ánh sáng biểu diễn cũng thay đổi theo vị trí của sân khấu và thời gian trong ngày trong khi phát sóng.

Hệ thống camera tracking Redspy do stYpe cung cấp

Tomorrowland đã hợp tác chặt chẽ với stYpe, công ty cung cấp công nghệ xác định vị trí máy quay tiên tiến để đạt được tối đa hiệu ứng thực tế trong thời gian thực và hiệu ứng phòng thu ảo khi phát sóng trực tiếp.

Stype Cajic – Người sáng lập & Giám đốc Điều hành của stYpe cho biết: “Lễ hội kỹ thuật số của Tomorrowland khác với các chương trình phát sóng trực tiếp mà chúng ta thường làm, và khác với các sản phẩm phim tiêu biểu thường thấy, chính xác là nó kết hợp các yêu cầu của cả hai thứ đó. Trong những dự án phát sóng trực tiếp, ví dụ như Thế vận hội Olympic, có các tiêu chuẩn rất cao về tốc độ, sự tối ưu hoá cảnh ảo và theo dõi hình ảnh thực. Vì các cảnh quay chỉ được thực hiện một lần, không có cách nào lặp lại, vì tất cả đang được truyền hình trực tiếp. Mặt khác, các tác phẩm điện ảnh có các yêu cầu về hiệu ứng ảo độ phân giải cao và quang học như đã được thấy trong các bộ phim bom tấn. Tomorrowland – Around The World có cả hai yêu cầu này và điều này có nghĩa là chúng tôi đã có một thách thức khá thú vị về kỹ thuật để giải quyết. Các nghệ sĩ đã thực hiện phần biểu diễn của họ chỉ một lần, không lặp lại, và họ cần phải hiểu thời gian thực trong môi trường ảo mà họ đang biểu diễn. Điều này có nghĩa là tốc độ và cảnh quay từ phát sóng trực tiếp cần được tối ưu hoá. Mặt khác, tất cả mọi thứ cần phải được quay ở độ phân giải cao và mang tính siêu thực (phaticealistic) để đáp ứng tối đa trải nghiệm cho người xem. Trong khi lên kế hoạch cho dự án này, chúng tôi đã xem xét một vài giải pháp cho việc theo dõi camera và cuối cùng chúng tôi đã quyết định sử dụng hệ thống RedSpy. Nó đã chứng minh rằng đây là một lựa chọn tuyệt vời vì nó hoạt động mà không gặp bất cứ vấn đề gì về tốc độ khung hình kép trong nhiều ngày liên tiếp và nó đã vượt qua các yêu cầu về độ chính xác của Tomorrowland để quay được chất lượng 4K. Điều này có nghĩa là phần thử thách về việc theo dõi camera đã được giải quyết. Thử thách thứ hai là tạo ra hình ảnh với thời gian thực có độ phân giải cao. Với thách thức này, chúng tôi đã sử dụng công cụ StypeLand Unreal sửa đổi lại để có được lượng ánh sáng tốt nhất trong các phần biểu diễn tạo ra một cái nhìn toàn diện chân thực hơn.”

Công nghệ stYpe đã được sử dụng trên toàn thế giới tại MTV VMAs, Eurovision Song Contest, Thế vận hội Olympic, Super Bowl và nhiều hơn nữa.

Sử dụng 2 nền tảng khác nhau để ráp nối tất cả các yếu tổ hiển thị, vượt qua giới hạn của phần cứng và công cụ của những trò chơi hiện đại

Ở cuối đường truyền có 2 nền tảng khác nhau được sử dụng để ráp nối tất cả các yếu tố lại với nhau. Các sân khấu 3D được thiết kế bởi Tomorrowland được thêm vào trước và sau đó; các yếu tố hiển thị, ánh sáng, thuộc tính và môi trường được thêm vào sau. Depence, một nền tảng thường được sử dụng để trực quan hoá các yếu tố hiển thị như ánh sáng, laser, hình ảnh và các hiệu ứng khác, được sử dụng cho hầu hết các sân khấu trong nhà, là chìa khoá cho các phần trình diễn DJ. Phần mềm không được thiết kế để thêm vào các video cảnh quay thực. Với sự giúp đỡ của các nhà phát triển, việc thiết lập ánh sáng trình diễn đặc biệt đã trở nên khả thi. Những môi trường này đã có được một cái nhìn thực tế hơn. Tất cả các yếu tố kỹ thuật tạo nên chương trình được lập trình và kiểm soát theo cùng một cách bởi cùng một đội ngũ chuyên nghiệp đã thực hiện điều này cho các chương trình Tomorrowland thông thường khác. Điều này dẫn đến thiết kế sân khấu mang những hình ảnh biểu tượng trong quá khứ. Đối với sân khấu lần này, đám đông khán giả ảo lên tới hơn 280.000 người được thiết kế và lập trình các thuộc tính riêng biệt như cờ hoặc đèn mang lại hiệu ứng chân thực sâu sắc.

Các sân khấu khác được xử lý bằng công cụ trò chơi tên Unreal Engine, cho phép tạo khung cảnh chân thực và mô phỏng cụ thể của từng yếu tố. Mỗi sân khấu ngoài trời có diện tích 16 km2 với 32.000 cây và thực vật. Những khung cảnh cho từng sân khấu đã được tuỳ chỉnh để giống với các yếu tố của một lễ hội: sân khấu Core nằm trong rừng, trong khi Mainstage có khung cảnh tự nhiên tương tự như nhà hát thánh địa ở Boom. Trong khu vực lễ hội, hơn 280.000 người ảo có thuộc tính riêng, chẳng hạn như cờ hoặc đèn. Có thể nói Vũ trụ ảo Tomorrowland có số lượng đa giác (polygons) lớn gấp 10 lần so với một trò chơi máy tính hiện đại, đạt đến những giới hạn của phần cứng và phần mềm thiết kế của những trò chơi hiện đại nhất.

Sân khấu Atmosphere được kết xuất bằng Denpence

Sân khấu Atmosphere được kết xuất bằng Unreal Engine

Bên cạnh đó, Tomorrowland cũng hợp tác với công ty Epic Games và ứng dụng trò chơi của hãng đó có tên Unreal Engine – nền tảng tạo trò chơi 3D thời gian thực hiện đại – có tính năng hiển thị hình ảnh 3D chân thực (photorealistic rendering – kết xuất hình ảnh thật), chuyển động vật lý (dynamic physics), hiệu ứng và hoạt hình giống như thật. Công cụ này cho phép hiển thị các sân khấu khác nhau theo tiêu chuẩn của các tác phẩm điện ảnh và truyền hình ảo như đã đề cập đến ở trên. Nó phổ biến trong nhiều trò chơi như: Fortnite, Minecraft và Mortal Kombat.

Ben Lumsden – Giám đốc Phát triển kinh doanh tại Epic Games – Unreal Engine chia sẻ: “Làm thế nào để chúng tôi mang lại trải nghiệm mới từ các nghệ sĩ nổi tiếng cho khán giả ở xa? Đây là câu hỏi cấp thiết đã được đặt ra, và một trong số đó đã được trả lời bằng công nghệ thời gian thực. Unreal Engine đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các bối cảnh ảo đẹp trong sản xuất phim, truyền hình và hiện đang được sử dụng nhiều hơn trong các chương trình phát sóng trực tiếp. Tomorrowland – Around The World là sự kết hợp khéo léo các kỹ thuật truyền thống như chuyển cảnh trực tiếp (Live Camera Cutting) với kỹ thuật điều khiển ánh sáng DMX mới của chúng tôi, tất cả nằm trong Unreal Engine, xây dựng một kỷ nguyên kỹ thuật số mới chắc chắn sẽ làm say đắm mọi người trên khắp hành tinh. Những gì mà nhóm nghiên cứu tại Tomorrowland đã có thể làm trong một khoảng thời gian rất ngắn thật sự rất ấn tượng. Kết hợp các màn trình diễn trực tuyến của các nghệ sĩ vào thế giới ảo tuyệt đẹp, độ phân giải cao đã là một kỳ công về công nghệ và hậu kỳ”.

Cũng ở đây, việc xây dựng phần mềm tuỳ chỉnh là cần thiết để có thể xử lý dữ liệu theo dõi camera khác hơn so với các phương án phát sóng thông thường đó là đọc dữ liệu DMX từ các bảng điều khiển ánh sáng và tích hợp với các hệ thống chỉnh sửa phi tuyến để thực hiện việc chuyển đổi giữa tất cả các camera ảo. Các API tuỳ chỉnh đã được thiết lập để kết nối cho những gói phần mềm chưa từng tương tác trước đây và mọi nỗ lực được đưa ra để đưa người nghệ sĩ vào nhưng không gian huyền ảo được tạo ra. Một nhóm lớn các kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp đang làm việc để tạo ra âm thanh đám đông thực tế, tiếng cổ vũ, vỗ tay và hát cùng nhau, tất cả đều được lập trình theo các nghệ sĩ.

Màn biểu diễn tuyệt vời của Katy Perry với đầy đủ các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, pháo hoa…

Một vài số liệu ấn tượng về Tomorrowland trên toàn thế giới

  • Tomorrowland đã xây dựng 4 phim trường khác nhau với phông xanh lớn khác nhau trên khắp thế giới.
  • Tất cả các phông nền (Cyclorama/ Infinity Walls) đều cao hơn 6m, rộng ít nhất 8m và sâu ít nhất 8m.
  • Trên 6 camera 4K với độ phân giải cực cao, một số camera ảo đã được tạo ra cho mỗi sân khấu, cho phép đạo diễn chọn được tối đa 38 góc quay tại Mainstage.
  • Mỗi sân khấu ngoài trời có diện tích 16km2 với 32.000 cây cối và thực vật, hơn 280.000 người ảo, mỗi người có thuộc tính riêng, chẳng hạn như cờ hoặc đèn.
  • Môi trường kỹ thuật số 3D của Tomorrowland – Around The World có số lượng đa giác và ánh sáng gấp 10 lần so với một trò chơi máy tính hiện đại.
  • Có hơn 750 đèn ảo trên mỗi sân khấu, tất cả được vẽ bằng tay.
  • Có khoảng 300TB cảnh quay video thô.
  • Hàng chục công cụ xử lí hình ảnh khác nhau đang hoạt động 24/7 để xử lý tất cả dữ liệu.

Theo Lương Nguyễn / Operations Supervisor tại VEG
* Nguồn: Stage!Vietnam