Thị trường streaming nửa đầu 2021: Cuộc đua song mã giữa Netflix và tân binh Disney+, còn lại vẫn "hít khói"

Nhiều giả thuyết cho rằng các nền tảng streaming mới nổi sẽ có thể bắt kịp Netflix trong khoảng thời gian ngắn sắp tới. Liệu có đúng? Bởi bên cạnh Netflix, một “quái vật” streaming khác là Disney+, đang chễm chệ giữ ngôi vị thứ 2 với các thành tựu vượt bậc trong nửa đầu năm 2021.

Sự cạnh tranh trong thị trường streaming vốn diễn ra trong vòng vài năm gần đây. Thế nhưng, cuộc chiến chỉ thật sự gay cấn khi tất cả “tay chơi” sừng sỏ xuất hiện. Các công ty truyền thông lớn liên tiếp tung ra nhiều nền tảng mới, hay cải tiến các dịch vụ hiện có. Họ nỗ lực đáp ứng xu hướng tiêu thụ nội dung giải trí mới của khán giả khi ngày càng nhiều người chuyển từ xem trên truyền hình tuyến tính sang streaming.

Bức tranh cạnh tranh thể hiện rõ ràng hơn qua báo cáo tình hình kinh doanh hàng quý của các công ty streaming. Dưới đây là những đúc kết của Adweek từ tình hình thị trường streaming nửa đầu năm 2021.

Mục tiêu cạnh tranh là giành lấy vị trí thứ 3

Nhiều giả thuyết cho rằng các công ty streaming mới nổi sẽ có thể bắt kịp Netflix, ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn sắp tới. Liệu có đúng? Tổng kết quý II/2021, Netflix ghi nhận tổng cộng 209 triệu người đăng ký. Trong đó, có gần 74 triệu người đến từ Mỹ và Canada. Trong số các tay chơi đang cố gắng đuổi theo, duy chỉ Disney+ chứng minh được khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng và đạt được vị trí dẫn đầu như Netflix.

Vào quý II/2021, số người đăng ký của Disney+ là 116 triệu người. Tổng lượng đăng ký trên Disney+ và các nền tảng streaming khác của Disney (ESPN+, Hulu) sẽ là gần 174 triệu. Trước kết quả kinh doanh tích cực này, ông Bob Chapek – Giám đốc Điều hành của Disney, hy vọng các nhà đầu tư không nên kết luận quá sớm về quy mô tổng thể của thị trường streaming. Ông nói: “Theo tôi, Disney chỉ mới đang bước vào hiệp đầu tiên trong trận đấu dài tập”.

Nguồn: ABC10

Chính vì vậy, thực tế, các đơn vị streaming khác đều đặt mục tiêu đạt vị trí thứ ba trong thị trường.

Ngoài ra, việc thâu tóm và sát nhập để mở rộng quy mô trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh hiện tại. Ví dụ là công cuộc hợp nhất giữa WarnerMedia và Discovery Inc. Được biết, 2 nền tảng HBO Max và HBO của WarnerMedia có 67,5 triệu người đăng ký trên toàn cầu. Còn dịch vụ streaming của Discovery Inc sở hữu 18 triệu người đăng ký. Ông David Zaslav – Giám đốc Điều hành Discovery, báo cáo với các nhà đầu tư trong quý II: “Thương vụ này sẽ giúp chúng ta trở thành dịch vụ streaming xếp thứ 3 toàn cầu”.

Mở rộng quy mô ra toàn cầu mất nhiều thời gian hơn dự kiến

Các nền tảng streaming không thể mở rộng quy mô nếu không thâm nhập vào những thị trường chưa trưởng thành và đầy tiềm năng khác. Ông Bob Bakish – Giám đốc Điều hành tập đoàn truyền thông Mỹ ViacomCBS, chia sẻ: “Chiến lược streaming của chúng tôi là tăng cường tiếp cận mọi thị trường bằng toàn bộ nguồn lực hiện có. Thị trường quốc tế chính là mấu chốt giúp công ty phát triển”.

Với các dịch vụ streaming mới như Paramount+ (thuộc ViacomCBS) và Peacock (thuộc tập đoàn truyền thông Mỹ Comcast), họ cần hợp tác với các kênh phân phối lớn để mở rộng quy mô hoạt động. Ông Brian Roberts – CEO của Comcast cho biết tập đoàn sẽ đưa Peacock vào hệ thống dịch vụ của công ty truyền hình trả phí Sky. Được biết, Sky là công ty con của Comcast tại Anh, hiện có hơn 20 triệu khách hàng.

Tương tự, ViacomCBS cũng tiến hành mở rộng thông qua Sky. Bắt đầu từ năm 2022, người đăng ký của Sky Cinema ở Anh, Ireland, Ý, Đức, Thuỵ Sĩ và Áo sẽ được sử dụng miễn phí Paramount+.

Cả 2 công ty trên cho biết nỗ lực này giúp cải thiện độ nhận diện thương hiệu ở thị trường quốc tế.

Nguồn: Pauta

Việc mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế là một công việc nan giải và tốn nhiều thời gian hơn dự kiến. Cả WarnerMedia và Disney đều thông báo trì hoãn quá trình mở rộng dịch vụ ra toàn cầu. Cụ thể, WarnerMedia tạm dừng ra mắt dịch vụ streaming ở một số thị trường Châu Âu cho đến đầu năm 2022, và Disney tạm hoãn ở Đông Âu từ cuối năm 2021 đến hè năm 2022.

Sự trì hoãn này phản ánh các thách thức mà doanh nghiệp đối diện cùng sự thay đổi định hướng trong quá trình mở rộng. Ông Pascal Desroches – Giám đốc Tài chính của AT&T, trình bày với các nhà đầu tư: “WarnerMedia đang trì hoãn việc mở rộng ở Châu Âu để có thể tập trung triển khai dịch vụ ở Mỹ Latinh”. Trong khi đó, theo ông Chapek, Disney tạm dừng mở rộng ở Đông Âu để có thể tập trung ra mắt dịch vụ ở Trung Đông và Nam Phi trước.

Một số công ty không báo cáo rõ ràng số người đăng ký

Hàng quý, các công ty lần lượt báo cáo tiến độ kinh doanh và cập nhật kế hoạch phát triển. Mức độ rõ ràng của dữ liệu khác nhau tuỳ thuộc vào cách thức báo cáo của từng công ty. Thậm chí, mỗi công ty có những cách thức đo lường mức độ thành công khác nhau.

Chẳng hạn, Peacock hạn chế chia sẻ quy mô và mức độ tương tác của người dùng trong báo cáo quý. Ví dụ, trong quý II/2021, công ty chỉ công bố số người dùng hoạt động hàng tháng là khoảng 20 triệu người và tổng lượt đăng ký dịch vụ đạt 52 triệu. Đấy là những con số ấn tượng, tuy nhiên, công ty không phân rõ số lượng người đăng ký đã chọn dịch vụ Premium hay miễn phí. Peacock cũng không công khai thời lượng người xem ở trên nền tảng – một chỉ số quan trọng trong việc đầu tư quảng cáo.

Nguồn: Insider

Hay ViacomCBS, Discovery và HBO cũng không công khai rõ ràng số người đăng ký của từng dịch vụ mà lại gộp chung với số liệu của những dịch vụ khác. Netflix cũng thực hiện báo cáo số lượng người xem với chỉ số riêng. Tình trạng này khiến việc so sánh trở nên khó khăn hơn cả.

Streaming chiếm phần lớn ngân sách đầu tư quảng cáo

Sự phục hồi của thị trường quảng cáo sẽ mang lại thắng lợi lớn cho những công ty streaming có cung cấp dịch vụ hỗ trợ quảng cáo. Tiêu biểu là Discovery, kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2021, có hơn 800 nhà quảng cáo đặt trước inventory trên Discovery+. Ông Gunna Wiedenfels – Giám đốc Tài chính Discovery cho biết con số này nhiều hơn gấp 4 lần so với dự kiến của công ty. Hay Disney cũng ghi nhận 40% trong tổng số chi phí đặt inventory quảng cáo là cho dịch vụ streaming và kỹ thuật số.

Movie Franchise tiếp tục mang lại triển vọng tăng trưởng

Movie Franchise hay phim thương hiệu, là một chuỗi những bộ phim có nội dung liên kết chặt chẽ và đạt được thành công lớn trên thị trường phim điện ảnh. Nhiều công ty streaming trở thành “cái nôi” sản xuất những Movie Franchise có khả năng sinh lợi cao trong ngành công nghiệp giải trí. Chẳng hạn, loạt phim Star Wars, Marvel của Disney, Suicide Squad của WarnerMedia… Còn ViacomCBS đang chuẩn bị tung ra Franchise Movie riêng của hãng.

Nguồn: techadvisor

Giám đốc Điều hành của ViacomCBS cho biết: “Chúng tôi thực sự tin vào sức mạnh thúc đẩy tăng trưởng của Movie Franchise. Chúng ta có thể tự do sáng tạo với hình thức phim này. Không những vậy, Movie Franchise có tiềm năng thương mại gồm khả năng mở rộng sang các lĩnh vực khác như hàng tiêu dùng”.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek