Báo cáo Connected Consumer: Shopee dẫn đầu các sàn TMĐT trong quý II/2021

Những đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong quý II/2021 đã khiến người tiêu dùng Việt Nam dành nhiều thời gian để lên mạng trực tuyến hơn. Kết quả là Shopee, sàn TMĐT được yêu thích nhất, đã “tăng tốc” vượt xa các đối thủ.

Báo cáo người tiêu dùng của Decision Lab trong quý II/2021 đã xác nhận, “gã khổng lồ” Shopee đến từ Singapore là sàn TMĐT được yêu thích nhất tại Việt Nam. Với việc đa số người dân đang chịu lệnh giới nghiêm từ tháng 5, vị trí dẫn đầu của Shopee đã tăng vượt mặt so với các đối thủ.

Khi được hỏi về nền tảng TMĐT nào họ thường xuyên sử dụng nhất, đến 51% số đáp viên trong khảo sát của Decision Lab đã trả lời Shopee, xác định “tên tuổi” của Shopee như là nền tảng được ưa chuộng nhất bởi đa số người tiêu dùng tại Việt Nam.

Slide35

Đây là lần đầu tiên xuất hiện sàn TMĐT vượt qua cột mốc 50% kể từ khi Decision Lab bắt đầu khảo sát người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2019. Trong khoảng thời gian này, hình thức mua sắm trực tuyến đã “bùng nổ” đối với người tiêu dùng trung lưu tại Việt Nam, được “tăng tốc” bởi tình hình dịch bệnh khiến người tiêu dùng phải ở nhà. Bên cạnh rất nhiều đối thủ cạnh tranh, bao gồm Lazada thuộc Alibaba Group, công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd., đã đầu tư mạnh tay vào tiềm năng của thị trường Việt Nam. Theo như báo cáo e-Conomy Đông Nam Á vào năm 2020 của Google, Temasek & Bain đã cho thấy, từ năm 2016 đến năm 2020, 1,9 tỉ USD đã được đầu tư vào lĩnh vực trực tuyến tại Việt Nam.

Bị hấp dẫn bởi nhiều ưu đãi được thiết kế để tăng lòng tin tưởng ở người tiêu dùng, bao gồm cả những hình thức mà Shopee gọi là “giờ săn”, người tiêu dùng đã đem lại nguồn doanh thu “khủng” cho công ty Singapore này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà người mua sắm tại Việt Nam đã chịu “cắn câu” những hình thức khuyến mãi bán lẻ phổ biến tại phương Tây.

Slide34

Khi xét về mức độ sử dụng các sàn TMĐT theo vùng địa lý, sự dẫn đầu của Shopee lại càng rõ ràng hơn. Khi được lựa chọn nhiều sàn TMĐT mà đáp viên có sử dụng, 80% số đáp viên tại TP.HCM và Hà Nội lựa chọn Shopee, vượt xa đối thủ kế tiếp.

Slide33

Xét về độ phổ biến theo độ tuổi của người tiêu dùng, Shopee vẫn dẫn đầu, tuy nhiên có một ngoại lệ. Người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen X vẫn thích sử dụng đối thủ chính của Shopee là Lazada hơn. Lazada đã có mặt tại Việt Nam từ 2012 (Shopee không chính thức ra mắt cho tới năm 2015) và đã được mua lại bởi Alibaba vào năm 2016. Việc người dùng Gen X, nhóm người tiêu dùng có thể được xem là khó thay đổi, vẫn ưa chuộng Lazada là có thể lý giải được.

Tải báo cáo phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí tại đây.

Để biết thêm về bộ sản phẩm Nghiên cứu thị trường của Decision Lab, liên hệ tại [email protected].