Chiến dịch Promotion nổi bật năm 2020: “Momo hoàn tiền 50%”

Chữ P cuối cũng trong chiến lược Marketing Mix 4P chính là Promotion. Promotion giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy người tiêu dùng biết đến thương hiệu. Trong bài viết này, Marcom Mate sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Promotion cũng như giới thiệu case study nổi bật – ví điện tử MoMo.

Promotion là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Promotion là sự thúc đẩy, xúc tiến quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Promotion bao gồm các công cụ quảng cáo, PR, giảm giá, khuyến mại, tặng kèm... để khuyến khích sức mua của người tiêu dùng.

Promotion hiện nay còn được kết hợp với các chữ P khác như Price – Product – Place nhằm xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh trước khi bắt đầu những chương trình Promotion. Trong Marketing, Promotion được các marketer sử dụng qua 2 phương thức chính:

  • Above the line: Là các hoạt động thông qua những phương tiện thông tin đại chúng như TV, radio, nhằm khuyến khích xây dựng hình ảnh thương hiệu với mục đích bền vững và lâu dài.
  • Below the line: Là các hoạt động với mục đích ngắn hạn và hiệu quả trực tiếp, nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng.

Promotion có vai trò như thế nào trong hoạt động Marketing?

Trong Marketing, Promotion là yếu tố cực kỳ quan trọng khi đảm nhiệm các vai trò:

  • Là công cụ thực hiện chức năng truyền thông, đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Kết hợp với các công cụ của Promotion để đạt được mục tiêu Marketing hiệu quả
  • Là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh: gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng nhận thức về sản phẩm, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ tốt đẹp của công chúng về công ty

Case study triển khai Promotion nổi bật năm 2020

Bối cảnh chung

Năm 2019 có thể nói là năm “bội thu” của MoMo khi liên tiếp thực hiện những chiến dịch thành công, điển hình là “Lắc 12 Con Giáp”. Tiếp nối thành công đó, ngày hội MoMo 1/11 được xem là “Black Friday phiên bản Việt” đã đánh dấu sự kiện siêu hoàn tiền lớn nhất từ trước đến nay của ví điện tử MoMo.

Sau ngày hội MoMo siêu hoàn tiền lần đầu vào tháng 8 phải kết thúc sớm vì nhu cầu tăng mạnh, ví điện tử MoMo giới thiệu chương trình lần 2 diễn ra duy nhất vào ngày 1/11 với tỷ lệ siêu hoàn tiền 50% ở nhiều nhóm ngành hàng. Đây là sự kiện hoàn tiền lớn nhất của MoMo, với quy mô mở rộng từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê đến cây xăng và bệnh viện.

Tổng quan về chương trình khuyến mãi

Mỗi người dùng sẽ được nhận tối đa 3 lần hoàn tiền trong ngày 1/11 với lựa chọn phong phú cùng tỷ lệ siêu hoàn tiền 50%, tối đa 100.000 đồng. 3 ưu đãi hoàn tiền gồm: nhóm mua sắm, ăn uống tại siêu thị, chuỗi cửa hàng; nhóm cửa hàng cà phê và nhóm cây xăng. Ở từng nhóm ưu đãi hoàn tiền, người dùng lựa chọn 1 trong các cửa hàng tham gia ngày hội để thanh toán bằng MoMo và nhận ngay tiền hoàn vào heo đất MoMo.

Mục tiêu và đối tượng truyền thông

  • Mục tiêu truyền thông: Tăng mức độ nhận diện về “Ngày hội MoMo – Siêu hoàn tiền 50%” đã quay trở lại và là ngày hội hoàn tiền với quy mô lớn, đồng thời thúc đẩy thay đổi thói quen của người tiêu dùng, khuyến khích họ sử dụng hình thức thanh toán điện tử khi mua sắm trong đó có ví MoMo.
  • Đối tượng truyền thông: Dựa trên những đặc điểm cụ thể của tập khách hàng tiềm năng, chiến dịch truyền thông chương trình khuyến mãi của MoMo hướng tới những những đối tượng sau:
    • Giới tính: Cả nam và nữ
    • Độ tuổi: Từ 22 đến 50 tuổi
    • Thu nhập: Đại trà, ai cũng có thể dùng dịch vụ của MoMo
    • Địa điểm: Hà Nội, Hồ Chí Minh

Insight

MoMo đã khai thác tốt insight của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là giới trẻ. Họ thích trải nghiệm những phương thức thanh toán mới lạ, tiện lợi và nhanh chóng. Ưu đãi hoàn tiền đến 50% đã đánh trúng nhu cầu và thị hiếu của người dân khi sử dụng các dịch vụ trong đời sống hàng ngày từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, bệnh viện, đặc biệt là tâm lý đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc mua sắm.

Thực thi

Chiến dịch “Ngày hội MoMo siêu hoàn tiền 50% duy nhất ngày 1/11” được thực thi qua 2 giai đoạn chính:

Giai đoạn warm-up: Tiến hành quảng bá chương trình (Promotion Announcement) thông qua việc phát hành thông cáo báo chí về thông tin “Ngày hội MoMo – Siêu hoàn tiền 50%” trong đó nhấn mạnh việc ngày hội siêu hoàn tiền đã quay trở lại. Đồng thời, triển khai các bài Tutorial hướng dẫn chi tiết cách hoàn tiền, các nhóm hoàn tiền cùng với đó là thông tin về chương trình hoàn tiền từ 5% đến 30% hàng ngày trước khi đại hội hoàn tiền 50% diễn ra duy nhất ngày 1/11 để tạo phấn khởi cho người dùng.

Giai đoạn heat up: Chiến dịch bám sát vào 4 Key Messages:

  • Stay tune – Big Mega day is back (Đã trở lại và lợi hại hơn xưa).
  • Always on: Thanh toán nhận hoàn tiền tiết kiệm và nhiều ưu đãi khác với MoMo
  • Thanh toán MoMo – vừa hoàn tiền tiết kiệm, vừa nuôi heo quyên góp…
  • MoMo – Tiện lợi – Tiết kiệm – An toàn

Các kênh triển khai

Social: Với chiến dịch “Ngày hội MoMo siêu hoàn tiền 50% duy nhất ngày 1/11”, bên cạnh đăng tải thông tin về chiến dịch trên trang fanpage chính, MoMo đã lan toả hình ảnh chiến dịch của mình thông qua các KOLs cùng các hot page với content trẻ trung, phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Event: Triển khai Chương trình xếp hàng giờ vàng – chọn “điểm rơi” hợp lý (high traffic đối với các địa điểm xếp hàng) đi kèm với đó là các giải thưởng hấp dẫn.

PR: Hợp tác với các đầu báo uy tín đăng tải các thông tin về chiến dịch kết hợp triển khai các nội dung chuyên sâu nhằm nhấn mạnh giá trị thực sự mà MoMo mang lại cho cộng đồng. Triển khai nội dung PR theo từng bước:

  • Phủ sóng 360 độ thông tin về Ngày hội MoMo – Siêu hoàn tiền 50% duy nhất 1/11
  • Khuyến khích và lan toả thông điệp truyền thông đến Target Audience
  • Tạo sự chủ động và mong chờ với Target Audience
  • Tổng kết – Keep heat cho hoàn tiền và thanh toán

Thông tin về “Ngày hội MoMo – Siêu hoàn tiền 50%“ được đăng tải trên các trang báo uy tín.

Hiệu quả

Sau khi kết thúc, chiến dịch “Ngày hội MoMo – Siêu hoàn tiền 50% duy nhất 1/11” đã đạt được những kết quả ấn tượng, hàng trăm người được hưởng hoàn tiền lên đến 50% khi thực hiện thanh toán từ ứng dụng ví MoMo giúp tên tuổi thương hiệu xuất sắc vươn lên vị trí top 1 ứng dụng tải miễn phí nhiều nhất trên App Store của iOS và top 3 trên Google Play Store của Android.

Xuyên suốt sự kiện siêu hoàn tiền từ ứng dụng ví MoMo, ở bất kể nơi đâu cũng ngập tràn hình ảnh dòng người xếp hàng dài để chờ được chạm tay thanh toán – hoàn ngay tiền về. Không chỉ sôi nổi tại các địa điểm mua sắm, “Ngày hội MoMo – Siêu hoàn tiền 50% duy nhất ngày 1/11” còn là đề tài bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội về một ngày mua sắm đặc biệt.

Sự kiện này cũng đánh dấu mức hoàn kỷ lục với tổng số lượt giao dịch lên đến con số hàng triệu tại các địa điểm bán lẻ như PVOIL, COMECO, Co.opmart, LOTTE, 7-Eleven, Circle K, Kichi Kichi, Sumo BBQ, The Coffee House...

Vào ngày 4/11, ví MoMo vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 50 công ty dẫn đầu của danh sách 2019 Fintech 100 – Leading Global Fintech Innovators (100 công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới mang lại giá trị đột phá cho khách hàng, doanh nghiệp và xã hội).

Fintech 100 năm 2019 nhận định MoMo là ví điện tử lớn nhất, đồng thời có tốc độ phát triển nhanh nhất trong số các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tại Việt Nam. MoMo cung cấp đa dạng các dịch vụ về thanh toán hằng ngày với tốc độ tăng trưởng người dùng và giá trị giao dịch lên đến 15% một tháng. Thành công nối tiếp thành công đã minh chứng rằng những ứng dụng thanh toán trực tuyến như ví MoMo đã, đang và sẽ ngày một thay đổi thói quen chi tiêu và sử dụng tiền mặt của người dân Việt Nam.

Kết luận

Một chiến lược Promotion thành công sẽ mang về sự thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp thu, tiêu thụ, đẩy mạnh doanh thu của sản phẩm và thương hiệu. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn nắm được Promotion là gì và những yếu tố nào để tạo nên một chiến lược Promotion trong Marketing.

* Nguồn: Marcom Mate