Re-live TikTok Win Tet 2022: Shoppertainment là xu hướng mua sắm nổi bật trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022

Ngày 26/8, sự kiện trực tuyến Win Tết 2022 của TikTok diễn ra. Tại đây, nền tảng video ngắn đưa ra dự đoán về xu hướng mua sắm Tết 2022, đồng thời gợi ý các giải pháp quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu và giai đoạn tiếp thị.

Xu hướng mua sắm Tết 2022

Sunny To – Brand Strategist tại TikTok Việt Nam chia sẻ dù trải qua nhiều khó khăn do biến động về kinh tế, xã hội nhưng người Việt vẫn vẹn nguyên tinh thần đón Tết. Cụ thể theo khảo sát của TikTok với người dùng Việt Nam vào tháng 7/2021, có đến 99% người có nhu cầu tặng quà ngày Tết 2022. Trong đó, có 96% mong muốn tự thưởng, 95% biếu quà cho gia đình, thông gia, và 66% tặng quà cho bạn bè. Theo đó, lì xì, thực phẩm và đồ uống là những ý tưởng quà tặng phổ biến trong dịp Tết Nhâm Dần sắp tới. Người tiêu dùng chú trọng đến thương hiệu hơn khi mua quà tặng. Nghiên cứu ‘Tet Festival in the New Normal 2021’ của Kantar chỉ ra tên thương hiệu của món quà quan trọng gấp 1,9 lần so với giá.

Tên thương hiệu của món quà quan trọng gấp 1,9 lần so với giá

Bên cạnh đó, bà Sunny To nhấn mạnh việc người Việt mong muốn tìm thấy niềm vui khi mua sắm. Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) được dự đoán là xu hướng mua sắm nổi bật trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Theo một nghiên cứu của TikTok ở 1.815 người dùng khu vực Đông Nam Á (3/2021), cứ 3 người thì có 1 người muốn mua hàng và cảm thấy vui vì việc đó. Còn báo cáo ‘Connecting The Dots 2021’ thực hiện bởi GWI cũng chỉ ra cứ 3 người thì có 1 người muốn việc mua sắm trở nên thú vị và giải trí hơn. Hơn nữa, một khảo sát của Nielsen IQ về tương tác của người dùng trên mạng xã hội tại Việt Nam cho thấy 70% người sẽ không bỏ qua quảng cáo nếu nội dung mang tính giải trí cao.

Cứ 3 người thì có 1 người muốn việc mua sắm trở nên thú vị, giải trí hơn

Giải pháp tích hợp toàn phễu Marketing từ TikTok

Ông Vince Le – Client Solutions Manager tại TikTok Việt Nam chia sẻ về bộ giải pháp Full Funnel Integrated giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu Marketing.

Giai đoạn Tăng độ phủ và Tương tác cho thương hiệu

Có 3 giải pháp pháp khơi gợi hứng thú ở người dùng trong dịp lễ lớn. Một là Top View – định dạng quảng cáo xuất hiện đầu tiên khi người dùng vào ứng dụng, giúp tăng tối đa lượng tiếp cận. Hai là Reach & Frequency (R&F) – giải pháp giúp doanh nghiệp đạt được nhận diện thương hiệu thông qua việc đảm bảo lượng tiếp cận và kiểm soát tần suất tiếp nhận quảng cáo của người dùng. Ba là quảng cáo Hashtag Challenge và Branded Effect cho phép người dùng thoải mái sử dụng và tham gia thử thách nội dung của thương hiệu.

Giai đoạn Cân nhắc

In-feed được khuyên dùng để gia tăng dự định hành động của khách hàng tiềm năng với nhiều điểm chạm khác nhau trong quá trình mua sắm. In-feed giúp tăng lưu lượng truy cập tới website hoặc sàn thương mại điện tử. Một chức năng khác của In-feed là kéo dài thời gian xem để truyền tải tối đa thông điệp chiến dịch.

Giai đoạn Chuyển đổi

Với mục tiêu biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực thụ, doanh nghiệp có thể vận dụng quảng cáo thương mại để đưa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng qua các định dạng:

  • Dynamic Product Ads (beta): Được thiết lập nhằm giúp nhãn hàng hiển thị sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm hoặc thực sự quan tâm liên quan đến thương hiệu của bạn, dựa trên thói quen & hành vi của họ, từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tải ứng dụng.
  • Collection Ads (Quảng cáo dạng bộ sưu tập) (beta): Cho phép người dùng khám phá sản phẩm của thương hiệu mà không cần rời khỏi ứng dụng TikTok, từ đó tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch hơn.
  • App Event Optimization (Tối ưu cho sự kiện trong ứng dụng): Tối ưu chiến dịch đối với các sự kiện cụ thể để đạt được hiệu quả kinh doanh.

Ý tưởng khởi động chiến dịch Tết 2022

Với ngành hàng e-Commerce, Tết là mùa mua sắm, tặng quà, doanh nghiệp có thể thực hiện chương trình gói quà sáng tạo để thử thách người chơi khoe với nhau cách gói quà độc đáo.

Trong ngành hàng F&B và FMCG, không thể thiếu món ăn ngày Tết và những hoạt động tại gia đang nhận được sự chú ý lớn trên TikTok. Do đó, thử thách 7 ngày 7 món có thể sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Riêng ngành hàng chăm sóc nhà cửa, thương hiệu có thể thừa hưởng phong trào toàn dân dọn nhà Tết để tổ chức cuộc thi khoe nhà đón Tết.

Ở ngành hàng Làm đẹp và Thời trang, người tiêu dùng có sở thích trưng diện vào dịp Tết. Do đó, thương hiệu có thể tổ chức cuộc thi tìm ra Queen & King sẽ giúp quy tụ đông đảo người tham gia.

Còn với ngành Game, gần 2 tuần nghỉ Tết là thời điểm tuyệt vời để tạo các cuộc so tài tuyệt đỉnh.

Đặc biệt, những câu chúc tốt đẹp là món quà Tết ý nghĩa. Không những vậy, hằng năm, những câu chúc Tết mới đều trở thành xu hướng và được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội. Thế nên, thương hiệu có thể tận dụng cơ hội này để gửi cho nhau những câu chúc sáng tạo và có ý nghĩa thông qua hiệu ứng Branded Effect.

Các chiến dịch dịp Tết 2021 với kết quả nổi bật trên TikTok

Thương hiệu Abbott Grow chọn hình thức Top View cho quảng cáo Tết với thông điệp “Vui vầy Tết lớn”. Kết quả là quảng cáo đạt được 21 triệu lượt hiển thị, 3 triệu lượt nhấp chuột, và hơn 100.000 lượt tương tác. Bài hát trong khuôn khổ của chiến dịch cũng có độ lan toả cao trên nền tảng.

Tháng 2/2021, nhãn hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ Lactacyd triển khai chiến dịch hashtag challenge #NamMoiMinhTuoiMoi trên TikTok với 2 mục tiêu chính: (1) tăng độ nhận biết thương hiệu, và (2) củng cố tình yêu của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Gần 2 tuần triển khai, hashtag challenge ghi nhận 214 triệu lượt hiển thị, 19 triệu lượt tương tác, 105.000 lượng nhấp chuột, và đặc biệt là doanh thu tăng 18,3%. Âm nhạc bắt tai, vũ điệu dễ ghi nhớ, thực hiện theo đã tạo nên thành công cho hashtag challenge. Tổng chiến dịch của Lactacyd đã thu về 18,3% tăng trưởng doanh số bán hàng chỉ trong 2 tháng so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 10/2020, Colgate khởi động chiến dịch kỷ niệm ngày Quốc tế Nụ cười ở 4 quốc gia Việt Nam, Indonesia, Philippines, và Thái Lan. Colgate sử dụng kết hợp 3 hình thức quảng cáo Gamified Branded Effect, In-feed và Top View. Qua đó, thương hiệu mong muốn truyền cảm hứng về ý nghĩa của nụ cười, và đẩy mạnh lượng truy cập trên trang thương mại điện tử. Kết quả chiến dịch vô cùng ấn tượng với 2,2 tỷ lượt hiển thị, lượng tương tác tăng 10,44%, cùng 2,2 triệu lượt nhấp chuột.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: BrandsVietnam