Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

Vì sao phải phân khúc thị trường?

Doanh nghiệp cần ưu tiên một số phân khúc khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho từng nhóm đó. Nếu chúng ta không thể, sẽ có người khác thay chúng ta làm.

Loại bia đầu tiên ra đời cách đây 7000 năm. Lúc bấy giờ, người tiêu dùng chỉ gồm 2 nhóm là uống bia và không uống bia. Trong khi hiện tại, có đến hàng trăm loại bia với hàng nghìn SKU khác nhau trên thế giới. Một phần sự gia tăng này là do mở rộng về mặt địa lý. Phần còn lại được thúc đẩy bởi phân khúc thị trường.

Sự ra đời của bia nhẹ, bia trái cây, bia chua, bia thủ công, bia không cồn (bia không cồn, lạ kỳ!)… là kết quả của việc phân khúc thị trường. Người tiêu dùng được phân khúc là do khả năng chi tiêu gia tăng, thị hiếu thay đổi, xã hội phát triển, thị trường cạnh tranh.

Chúng ta không còn bán một thứ cho tất cả mọi người
Nguồn: vectorstock

Ngoài bia, nhiều thị trường khác cũng chứng kiến sự “bùng nổ” tương tự. Kem dưỡng ẩm cho từng nhóm tuổi, loại da, tông da. Vô vàn loại dầu gội ra đời trong khi thời cha mẹ của chúng ta chỉ có mỗi dầu gội dạng lỏng hoặc khô. Bảo hiểm cũng chia thành nhiều loại để đáp ứng các nhu cầu khác nhau về an sinh giáo dục, nhà cửa, du lịch… Hay những gói cước Internet cho các nhu cầu dữ liệu khác nhau.

Có lẽ, không khí là yếu tố duy nhất còn chưa được phân khúc. Hoặc tôi có thể sai bởi ngày nay có nhiều loại nước hoa và máy lọc không khí cho chúng ta lựa chọn.

Nói chung, chúng ta không còn bán một thứ cho tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần ưu tiên một số phân khúc và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho các nhóm đó. Nếu chúng ta không thể, sẽ có người khác thay chúng ta làm.

English version

SEGMENTATION, because?

The first beer was brewed over 7,000 years ago. There were two groups back then: drinkers and nondrinkers.

We now have over 23 different types of beer, hundreds of different styles, and thousands of different SKUs.

How did we get so far?

Part of the proliferation was driven by geographic expansion, while the rest was driven by segmentation. Light beer, Fruit beer, Sour beer, Craft beer, and Zero Alcohol beer (really?!) are the results of segmentation.

Consumers are segmented due to rising spending power, changing tastes, social dynamics, and the force of competition.

This isn’t just about the beer market.

  • Moisturizer for various age groups, skin types, and skin tones.
  • There are numerous types of shampoo available today, whereas our parents’ options at the time were liquid or dry shampoo.
  • Insurance for education, housing, and travel, among other things.
  • Internet packages for various data types

The only thing that comes to mind that does not yet have different segments is the air we breathe.

Still, I could be wrong because there are so many different types of house perfume and air purifiers to choose from.

We can no longer sell the same thing to everyone.

We need to prioritize segments and provide better service to each of them.

If not, someone else will.