Case Study chiến dịch marketing ngành ngân hàng nổi bật tại Việt Nam

Để lan tỏa rộng rãi hơn hình ảnh thương hiệu với khách hàng, các ngân hàng tại Việt Nam đã và đang chuyển đổi các chiến lược triển khai các chiến dịch marketing, nhận diện thương hiệu của mình để kết nối với nhóm người tiêu dùng trẻ. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn qua một số chiến dịch nổi bật dưới đây nhé!

1. TPBank - Chiến dịch “ Định danh 5 giây, có tài khoản dùng ngay"

“Định danh 5 giây, có tài khoản dùng ngay” là chiến dịch TPBank triển khai nhằm truyền thông cho công nghệ Định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) - phương thức thuận tiện và an toàn cho người Việt Nam sở hữu các sản phẩm tài chính trên nền tảng online. Để chứng minh sự dễ dàng trong việc sử dụng ứng dụng của mình ở lĩnh vực ngân hàng trực tuyến, TPBank đã hợp tác cùng Google nhằm tìm ra xu hướng hành vi của nhóm người tiêu dùng trẻ và sẵn sàng về tài chính - khách hàng mục tiêu mà thương hiệu đang nhắm đến. Thông qua các dữ liệu thu thập được, TPBank đã quyết định chọn ca sĩ Sơn Tùng M-TP trở thành gương mặt đại diện, triển khai chiến lược truyền thông Blast đa kênh, tập trung vào sáng tạo video truyền thông với sự góp mặt của nam nghệ sĩ này.

Hình ảnh ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng chiến dịch truyền thông của TPBank.

Kết quả, chiến dịch đã đem đến cho TPBank 40% người dùng ứng dụng mới có độ tuổi từ 18 đến 24. Nhờ vào sự chú ý liên tục đến chiến dịch thông qua Google Tìm kiếm và Ứng dụng, TPBank đã đạt được hơn 100 triệu lần hiển thị quảng cáo, lượt tìm kiếm về thương hiệu tăng 50% và chỉ số cân nhắc thương hiệu tăng 9%. Khách hàng đăng ký thành công tài khoản qua ứng dụng TPBank cũng đã tăng từ 5% đến 45% sau khi chiến dịch được thực hiện, 30.000 khách hàng đăng ký eKYC, cùng với đó là 120.000 người dùng mới đăng ký ứng dụng.

Chiến lược của ngân hàng TPBank.

Sau chiến dịch “Định danh 5 giây, có tài khoản dùng ngay”, lượng giao dịch qua ứng dụng của TPBank tăng trưởng gấp 1,5 lần, đưa TPBank trở thành ứng dụng tài chính đứng đầu trên Google Play và App Store xuyên suốt thời gian chiến dịch diễn ra.

2. VietinBank - Chiến dịch “Tài khoản 0 phí - Đăng ký dễ dàng - Trúng ô tô sang”

Cuộc đua cạnh tranh chuyển đổi số giữa các ngân hàng đang ngày càng khắc nghiệt, VietinBank hiểu rõ việc nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng, chăm sóc họ trên các nền tảng công nghệ số cần phải trở thành ưu tiên số một. Trước thách thức đó, VietinBank quyết định triển khai triển dịch “Tài khoản 0 phí - Đăng ký dễ dàng - Trúng ô tô sang” truyền thông cho công nghệ Định danh khách hàng trực tuyến eKYC với thông điệp “Tài khoản 0 phí - Đăng ký dễ dàng - Trúng ô tô sang” để tham gia cuộc đua khởi tạo và nâng cao cuộc sống số, tiến đến gần hơn với khách hàng của mình, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi lựa chọn sử dụng VietinBank.

Đối với phần lớn khách hàng, có khá nhiều bất tiện mà họ thường gặp phải khi chọn lựa mở tài khoản ngân hàng như việc phòng giao dịch chỉ hoạt động trong giờ hành chính, phải xếp hàng chờ đợi để được phục vụ. Ngoài ra, khi mở tài khoản, khách hàng cũng cần xác minh nhiều bước, tương đối tốn thời gian và việc tìm kiếm. Từ những insight đó, chiến dịch “Tài khoản 0 phí - Đăng ký dễ dàng - Trúng ô tô sang” của VietinBank đã được triển khai với mục tiêu truyền thông là đẩy mạnh và thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của VietinBank, tăng sự nhận biết về công nghệ eKYC và 3 gói tài khoản thanh toán đồng thời truyền thông khẳng định VietinBank là ngân hàng miễn phí toàn bộ với chính sách phí nhiều ưu đãi.

Để lan tỏa chiến dịch tới nhóm đối tượng mục tiêu là những người trẻ năng động, yêu thích công nghệ, VietinBank đã quyết định lựa chọn nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn các khách hàng trẻ tuổi như: Ca sĩ Đông Nhi, Nghệ sĩ Xuân Bắc, Travel Blogger Tô Đi Đâu cùng các TikToker nổi tiếng khác như Nhật Anh Trắng, Ribi Sachi, Thủng Long Family.

Trong 1 tháng truyền thông cùng những thông tin được phủ sóng liên tục, chiến dịch “Tài khoản 0 phí - Đăng ký dễ dàng - Trúng ô tô sang” của VietinBank đã nhận được hơn 10 triệu lượt tiếp cận, 370,000 lượt tương tác (like, share, comment) và hơn 1,7 triệu lượt xem video. Thông qua chiến dịch, hình ảnh thương hiệu VietinBank với các công nghệ hiện đại cùng những chính sách hấp dẫn đã được truyền tải thành công tới khách hàng mục tiêu.

3. MBBank - Chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu và chuyển đổi số

Vốn thuộc nhóm ngân hàng có cổ phần năng động (nhóm có tốc độ tăng trưởng cao hơn về tín dụng do có nguồn lực tốt hơn), nhưng so với các ngân hàng cùng nhóm, dưới cái tên Ngân hàng Quân Đội trực thuộc Bộ Quốc Phòng, hình ảnh trưởng thành, quy củ với những thủ tục có phần cứng nhắc là điều phần đông khách hàng đều nghĩ tới khi nhắc đến MBBank. Đồng thời, đó cũng là một trong những lý do khiến khách hàng trẻ cảm thấy ngần ngại khi quyết định sử dụng dịch vụ của ngân hàng này.

Những năm vừa qua, với nền tảng vững vàng, MBBank đã thực hiện những bước đi táo bạo, đầy tham vọng để chuyển đổi thành một ngân hàng số toàn diện, hiện đại hơn, lấy khách hàng làm trung tâm. Trên hành trình chuyển dịch chiến lược đó, một bộ nhận diện mới là điều cần thiết tạo sự khác biệt cho MBBank, để khiến khách hàng thay đổi cái nhìn từ đó đưa MBBank đến gần khách hàng hơn. Tuy nhiên, do hình ảnh thương hiệu đã được định vị trong tâm trí khách hàng suốt 27 năm cùng với sự ảnh hưởng của Covid-19 khiến cho việc thay đổi nhận diện thương hiệu của MBBank gặp không ít khó khăn, thách thức. Quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu với hình ảnh logo mới mẻ đã đem về cho MBBank kết quả kinh doanh ấn tượng nhất là ở phân khúc khách hàng cá nhân (tăng thêm 1 triệu users, gấp 1.5 lần so với năm 2020) tạo cho thương hiệu nhiều lợi thế cho các hoạt động nghiệp vụ.

Với tầm nhìn trở thành “ngân hàng thuận tiện nhất” thể hiện sự khôn ngoan trước những thay đổi của thời cuộc, ngay từ đầu MBBank vẫn luôn kiên trì, tập trung đặt chuyển dịch số làm mũi tên tiên phong phát triển. Năm 2020 vụt sáng, đánh dấu nhiều thành công ấn tượng là bằng chứng cho sự nỗ lực của thương hiệu. Ứng dụng số của MBBank thu hút gần 2 triệu người dùng mới, giao dịch qua app đạt 90 triệu lượt, cao gấp 3 lần năm 2019. Việc App MBBank được tìm kiếm và tải nhiều nhất Việt Nam năm 2020 là tín hiệu thể hiện MB đang có những hướng đi đúng đắn bởi ứng dụng trên điện thoại là cầu nối quan trọng đến với người dùng khi nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng tăng cao.

Các chiến dịch marketing của các ngân hàng nhà nước và tư nhân thành công phần lớn là nhờ sự quyết liệt trong quá trình triển khai chiến dịch, gấp rút nhưng vẫn linh hoạt điều chỉnh theo phản ứng thị trường để tối ưu hiệu quả, cũng như việc lựa chọn đại sứ thương hiệu phù hợp với định hướng của thương hiệu, tạo ra tầm ảnh hưởng và độ lan tỏa lớn. Bên cạnh đó, cách tiếp cận khéo léo, tập trung nguồn lực vào Digital, sử dụng ngôn ngữ, nội dung tự nhiên như cách đại sứ thương hiệu tương tác với fan của mình, tạo cảm giác gần gũi với khách hàng cũng là một trong những yếu tố giúp các chiến dịch được triển khai thành công.

Nguồn: Marcom Mate