Khảo sát về ngân hàng kỹ thuật số năm 2021 của FICO

Đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh trực tuyến khi sử dụng các dịch vụ tài chính.

Khảo sát về ngân hàng kỹ thuật số năm 2021 của FICO cho thấy người tiêu dùng Việt Nam mong đợi được trải nghiệm liền mạch các dịch vụ ngân hàng khi thực hiện mở tài khoản trên ứng dụng di động hoặc trên trang web, với 2 trong số 5 người mong đợi chỉ cần trả lời tối đa 10 câu hỏi để đăng ký mở tài khoản, họ sẽ từ bỏ việc đăng ký này nếu phải trả lời nhiều câu hỏi hơn. 1 trong số 6 người Việt Nam sẽ từ bỏ việc khảo sát nếu phải trả lời nhiều hơn 5 câu hỏi.

Ông Aashish Sharma, Giám đốc cấp cao về các giải pháp quản lý quyết định của FICO tại Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Đại dịch đang thúc đẩy xu hướng ưu tiên lựa chọn các kênh kỹ thuật số ở Việt Nam, với 63% người tiêu dùng thích mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử hơn so với 1 năm trước đây. Số lượng người dùng muốn mở tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử đã tăng lên tới 42% và sẽ còn tiếp tục tăng, đây là một con số tương đối cao đối với một quốc gia có thói quen hay thực hiện các giao dịch tại chi nhánh ngân hàng”.

Biến bất tiện thành động lực

Cuộc khảo sát đã cho thấy mức độ kiên nhẫn của người đăng ký tài khoản ngân hàng sẽ thay đổi tuỳ theo sản phẩm dịch vụ lựa chọn. Người Việt Nam kỳ vọng nhất về việc đăng ký tài khoản ngân hàng được hoàn thành chỉ trong tối đa 10 câu hỏi, tỷ lệ kỳ vọng này đối với việc đăng ký tài khoản tiết kiệm là 53%, tài khoản giao dịch là 51% và các sản phẩm mua ngay trả sau là 47%.

Khảo sát cho thấy một điều thú vị đó là mức kỳ vọng ở người dùng Việt Nam cao hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Ví dụ, chỉ 41% người dùng ở Vương quốc Anh và 51% người dùng ở Úc mong đợi chỉ cần trả lời dưới 10 câu hỏi khi thực hiện mở một tài khoản giao dịch.

Nhìn chung, người dùng Việt Nam mong muốn giảm thiểu sự bất tiện và khó khăn khi sử dụng dịch vụ trên kênh kỹ thuật số. Họ mong đợi ngân hàng biết họ, 70% muốn chứng minh danh tính của mình qua kênh trực tuyến và 25% nói rằng các tổ chức tài chính hỏi quá nhiều câu hỏi.

Ông Aashish Sharma chia sẻ thêm: “Ở đâu có sự bất tiện, ở đó sẽ có cơ hội. Bạn cần giải quyết việc bất tiện này cho khách hàng của mình ngay ngày hôm nay, nếu không đối thủ của bạn sẽ làm điều đó vào ngày mai. Người dùng muốn các ngân hàng tìm câu trả lời cho các câu hỏi thông qua các phương pháp tiếp cận công nghệ như cải tiến kiểm tra danh tính, phân tích lịch sử giao dịch, ngân hàng mở và cơ sở dữ liệu của chính phủ”.

Nguồn: Envato

Quy trình vay thế chấp cần được xem xét kỹ lưỡng hơn

Cuộc khảo sát cho thấy người dùng cho rằng tăng cường tính bảo mật là phù hợp khi áp dụng và giới thiệu các sản phẩm tài chính cụ thể có giá trị cao.

Bất chấp mức độ dễ dàng và sự tin tưởng tương đối cao trong việc đăng ký các sản phẩm tài chính trực tuyến hàng ngày như kê khai, tiết kiệm, vay mượn và thẻ tín dụng, nhưng hơn một nửa (61%) khách hàng được hỏi đều mong muốn việc vay thế chấp cần khắt khe hơn.

Nghiên cứu cho thấy chỉ 31% người Việt Nam làm đơn vay thế chấp bằng hình thức trực tuyến, so với mức trung bình của khảo sát là khoảng 1/3 (34%). Ở tất cả các quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, quy trình mở tài khoản tại chi nhánh được ưu tiên hơn các phương thức trực tuyến. Nam Phi là một quốc gia có ngoại lệ khiêm tốn nhất với 43% khách hàng ưa thích việc xin vay thế chấp trực tuyến.

Hơn 1 trong 2 người Việt Nam được hỏi (56%) cho biết họ sẵn sàng trả lời từ 11 đến 20 câu hỏi trở lên khi xin vay thế chấp trực tuyến.

Nguồn: Envato

Không thay đổi kênh

Người Việt Nam mở tài khoản bằng hình thức trực tuyến thích thực hiện toàn bộ quy trình trên kênh trực tuyến mà họ đã chọn, có thể là trên điện thoại thông minh hay trang web. Nếu được yêu cầu chuyển khỏi kênh để chứng minh danh tính của mình, thì nhiều người sẽ bỏ việc đăng ký, hoặc từ bỏ việc mở tài khoản hoặc chuyển sang đăng ký ở một ngân hàng khác. Trong số những người không từ bỏ ngay việc đăng ký, có tới hơn 20% cho biết sẽ trì hoãn quá trình đăng ký này.

Khảo sát cho thấy bất kỳ sự gián đoạn nào cũng là vấn đề. Việc yêu cầu mọi người quét và gửi email tài liệu hoặc sử dụng cổng thông tin nhận dạng riêng cũng khiến họ từ bỏ đăng ký nhiều như việc yêu cầu họ đến các chi nhánh ngân hàng hoặc gửi tài liệu qua bưu điện.

Cuộc khảo sát này được thực hiện vào tháng 1/2021 bởi một công ty nghiên cứu độc lập tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành nghiên cứu. 1.000 người Việt Nam trưởng thành đã được khảo sát cùng với 13.000 người tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Nam Phi, Úc, New Zealand, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Brazil, Colombia và Mexico.

Để biết thêm thông tin, quý vị vui lòng truy cập link sau: https://www.fico.com/en/solutions/account-opening

Về FICO

FICO (NYSE: FICO) trao quyền quyết định giúp mọi người và doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển thịnh vượng. Được thành lập vào năm 1956 và có trụ sở tại Thung lũng Silicon, công ty là công ty tiên phong trong việc sử dụng phân tích dự đoán và khoa học dữ liệu để cải thiện các quyết định hoạt động. FICO nắm giữ hơn 195 bằng sáng chế của Hoa Kỳ và nước ngoài về các công nghệ giúp tăng lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong dịch vụ tài chính, sản xuất, viễn thông, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và nhiều ngành công nghiệp khác. Sử dụng các giải pháp của FICO, các doanh nghiệp tại hơn 120 quốc gia làm mọi thứ từ việc bảo vệ 2,6 tỷ thẻ thanh toán khỏi gian lận, giúp mọi người nhận được tín dụng, đến đảm bảo rằng hàng triệu máy bay và ô tô cho thuê đến đúng nơi vào đúng thời điểm.