WPP thắng gói thầu truyền thông lớn nhất năm của Unilever

WPP đã giành được phần lớn các hợp đồng trong đợt pitch truyền thông với ngân sách 3,3 tỉ USD của Unilever. Mindshare - agency đương nhiệm - sẽ tiếp tục phụ trách các thị trường chính.

WPP đã thắng gói thầu truyền thông lớn nhất năm của Unilever. Agency đương nhiệm Mindshare vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông cho 6 thị trường chủ lực: Bắc Mỹ, Anh, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc. Đây là đợt pitch được công khai quy trình đầu tiên của Unilever trong vòng 6 năm trở lại đây, tính từ năm 2015.

Về phía WPP, cụ thể là GroupMMindshare, chiến thắng lần này là sự duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh quan trọng với một trong những client lớn nhất thế giới. Tập đoàn đã mở rộng quy mô của mình lên khoảng 80% hoạt động truyền thông toàn cầu bao gồm thị trường Trung Quốc, trị giá hơn 3,4 tỉ USD. Theo ghi chép và quan sát nội bộ từ Campaign US, đây là bản brief lớn nhất mà WPP từng nhận được.

WPP đã thắng gói thầu truyền thông lớn nhất năm của Unilever
Nguồn: Financial World

Theo nhiều nguồn tin, các agency khác nhận được những thị trường nhỏ hơn. Omnicom’s PHD thắng pitch tại các nước như Áo, Đức, Thuỵ Sĩ, Canada, Bắc Phi, vùng Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ. Havas Media giành được thị trường Pháp. WPP đã vuột mất Tây Ban Nha và IPG’s Initiative vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm một số khu vực. Nguồn tin nội bộ cho biết tập đoàn đã để mất hơn một phần ba các thị trường đang có trong quá trình pitching.

Theo Comvergence, Unilever đã chốt ngân sách hơn 3 tỉ USD cho lần pitch này, khiến nó trở thành đợt pitch truyền thông lớn nhất năm. Gói pitch không bao gồm Mỹ Latin hoặc Trung Quốc. Mindshare đã thắng được thị trường Trung Quốc từ tay Omnicom vào năm ngoái.

Theo một số nguồn tin, Publicis và Dentsu cũng tham gia pitching nhưng không giành được hợp đồng, dù Publicis đã thắng đợt pitch cho hạng mục quảng cáo bán lẻ với ngân sách 30 triệu USD từ Unilever vào tháng 3. Accenture Interactive cũng được ghi nhận là đã tham gia đợt pitch lần này.

Unilever đã chốt ngân sách hơn 3 tỉ USD cho lần pitch này
Nguồn: Campaign Asia

Theo ghi chép nội bộ, câu chuyện “Good Growth” của Mindshare được cho là phù hợp và tương đồng với Unilever nhất. Hiện tại, tập đoàn dành sự tập trung lớn cho vấn đề bền vững và trách nhiệm xã hội (CSR).

Cũng theo các nguồn tin cho biết, một phần của bản brief yêu cầu tập trung toàn bộ hoạt động kinh doanh truyền thông của Unilever, bao gồm thu thập dữ liệu, phân tích, lập kế hoạch, đặt mua và quản lý mạng xã hội, dưới một agency duy nhất trong một thị trường nhất định.

Unilever, công ty sở hữu các thương hiệu như Dove, Ben & Jerry’s và Hellmann’s, đã chi khoảng 8,6 tỉ USD cho hoạt động marketing trước đại dịch. Vào tháng 10, Unilever đã cam kết tăng chi tiêu cho hoạt động marketing của mình sau đợt bùng phát nặng nhất của đại dịch. Tỷ lệ tăng trưởng doanh số cơ bản (Underlying sales growth) trong nửa đầu năm 2021 là gần 19% lên đến 1,5 tỉ USD.

Theo Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia