Những điều bạn cần biết về hành vi của Gen Z

Chỉ trong thời gian ngắn, Gen Z dần trở thành lực lượng tiêu dùng lớn nhất toàn cầu. Đã đến lúc thương hiệu cần khám phá sâu hơn về thế hệ Z – nhân tố tạo nên sự bùng nổ và đột phá.

Là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở về sau, Gen Z tại Việt Nam lớn lên trong sự bùng nổ về công nghệ kỹ thuật số như Internet, mạng xã hội hay thiết bị di động. Điều này mang đến cho Gen Z sức mạnh thông tin, truyền thông đại chúng và những trải nghiệm ảo. Từ đó, xây dựng nên một thế hệ mới với đặc điểm nổi bật như độc lập, tự tin và đề cao sự tự do, thích tự chủ trong cuộc sống và tài chính…

Ở Gen Z, chúng ta nhìn thấy những khác biệt chưa từng có so với mọi thế hệ trước đó, từ hành vi tiêu dùng, giá trị mà họ đề cao, những kì vọng khác biệt họ đặt ra cho thương hiệu. Tất cả hứa hẹn rằng thế hệ này sẽ là động lực cho những bước ngoặt lớn trong trải nghiệm khách hàng thời kì mới.

Vậy nên, để kịp thời nắm bắt, các doanh nghiệp và thương hiệu cần chuẩn bị ngay từ lúc này.

Smart phone và Internet là lẽ sống

Gen Z – thế hệ sinh ra và lớn lên trong môi trường đầy những thiết bị số, màn hình cảm ứng, kết nối không dây. Họ thực sự yêu thích việc online, nói chuyện với bạn bè từ phía sau màn hình thay vì gặp mặt trực tiếp.

Đối với thế hệ Z, mạng xã hội không chỉ là không gian để kết nối với thế giới mà còn là phương tiện để thể hiện bản thân – một cái “tôi” rất riêng. Với Gen Z, “luôn là chính mình” là điều quan trọng nhất. Xét về bản năng, thế hệ Z rất thoải mái nêu ra quan điểm cá nhân, nhất là trên mạng xã hội.

Những dòng status trên Facebook, những cuộc gọi Facetime hay những bức ảnh hàng nghìn like trên Instagram gần như trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của thế hệ Z. Smart phone chính là cánh cửa để Gen Z bước ra thế giới, và cũng là cánh cửa để chúng ta bước vào thế giới của họ.

Thế hệ tạo trend thay vì bắt trend

Các nhà nghiên cứu đã nhận xét rằng thế hệ Z thích thể hiện phong cách của riêng mình hơn là bắt chước bất kỳ một kiểu cách nào; thế hệ này có một tuyên ngôn mạnh mẽ là “you do you” (bạn tự làm/ tự tạo cho mình).

Họ thích là những người tạo ra xu hướng, chứ không thích chạy theo xu hướng mới. Họ buộc thế giới phải chú ý đến họ, phải quan tâm đến những gì họ thích, chứ không phải là chạy theo bất kỳ ai.

Với thế hệ Z, họ sẽ không làm những gì thế hệ khác muốn, mà sẽ làm những gì họ cho là đúng.

Thực tế và thích kiếm tiền

Nếu như thế hệ Y quan tâm nhiều hơn đến giá cả, đến những đợt giảm giá – phần nào vì họ lớn lên trong thời kỳ suy thoái kinh tế – thì thế hệ Z lại chứng minh mình thực tế hơn nhiều ở chỗ họ đề cao và tìm cách tiết kiệm thời gian nhiều hơn.

Để làm được điều này Gen Z phải dẹp bớt những việc gây mất thời gian, để ưu tiên, chú tâm vào những việc xứng đáng hơn. Bên cạnh đó, họ dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm cách kiếm tiền từ sớm, chủ yếu bằng những cách cũng liên quan đến Internet như kinh doanh online, lập trình game, review sản phẩm bằng video… – một đặc điểm vốn đã được dự đoán do họ thích tự lập và thích môi trường làm việc độc lập (hơn là làm việc theo nhóm).

Làm việc là phải vui

Riêng với thế hệ Z, vui là yếu tố tối cần thiết trong môi trường làm việc. Vậy nên, với các công ty có lịch sử lâu đời hay những công ty có kỷ luật hà khắc, việc ứng xử với thế hệ Z thực sự là một bài toán khó.

Trong một cuộc khảo sát mới nhất của Millennial Branding and Internships, có đến 72% bạn trẻ thuộc thế hệ Z đang học trung học khẳng định họ muốn mở một công ty cho riêng mình. 47% bạn trẻ thuộc thế hệ Z cho rằng môi trường làm việc vui vẻ và sự linh hoạt là 2 yếu tố hàng đầu cho một công việc. Thế hệ Z có thể sẽ rời bỏ công ty nếu không có sự kết nối tốt với sếp và đồng nghiệp, môi trường làm việc không thân thiện, thấy mình không được đánh giá đúng mức, không được tôn trọng, hoặc bị giới hạn sự phát triển nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, yếu tố “linh hoạt trong cuộc sống” cũng là lý do khiến xu hướng thường xuyên nhảy việc và làn sóng làm việc không full time của Gen Z càng trở nên mạnh mẽ. Đây sẽ là đỉnh cao của làn sóng nhân sự outsource đang diễn ra và sẽ phát triển trong thời gian tới.

Thế hệ đa – đa – nhiệm

Dù bị nhận xét là có khả năng tập trung kém hơn, tuy nhiên, Gen Z lại sở hữu khả năng xử lý nhiều thông tin cùng lúc nhanh hơn các thế hệ trước rất nhiều. Lớn lên cùng sự hỗ trợ từ các thiết bị điện tử thông minh, cùng sự linh hoạt trong suy nghĩ, bộ não của thế hệ Z đã quen với việc xử lý đồng thời các thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Những bạn trẻ này có thể vừa tạo một văn bản trên máy laptop, vừa nghiên cứu thông tin trên máy tính bảng, vừa ghi chú vào một ứng dụng. Thậm chí, Gen Z có thể làm những việc này trong khi ngồi trước màn hình TV và vẫn đang nói chuyện FaceTime với bạn bè.

Toàn cầu hơn nhưng thích riêng tư hơn

Khám phá thông tin giúp thế hệ Z có cơ hội tiếp xúc với những luồng tư tưởng tiến bộ, đã hỗ trợ họ thành những người suy nghĩ toàn cầu. Họ nhận thức được các vấn đề xã hội và tự học mọi thứ nhờ Internet.

Thế hệ Y có đặc trưng là thích đăng tải những bức ảnh selfie trên Facebook, trong khi đó, thế hệ Z thích những mạng xã hội sinh sau – những nền tảng không đòi hỏi quá nhiều thông tin cá nhân hoặc kiểm soát quyền riêng tư của nội dung tốt hơn.

Gen Z thậm chí cho rằng thế hệ Y đã “sai lầm” khi đăng quá nhiều thông tin và hình ảnh cá nhân lên mạng. Lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, họ hiểu rằng thông tin tồn tại trên mạng có thể tạo ra những tác động tiêu cực tới thương hiệu cá nhân của họ ra sao.

Tạo ra ảnh hưởng tích cực lên thế giới

Nói cách khác, thế hệ Z muốn tự trưởng thành và tạo sức ảnh hưởng theo cách riêng của họ. Kết quả từ nhiều cuộc khảo sát cho thấy, ba giá trị chủ yếu làm nên tính cách của thế hệ Z chính là: trung thành, thành thực và chân thành.

Từ đó, “công bằng xã hội”, “giá trị nhân văn” và “quyền con người” dần trở thành những mục tiêu mà thế hệ Z dùng tất cả sức trẻ của mình để theo đuổi. Họ sẵn sàng bị thu hút và lựa chọn các công việc liên quan tới vô vàn vấn đề của xã hội như hoạt động từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hay các hoạt động bảo vệ môi trường, lợi ích cộng đồng xã hội…

Việc nhận thức rõ tầm quan trọng của sự kết nối giữa con người với con người cũng khiến định nghĩa về hạnh phúc, sung túc và thành công của Gen Z vì thế mà khác đi ít nhiều so với các thế hệ trước đó… Thế hệ Z được kỳ vọng sẽ đạt những thành công lớn trong các lĩnh vực kinh doanh và sáng tạo, phát minh.

Trong kinh doanh, sự chuyển tiếp của các thế hệ khách hàng là một quá trình liên tục diễn ra. Thế hệ sau có thể không còn chung ngôn ngữ trò chuyện với thế hệ trước; nhận thức khác đi về bản thân, về thế giới xung quanh; và dành niềm hứng thú cho những điều thế hệ trước chưa từng được trải nghiệm. Dó đó, tìm và thấu hiểu về đối tượng khách hàng được coi là cách duy nhất để thương hiệu tồn tại, phát triển qua thời gian.

Bao gồm 16 bài viết chuyên môn đến từ 14 chuyên gia đầu ngành, GAM7 – No.10 New Generation Y&Z sẽ cùng bạn khám phá sâu hơn về thế hệ khách hàng mới đầy tiềm năng, để thấu hiểu sâu sắc những đặc trưng riêng biệt của Gen Z, từ đó hình dung ra những thay đổi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu tác động bởi thế hệ Z, chỉ trong vòng 5 năm tới.

Tìm hiểu sách New Generation Y&Z tại đây.