Young Agencies #9 – Monstio Studio: Chinh chiến với tinh thần “Đụng đâu, toon đó” trong thị trường khan hiếm nhu cầu

“Chiến lược sử dụng linh vật, nhân vật hoạt hoạ giúp hạn chế sự phụ thuộc của thương hiệu vào người nổi tiếng (talent). Hơn nữa, chúng có khả năng bộc lộ được trọn vẹn tính cách của thương hiệu một cách rất độc đáo. Và một linh vật, nhân vật được thiết kế khoa học, gợi sự liên tưởng mạnh đến thương hiệu được xem là ‘vũ khí’ tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu trong thị trường”.

Đó là chia sẻ của anh Trần Ngọc Bảo Minh – Đồng sáng lập của Monstio Studio, một arthouse chuyên thiết kế nhân vật và minh hoạ cho thương hiệu.

Monstio hiện được điều hành bởi anh Trần Ngọc Bảo Minh – CEO & Content Director, anh Hồ Phước Hải – Art Director và anh Leo Đinh – Business Director. Hơn 3 năm hoạt động, Monstio từng hợp tác thiết kế hình ảnh cho nhiều nhãn hàng như Vinamilk, Pepsi, Clear Men, Minh Long, Dutch Lady, Marine Boy, KUN, Milo…

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay. Bởi những nhân tố trẻ, tài năng cần được trao cơ hội để làm mới cũng như nâng cao chuẩn mực của ngành.

Nếu bạn là một agency trẻ thoả mãn hai điều kiện sau: Founder khởi ngiệp trước 30 tuổi và Agency hoạt động dưới 3 năm, hãy gửi portfolio cho chúng tôi qua email: [email protected]. Có thể bạn sẽ trở thành nhân vật tiếp theo của chuyên mục này.

* Đầu tiên, anh hãy chia sẻ cơ duyên khởi nghiệp của Monstio đến từ đâu?

Anh Trần Ngọc Bảo Minh – Đồng sáng lập Monstio Studio

Sau nhiều năm thử nghiệm các phong cách vẽ khác nhau với vai trò là Freelancer, tôi dần định hình và theo đuổi phong cách hoạt hình (cartoon). Trong các dự án cá nhân, tôi tình cờ phát hiện ra điểm chung với Hải là thích nhìn mọi thứ qua lăng kính hoạt hình, mường tượng hình dạng, chuyển động của chúng.

Do đó, chúng tôi cùng nhau thành lập Monstio Studio vào ngày 1/6/2018 với mục tiêu tạo thêm nhu cầu vẽ hoạt hình cho thị trường với slogan “Whatever we touch, we toon” (Đụng đâu, toon đó). Tên công ty cũng thể hiện tinh thần “đụng đâu, toon đó” của chúng tôi. “Monstio” là kết quả sau khi hoán đổi chữ cái từ “Toonism” (đạo hoạt hình), chứ không phải là rút gọn của Monster Studio như nhiều đồn đoán.

* Anh hãy chia sẻ những khó khăn trong thời gian đầu thành lập và các dịch vụ Monstio hiện cung cấp?

Lúc bấy giờ, nhu cầu vẽ hoạt hình khan hiếm do thị trường “chuộng” phong cách vẽ thực hơn. Nên khó khăn lớn nhất là vào thời điểm vừa thành lập, phong cách hoạt hình chưa được nhiều người biết đến và tin tưởng. Điều này khiến chúng tôi phải “reset” tập khách hàng xây dựng được từ công việc freelance trước đó, từ chối rất nhiều lời mời từ các khách hàng cũ. Bắt đầu lại từ con số 0, chúng tôi lựa chọn đầu tư vào dự án team để giới thiệu Monstio đến với công chúng.

“Cổ tích tí teo” là một dự án ra đời trong thời gian này. Chúng tôi tạo hình mới mẻ cho các nhân vật cổ tích, với ý tưởng là sản phẩm của Monstio có sự ngây thơ mà vẫn truyền tải được nhiều hàm ý. May mắn là sau khi “Cổ tích tí teo” được đăng tải, Monstio nhận được lời mời hợp tác đầu tiên từ một đơn vị làm sách thiếu nhi. Lúc đó team cảm thấy rất xúc động.

Tạo hình mới mẻ của các nhân vật cổ tích trong “Cổ tích tí teo”

* Những dịch vụ chính Monstio đang cung cấp là gì?

Trong quá trình làm việc với khách hàng, chúng tôi dần phát hiện thêm nhiều lĩnh vực mà công ty có thể mở rộng, phát triển. Hiện nay, Monstio cung cấp 2 dịch vụ chính là thiết kế nhân vật và minh hoạ cho thương hiệu. Trong đó, thiết kế nhân vật sẽ có thiết kế mascot cho thương hiệu, nhân vật cho phim/game... Monstio sẽ thiên về mảng concept, tạo hình nhân vật. Còn về minh hoạ, team thường phụ trách các mảng như packaging, thẻ game hoặc minh hoạ sách...

Những dịch vụ chính Monstio đang cung cấp

* Anh hãy chia sẻ về một số dự án mà mình tâm đắc?

Tháng 12/2018, Monstio thực hiện bộ hình chúc mừng đội tuyển Việt Nam góp mặt trong trận chung kết giải AFF Suzuki Cup 2018 cho Clear Men. Đây là một sự kiện mang tính thời cuộc nên thời gian hoàn thành thiết kế rất hạn hẹp. Khó khăn lớn nhất là việc tìm kiếm nét đặc trưng của mỗi cầu thủ sao cho khi nhìn vào, khán giả có thể liên tưởng ngay. Chẳng hạn, điểm khác biệt của thầy Park là đôi mắt hí đặc trưng cùng chiếc kính tròn. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần đảm bảo hình ảnh thương hiệu trong bộ ảnh cả về màu sắc và tinh thần mạnh mẽ. Đây là một dự án gấp rút nhưng nhờ có brief rõ ràng mà thành phẩm đúng trọng tâm, được duyệt nhanh.

Bộ hình chúc mừng đội tuyển Việt Nam góp mặt trong trận chung kết giải AFF Suzuki Cup 2018 cho Clear Men

Hay vào dịp Tết Tân Sửu 2021, Monstio có cơ hội hợp tác cùng chương trình Rap Việt và đảm nhiệm lên concept, bối cảnh cho MV “Dám hay Không dám” thực hiện bởi YUNO Bigboi. Dự án kéo dài gần 1 tháng. Trong đó, khoảng 2 tuần được dành cho việc thiết kế nhân vật. Để nhân vật vừa toát lên nét đặc trưng của nam rapper vừa lồng ghép biểu tượng chú trâu một cách thú vị, chúng tôi phải thử nghiệm nhiều tạo hình khác nhau. Thời gian còn lại, chúng tôi tập trung thiết kế bối cảnh để lột tả trọn vẹn quang cảnh nhộn nhịp, ấm cúng của ngày Tết.

Thiết kế nhân vật vừa toát lên nét đặc trưng của nam rapper vừa lồng ghép biểu tượng chú trâu một cách thú vị

Trên đây là 2 dự án hợp tác với thương hiệu mà tôi ấn tượng. Bên cạnh đó, Monstio còn thực hiện các dự án team kết hợp giữa hình và chữ để củng cố năng lực, sự khác biệt của chúng tôi với các đơn vị khác trong thị trường.

Đầu tiên, phải kể đến “Nhà báo” – bộ ảnh đánh dấu lần đầu tiên Monstio áp dụng chơi chữ trong hình. Content vốn là một trong những mối bận tâm của chúng tôi ngay từ ngày đầu thành lập. Bởi chúng tôi tin content giúp tăng giá trị biểu đạt cho hình ảnh cũng như thu hút người xem hơn. Về ý tưởng ban đầu, chúng tôi dự định thực hiện bộ ảnh về “nhà báo” – tức gia đình gồm các loài báo ngoài tự nhiên. Sau đó, chúng tôi nhận thấy “nhà báo” còn chỉ người làm báo chí. Ý tưởng biến hoá các tờ báo Việt Nam thành những chú báo hoạt hình ra đời. Chúng tôi tra cứu đặc trưng của tờ báo và loài báo ngoài tự nhiên rồi bắt tay vào vẽ. Chẳng hạn, Báo Lao động là báo lửa, Báo Công an là báo đen, hay Báo Thể thao là báo Puma, Báo Phụ nữ là linh miêu… Không chỉ hình tượng hoá các tờ báo, chúng tôi còn chơi chữ tít báo để tăng độ thú vị cho bộ hình. Như Báo Hoa học trò sẽ đi kèm các tít dí dỏm như: “Còn mạng là còn đi học” hoặc “Học, học nữa học lại”.

“Nhà báo” – bộ ảnh đánh dấu lần đầu tiên Monstio áp dụng chơi chữ trong hình

Ngày 1/6/2021, Monstio xuất bản bộ hình “Đồ chơi xưa” vừa nhân dịp tròn 3 năm thành lập công ty, vừa chúc mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi. Bộ hình đưa người xem quay trở lại tuổi thơ với những món đồ chơi quen thuộc như bong bóng keo, trò xếp gạch, câu cá… trong hình hài hoàn toàn mới. Trong giai đoạn thiết kế, chúng tôi nhận được ý kiến cho rằng bộ ảnh không “hợp thời”. Bởi vì dịch bệnh, trẻ em ngày nay không còn nao nức ra đường đón ngày Tết Thiếu nhi. Tuy nhiên, theo tôi, người hoạ sĩ không chỉ vẽ những gì “hợp thời”; thế nên, “Đồ chơi xưa” vẫn được đăng tải đúng ngày và may mắn nhận được sự quan tâm của đông đảo người xem. Qua đó, tôi cũng nhận ra người xem có xu hướng tiếp nhận nội dung đơn giản, vui vẻ hơn trong thời điểm khó khăn.

Một số thiết kế trong bộ hình “Đồ chơi xưa”

* Quan điểm của anh về xu hướng sử dụng nhân vật và minh hoạ của thương hiệu?

Theo tôi, chiến lược sử dụng nhân vật, linh vật biểu trưng giúp hạn chế sự phụ thuộc của thương hiệu vào Talent. Ưu thế là chúng có khả năng bộc lộ được trọn vẹn tính cách của thương hiệu một cách sáng tạo, độc đáo. Tôi tin là một linh vật/ nhân vật được thiết kế khoa học, có sức gợi mạnh mẽ được xem là “vũ khí” tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu trong thị trường đông đúc ngày nay.

* Trong ngành sáng tạo nói chung và minh hoạ nói riêng, bản quyền là một vấn đề muôn thuở. Anh làm cách nào để giúp đội ngũ lưu ý vấn đề nhạy cảm này?

Thật vậy, bản quyền luôn là vấn đề nhạy cảm trong ngành sáng tạo. Riêng tại Monstio, để tránh vấn đề này, chúng tôi nói không với việc tìm kiếm ý tưởng trên Internet. Vì tôi nghĩ khi tìm ý tưởng trên mạng, bạn bị thu hút bởi một bức hình bất kỳ và cho rằng mình cũng có ý tưởng, nhưng thực chất bạn chỉ đang muốn thiết kế một hình tương tự mà thôi.

Thay vào đó, ở giai đoạn tìm ý tưởng, chúng tôi tổ chức brainstorm. Tại đây, chúng tôi cùng nhau đưa ra các ý tưởng được dựa trên hiểu biết, trải nghiệm của mỗi người. Sau khi tổng hợp lại, chúng tôi chọn ra ý tưởng độc đáo nhất để triển khai.

Để tránh bị nhầm lẫn giữa “sao chép” và “lấy cảm hứng”, Monstio Studio nói không với việc tìm kiếm ý tưởng trên Internet.

Chẳng hạn vào ngày rằm tháng 7, Monstio ra mắt bộ hình “Đồ quỷ” xuất phát từ ý tưởng đồ vật phản ứng ra sao khi chúng bị “ám”. Ví dụ, bóng đèn nhăn nhó “Xài xong nhớ tắt”, chiếc tivi cau có “Nếu ngủ thì tắt”, hay chiếc tủ lạnh than thở mỗi lần “bị” mở ra “Đừng mở cửa nữa, không ai lấy đồ ăn đâu”…

Sau khi thống nhất ý tưởng, chúng tôi mới tham khảo màu sắc, bố cục… để hiện thực hoá ý tưởng đó. Như vậy, với quá trình trên, chúng tôi giữ được tính độc đáo cho ý tưởng ban đầu của mình.

* Vậy giá trị cốt lõi của Monstio là gì?

Giá trị cốt lõi của Monstio là con người. Với nhân sự hiện có, chúng tôi thường tổ chức những buổi brainstorm, khuyến khích các bạn trong team nói lên ý tưởng của bản thân. Chúng tôi nỗ lực tạo cơ hội để các bạn phát huy khả năng, hiện thực hoá ý tưởng của mình. Theo đó, chúng tôi khích lệ các bạn xây dựng profile cho bản thân chứ không chỉ riêng Monstio.

Còn với nhân sự mới, chúng tôi thực hiện coaching 1-1 xuyên suốt 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, các bạn hỗ trợ chúng tôi lên ý tưởng. Giai đoạn 2, chúng tôi đề xuất ý tưởng và các bạn sẽ tự triển khai. Giai đoạn 3, các bạn chịu trách nhiệm từ khâu lên ý tưởng đến tạo ra thành phẩm. Hiện tại, năng lực của các hoạ sĩ trong team đều đang ở giai đoạn 3.

* Kế hoạch phát triển trong tương lai của Monstio là gì?

Trước hết, chúng tôi có định hướng đầu tư, phát triển thế mạnh cốt lõi của Monstio là ứng dụng của nhân vật (mascot) trong lĩnh vực quảng cáo, cũng như phát triển concept cho phim hoạt hình, game.

Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng đầu tư phát triển mảng Content Creator. Sau sự đón nhận từ bộ ảnh “Nhà báo”, chúng tôi nhận thấy content là thế mạnh mà đội ngũ Monstio có thể nắm bắt, trau dồi. Với định hướng này, chúng tôi đang triển khai bộ ảnh “Hình bóng nghĩa đen” trên fanpage và nhận được hưởng ứng tốt từ cộng đồng. Sự ngộ nghĩnh, phong phú của tiếng Việt được lột tả qua nhân vật đa dạng kiểu cách. Thông qua bộ ảnh, chúng tôi mong muốn lan toả niềm vui, sự tích cực đến cộng đồng.

Sự ngộ nghĩnh, phong phú của tiếng Việt được lột tả trong bộ ảnh “Hình bóng nghĩa đen”

Một định hướng khác xa hơn liên quan đến mảng giáo dục. Chúng tôi dự tính thực hiện các hướng dẫn vẽ hình ảnh đơn giản theo phong cách hoạt hình cho những người không chuyên và thích vẽ, trang trí sách vở, nhật ký… Bởi vì, hiện nay đã có rất nhiều giáo trình hàn lâm cho các bạn trẻ theo đuổi nghề hoạ sĩ chuyên nghiệp. Tôi tin là ai cũng có thể vẽ và họ cần một cách tiếp cận đơn giản.

Để hiện thực hoá các điều trên team Monstio cũng có dự định mở rộng quy mô và tìm kiếm các hoạ sĩ có phong cách phù hợp.

* Cảm ơn chia sẻ của anh.

Để thử thách dịch vụ của Monstio, mời bạn gửi brief về [email protected]

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam