Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Báo cáo hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 9.9 của Tiki, Shopee, Lazada và Sendo

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào nền kinh tế đất nước với nhiều tên tuổi như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Trong cuộc đua thị phần, các “ông lớn” thường xuyên đưa ra những chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng, trong số đó không thể không kể đến chiến dịch Siêu Sale.

Vào những ngày Siêu Sale tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT), người mua sắm online lại có dịp shopping với những deal hấp dẫn. Ngoài cuộc chiến truyền thông “mạnh tay”, top 4 sàn TMĐT còn đẩy mạnh sức ảnh hưởng thông qua các đại sứ thương hiệu và chương trình hấp dẫn. Không thể phủ nhận chiến dịch Siêu Sale 9.9 của Lazada, Shopee, Tiki và Sendo đã đạt độ lan toả rất lớn. Đặc biệt, trong tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vấn đề “giao nhận hàng” nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đánh giá rất lớn từ người mua và người bán trên các sàn TMĐT.

Cùng đánh giá và so sánh hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 9.9 của top 4 sàn TMĐT Tiki, Shopee, Lazada và Sendo qua lăng kính Social Listening – Reputa.

1. Lazada dẫn đầu về lượt tương tác thảo luận trên social

Chiến dịch Siêu Sale 9.9 năm nay trên các sàn TMĐT được đánh giá là thành công ngoài mong đợi. Trong hoàn cảnh kinh doanh gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng của đại dịch, các sàn TMĐT vẫn thu về những con số ấn tượng. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, mang lại tâm thế lạc quan giúp thị trường TMĐT chuyển “nguy” thành “cơ”, làm đà tăng trưởng trong mùa mua sắm cuối năm. Nổi bật nhất về lượt tương tác, chiến dịch “Siêu Sale chính hãng – Hạ cánh LazMall” với hình ảnh đại sứ thương hiệu Huyn Bin cùng loạt minigame triển khai từ 23/8 đã giúp Lazada dẫn đầu top 4 sàn TMĐT trên mạng xã hội (MXH) và Google Trends.

Biểu đồ diễn biến thảo luận 4 chiến dịch Siêu Sale 9.9

2. Cuộc chiến truyền thông với hình thức minigame/ livestream được tận dụng triệt để

Trong sự kiện Siêu Sale 9.9, các sàn TMĐT liên tục tung ra nhiều mã ưu đãi, voucher hấp dẫn cho người tiêu dùng cũng như nhà bán hàng; đồng thời liên tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, quảng bá mùa sale 9.9 rộng rãi đến người tiêu dùng trên các kênh truyền thông. Nhìn thấy được cơ hội tiếp cận lượng truy cập lớn, từ các nhà bán hàng nhỏ lẻ đến các thương hiệu lớn đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng trên đa sàn nhằm mở rộng doanh thu mùa dịch.

Biểu đồ diễn biến hoạt động truyền thông của 4 chiến dịch Sale 9.9

Cụ thể trong sự kiện 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm, Shopee đã tổ chức minigame “Đón Siêu Sale 9.9 – Shopee tặng voucher đỉnh” đạt lượt tương tác khủng, lên đến 3,5 triệu bình luận và sự kiện livestream “Siêu show – Siêu phẩm đại chiến” đạt 20 nghìn views và 788 tương tác. Trong khi đó, sự kiện Lễ hội mua sắm 9.9 “Siêu Sale Chính Hãng – Hạ Cánh LazMall” của Lazada có 38% tổng tin bài chủ yếu tập trung vào minigame và livestream. Ngoài ra, Lazada cũng là sàn duy nhất triển khai Supershow nhằm đẩy mạnh truyền thông trên MXH và báo chí. Sự kiện “Tiki Khởi Động Mùa Sale Huyền Thoại” chính thức khởi động mùa sale bùng nổ của Tiki với loạt minigame tương tác cùng người dùng như “Chinh phục vũ trụ – rinh 39 triệu xu” và nhiều coupon hấp dẫn. Thay vì tập trung vào các hoạt động giải trí, “9.9 Sale Tiết Kiệm – Mua Liên Miên” của Sendo đẩy mạnh Content Marketing về chương trình hoàn tiền của chiến dịch.

3. “Giao nhận hàng” có tác động rõ rệt và mạnh mẽ đến hiệu quả các chiến dịch Siêu Sale 9.9

Nhờ hệ thống logistics liền mạch, thông suốt trong giai đoạn dịch phức tạp, người mua và người bán trên sàn TMĐT đều được hưởng lợi trong mùa lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua. Đặc biệt, nhu cầu mua hàng chính hãng trên các sàn TMĐT của người tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn người dân tuân thủ giãn cách xã hội và hạn chế ra đường mua sắm. Trong top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên facebook, đầu tiên phải kể đến các ngành hàng thiết yếu như: Hàng tiêu dùng và Thực phẩm với 1.161.476 tin bài và Nhà cửa – Đời sống với 1.086.544 tin bài, tiếp theo là các ngành Thiết bị số, Phương tiện, Thời trang... Đáng chú ý, Bánh tráng đứng đầu top 10 mặt hàng được quan tâm nhiều nhất trên Facebook với 36.374 tin bài nhắc tới.

Biểu đồ thống kê Top ngành hàng, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất trên FB trong đợt Sale 9.9

Trong những ngày giãn cách, các sàn TMĐT đã tạo điều kiện và hỗ trợ hết mình để những nhà bán hàng cá nhân có cơ hội phát triển và kết nối với người mua hàng. Tuy nhiên, việc chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng hoá gặp rất nhiều khó khăn do quá trình di chuyển bị hạn chế, số lượng đơn đặt hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng kịp thời do tình hình giãn cách ở các khu vực. Chính vì vậy, dù lượng đơn hàng tăng nhưng thời gian nhận hàng có thể kéo dài hơn dự kiến.

Biểu đồ diễn biến sắc thái tin bài thảo luận về nội dung “giao nhận hàng” của 4 chiến dịch Sale 9.9

Trong đó, trong tổng số tin bài thảo luận về “giao nhận hàng”, Tiki có lượng đánh giá tích cực nhiều nhất về dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh các đánh giá tích cực về giao nhận của Lazada chủ yếu xoay quanh các nội dung: thái độ shipper chuyên nghiệp, thời gian giao hàng nhanh chóng, Lazada cũng ghi nhận số lượng lớn phàn nàn về các vấn đề liên quan đến huỷ đơn hàng như huỷ đơn không hoàn tiền và tự ý huỷ đơn hàng; không giao hàng. Theo thống kê, có đến hơn 80% Khách hàng của Shopee phản ánh về vấn đề “thời gian giao hàng lâu”, nhân viên không giao hàng, không nhận đơn. Và hầu hết người dùng Sendo không nhận được hàng trong mùa Sale vừa qua.

4. Kết luận

Cùng nhìn lại các nhóm nội dung được thảo luận nhiều nhất trong khoảng thời gian từ ngày 20/8 đến hết ngày 11/9 của 4 thương hiệu: Tiki, Shopee, Lazada và Sendo ở bảng kết luận dưới đây. Dễ nhận thấy, bên cạnh các mã giảm giá hấp dẫn ở các mặt hàng, chương trình khuyến mãi ở các gian hàng, việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông qua minigame/ livestream kết hợp với đại sứ thương hiệu nổi tiếng cũng tạo nên sự lan toả vượt trội. Bên cạnh đó, trong tình hình áp dụng chỉ thị giãn cách ở rất nhiều khu vực thành phố vừa qua, sự quan tâm của người tiêu dùng bên cạnh chất lượng hàng hoá và giá cả, yếu tố “giao nhận hàng” nhận được rất nhiều đánh giá và thảo luận.

Các nhóm nội dung được thảo luận nhiều nhất trong khoảng thời gian từ ngày 20/8 đến hết ngày 11/9 của 4 sàn TMĐT

Xu thế công nghệ trên thế giới ngày càng phát triển, TMĐT ở Việt Nam cũng đang từng bước hình thành và tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng chờ xem Tiki, Shopee, Lazada, Sendo sẽ có những chiến lược bứt phá nào trong những đợt Siêu Sale cuối năm 2021. Trên đây là một số nội dung trải nghiệm khách hàng trên thị trường về chiến dịch Siêu Sale 9.9 của top 4 sàn TMĐT dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được đo lường bởi Reputa.

Xem chi tiết báo cáo và download tại đây.

Dữ liệu được Reputa sử dụng dựa trên các từ khoá chính và từ khoá biến thể liên quan đến top 4 đơn vị trong ngành thương mại điện tử. Reputa xử lý dữ liệu từ các nguồn báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, YouTube), blog cá nhân sử dụng Tiếng Việt.

Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết