Boxme: Tổng hợp các số liệu thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2021

Thương mại điện tử Đông Nam Á có những thay đổi mạnh mẽ trong những năm qua và trở thành khu vực dẫn đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở Châu Á – Thái Bình Dương. Mức độ thâm nhập bán lẻ trực tuyến của thị trường này được dự báo sẽ tăng 85% vào cuối năm 2021, lớn hơn của Ấn Độ và Brazil.

Thương mại điện tử Việt Nam theo đó cũng có những chuyển biến lớn, ảnh hưởng tích cực lên nền kinh tế trong nước nửa đầu năm 2021.

1. Số người tiêu dùng kỹ thuật số dự đoán đến cuối năm 2021 đạt 53 triệu người (71% dân số Việt Nam trên 15 tuổi), cao hơn 8% cùng kỳ năm 2020. Con số này ở Indonesia là 15%, ở Malaysia, Philippines và Singapore là 5%, Thái Lan là 2%.

2. Tổng giá trị bán lẻ trực tuyến GMV Việt Nam ước tính đạt 12 tỉ USD, chiếm 9,1% toàn thị trường Đông Nam Á năm 2021. Việt Nam cũng là quốc gia có mức độ tăng trưởng kỳ vọng cao nhất khu vực x4,5 lần vào năm 2026.

3. Mức tiêu dùng kỹ thuật số đầu người dự đoán năm 2020 là 172 tỉ USD nhưng thực tế cao gấp 1,38 lần. Đến cuối năm 2021, mức chi tiêu cho thương mại điện tử ở Việt Nam ước tính sẽ đạt 381 USD/người.

4. Đến cuối năm 2021, mỗi người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam mua sắm trung bình 7,7 ngành hàng. Con số này cao gấp 1,5 lần năm 2020.

5. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cởi mở với các loại hàng hoá và dịch vụ kỹ thuật số như chăm sóc sức khoẻ, giao thực phẩm và hàng tạp hoá tươi sống.Thời trang và chăm sóc cá nhân vẫn là 2 ngành hàng được quan tâm nhiều trong nửa đầu năm 2021.

6. Các trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất do iPrice thống kê đến tháng 6 năm 2021 là Shopee, Thế giới Di động, Điện máy Xanh, Lazada, Sendo, Tiki và FPT Shop.

Số liệu được tổng hợp từ các báo cáo của Facebook, Bain và iPrice.

Boxme Global là công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp hậu cần kho vận phục vụ thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng toàn cầu. Tìm hiểu thêm và được tư vấn về các giải pháp và dịch vụ của Boxme tại boxme.asia/vi/

* Nguồn: Boxme