Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

“Đổi mới” không đợi một ai

Nếu không “chịu” đổi mới, bạn sẽ không thể ước thời gian quay lại một khi người khác đưa ra giải pháp mới tốt hơn.

Tứ đại phát minh bắt nguồn từ Trung Quốc là giấy (năm 105), in ấn (khoảng năm 220), thuốc súng (năm 1044), và la bàn (năm 1088). Và phương Tây đã phát minh ra súng ống hiện đại (thế kỷ thứ 14), kỹ thuật in offset (thế kỷ thứ 19), sản xuất giấy (những năm 1840), hệ thống định vị – GPS (năm 1993 tại Mỹ).

Cải cách là tạo ra một cách thức mới hoặc công cụ mới giúp giải quyết vấn đề. Làm điều mới mẻ luôn ẩn chứa nhiều rủi ro. Chính vì thế, nhiều thương hiệu đều có vẻ “cảnh giác” với việc nắm bắt cơ hội. Do đó, một vài trong số họ lặp lại các công thức thành công cho đến khi chúng không còn mang lại hiệu quả tốt. Để rồi, họ lại tự hỏi điều gì đã xảy ra.

Nguồn: Twitter​​​​​​

Nếu bạn bán một sản phẩm nào đó với giá 10 USD, bạn sẽ muốn giữ hoặc nâng mức giá lên bất cứ khi nào có thể. Thế nhưng, IKEA làm điều ngược lại. “Ông lớn” đồ nội thất thường thực hiện giảm giá – phương pháp này thường được gọi là “New Low Price”. Có lẽ việc bán phá giá của IKEA được xem là khác thường nhưng lại khá thông minh. Và động lực thúc đẩy cho những chiến lược “phá cách”, mang tính mạo hiểm như vậy là nhờ khả năng hiểu biết sâu sắc và cam kết không ngừng đổi mới.

Trong nhiều thập kỷ, Intel liên tục giới thiệu các sản phẩm mới khiến những sản phẩm cũ của họ trở nên lỗi thời. Đặc biệt là những sản phẩm mới được ra mắt trước khi đối thủ cạnh tranh bắt kịp các sản phẩm hiện tại.

Intel liên tục giới thiệu các sản phẩm mới

Vậy tại sao chúng ta không chỉ nên tận hưởng thành công hiện tại? Ừ thì…

Máy ảnh kỹ thuật số bị lấn át bởi smartphone; YouTube đang dần vượt mặt truyền hình truyền thống; Giao dịch bằng ứng dụng ngân hàng điện tử mà không cần đến trực tiếp ngân hàng; Netflix khuynh đảo ngành công nghiệp làm phim; Báo giấy bị áp đảo trước Facebook, Instagram; Người dùng ngày một ưu ái thực phẩm đóng gói, ứng dụng giao đồ ăn hơn là đến hàng quán; Sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee thành xu hướng chủ đạo ngành bán lẻ; Apple Pencil, Galaxy Note trở thành công cụ văn phòng thời 4.0…

Có thể thấy rằng nếu bạn không đổi mới thì sẽ có người khác làm. Và bạn sẽ không thể “ước thời gian quay trở lại” một khi người khác tạo ra được giải pháp mới tốt hơn.

English Version

INNOVATION

Four great Chinese inventions are paper, gunpowder, printing, and the compass.

Nonetheless, the West invented modern firearms (14th century), offset printing (lithography, 19th century), modern paper manufacturing (1840s), and GPS (Global Positioning System) (USA, 1993).

Innovation is a new way or a new tool that solves problems.

The new is always risky.

Most brands are wary of taking chances.

So they keep repeating the success formula until it no longer works, then they wonder what went wrong.

If you’ve been selling something for $10, you’ll probably want to keep or raise the price whenever possible.

At IKEA, not so. They occasionally reduce the prices of existing products, a practice known as "New Low Price." IKEA can deliver a counterintuitive but practical pricing barrier buster. Perhaps bravery, but deep understanding and commitment to innovation are more likely the drivers.

For decades, Intel consistently introduced new products that rendered their older offerings obsolete, usually before competitors caught up with current items.

But why not just enjoy your current success? Well….

  • Digital Camera ← Smartphone
  • TV station ← YouTube
  • Bank branches ← Bank mobile apps
  • Cinema ← Netflix
  • Magazines: ← Facebook, Instagram
  • Restaurants ← Frozen food, Grab food
  • Retails ← Lazada, Shopee
  • Stationery ← Apple pencil, Galaxy Note

If you don’t innovate, someone else will… and there is no turning back once the better solution is available.