Toàn cảnh hệ sinh thái tiếp thị hiện đại và 5 dự báo xu hướng dành cho doanh nghiệp

MMA Vietnam mới đây đã tổ chức sự kiện MMA Impact Vietnam Virtual 2021 với chủ đề “Định hình tương lai của Marketing hiện đại”. Chương trình là một phần của chuỗi sự kiện toàn cầu được tổ chức bởi MMA Vietnam với sự quy tụ của các marketer, chuyên gia công nghệ, marketing agency và toàn bộ hệ sinh thái cùng tham gia học hỏi, thảo luận về những xu hướng, thách thức sắp tới của lĩnh vực mobile marketing (tiếp thị trên nền tảng di động).

Hơn 30 phiên thảo luận với sự tham gia của hơn 50 nhà quản lý cấp cao từ các thương hiệu lớn đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Anh Quốc... mang đến cho người tham dự thông tin đa chiều và chất lượng về những vấn đề đang được quan tâm nhất hiện nay của tiếp thị hiện đại và nền tảng số.

Một phần nội dung quan trọng của chương trình là báo cáo chuyên ngành về toàn cảnh hệ sinh thái tiếp thị hiện đại, được trình bày vào ngày 7/10 bởi 2 diễn giả: Anh Nghĩa Nguyễn – Head of Knowledge của GroupM Vietnam và chị Tammy Phan – Country Head of Marketing, Vietnam của Google Asia Pacific.

Theo nhận định của báo cáo, ứng dụng thiết bị số đã trở thành xu hướng chủ đạo tại Việt Nam, không chỉ dựa trên số lượng người dùng internet tăng trưởng nhanh chóng, mà còn bởi sự tương tác và thiện cảm đối với các dịch vụ số. Xu hướng này phát triển mạnh mẽ hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, người dân buộc phải thích ứng nhanh chóng với các dịch vụ số và mua sắm trực tuyến.

Trong năm 2020, số lượng người sử dụng internet mới tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam đều gia tăng, trong đó Việt Nam tăng trưởng tới 73% số người sử dụng mới. Cũng bởi tác động của đại dịch, trung bình mỗi người Việt Nam có thời lượng online lên tới 4,2 giờ mỗi ngày. Đa số người được khảo sát (92% tại Đông Nam Á và 95% tại Việt Nam) cảm thấy các nền tảng số đáp ứng được những nhu cầu tìm hiểu thông tin, mua sắm sản phẩm, dịch vụ.

Khả năng thích ứng với marketing hiện đại là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp bắt kịp những thay đổi trong ngành quảng cáo, những kỳ vọng của khách hàng cũng như các công nghệ số ngày càng được nâng cao. Báo cáo xếp hạng 4 giai đoạn thích ứng với marketing hiện đại gồm:

Ứng dụng thiết bị số đã trở thành xu hướng chủ đạo tại Việt Nam.

  • Giai đoạn 1 – Hình thành: Chiến dịch được xây dựng chủ yếu dựa trên dữ liệu của bên thứ ba, doanh nghiệp chỉ thu thập một cách hạn chế hoặc không có dữ liệu chính chủ và các giao dịch trực tiếp với bên bán có link bán hàng hạn chế.
  • Giai đoạn 2 – Phát triển: Sử dụng dữ liệu chính chủ và dữ liệu từ bên thứ ba trong thiết lập mua quảng cáo cơ bản với quá trình đấu thầu thủ công, tối ưu và thử nghiệm từng kênh riêng lẻ.
  • Giai đoạn 3 – Kết nối khách hàng: Dữ liệu chính chủ và dữ liệu của bên thứ ba tích hợp và được chủ động tiếp cận chéo giữa các kênh với các link chuyển đổi hoặc ủy quyền bán hàng.
  • Giai đoạn 4 – Tiếp cận đa thời điểm: Triển khai và tối ưu chiến dịch linh hoạt hướng tới thu thập những dữ liệu chuẩn xác duy nhất về khách hàng thông qua các kênh khác nhau.

Hiện nay, đang có một khoảng trống rất lớn trong khả năng thích ứng với marketing hiện đại của các thương hiệu thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo, khi các doanh nghiệp đạt đến khả năng tiếp cận khách hàng đa thời điểm, lợi nhuận thu về có thể tăng thêm 14% và chi phí marketing giảm tới 25%.

Để thương hiệu tăng khả năng thích ứng với marketing hiện đại, báo cáo đề xuất lộ trình gồm 3 bước: Tạo dựng nền tảng vững chắc với các điểm chạm online có chất lượng tốt nhất; Tận dụng công cụ và công nghệ để theo dõi những tín hiệu từ khách hàng và nắm bắt nhu cầu tiềm năng; Ra quyết định dựa trên phân tích dữ liệu.

Các xu hướng tiêu dùng chủ đạo trong bối cảnh mới sẽ dẫn tới những cuộc cách mạng cho giải pháp marketing hiện đại

Tại Việt Nam, nhóm người tiêu dùng tiềm năng đang mở rộng ra khỏi khuôn khổ của điện thoại thông minh với sự gia tăng số lượng TV có kết nối internet (CTV). Điều này được thúc đẩy nhanh chóng hơn bởi đại dịch COVID-19 và dịch vụ truyền hình internet tốc độ cao. Theo số liệu thống kê, có tới 52% các hộ gia đình Việt Nam sở hữu CTV. Trong năm 2020, 92% người dùng sử dụng CTV để xem các nội dung online trên YouTube.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử kéo theo xu hướng người tiêu dùng chuyển dần từ tiếp cận quảng cáo thụ động sang mua sắm chủ động.

Mức độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ ở mức 34% trong giai đoạn 2020 – 2025. Các kênh online đã trở thành điểm chạm thông tin phổ biến nhất để thúc đẩy người tiêu dùng lên kế hoạch trải nghiệm và mua sắm sản phẩm. Trong đó, hành vi tìm hiểu thông tin phổ biến nhất là thông qua website tìm kiếm (46%), tiếp theo là qua quảng cáo online (36%), website chính thức của thương hiệu (33%), qua website đánh giá sản phẩm (29%), qua sàn TMĐT (28%), qua mạng xã hội (28%) và qua website/ứng dụng xem video trực tuyến (24%).

Người tiêu dùng chuyển dần từ tiếp cận quảng cáo thụ động sang mua sắm chủ động

Nhóm khách hàng khu vực ngoài đô thị (ngoại thành và nông thôn) có xu hướng gia tăng mua sắm online. Điều này trao cho các thương hiệu cơ hội gắn kết và khai thác hiệu quả nhóm khách hàng này theo nhiều cách tương tác hiệu quả và có tính địa phương hơn.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho bối cảnh tương lai khi quyền riêng tư của người dùng ngày càng được ưu tiên. Các điều luật mới về quyền riêng tư cá nhân và các công ty công nghệ đang thay đổi cách thức thu thập, chia sẻ và đo lường dữ liệu người dùng, trao cho người dùng sự minh bạch thông tin và quyền kiểm soát cao hơn. Do đó, các thương hiệu cần chuẩn bị sẵn sàng để vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh trước bối cảnh các dữ liệu về khách hàng tiềm năng sẽ ngày càng khó tiếp cận.

Phần cuối cùng, báo cáo chia sẻ case study của các thương hiệu lớn như Lifebuoy, 7up, Pepsi, HJ Holdings... thử nghiệm công nghệ AI, Programmatics và APIs cho những chiến dịch marketing hiện đại. Đây được đánh giá là những công nghệ giúp gia tăng hiệu quả của các chiến dịch và tăng cường sự gắn kết với người tiêu dùng trong bối cảnh quyền riêng tư về dữ liệu cá nhân ngày càng được bảo vệ.

Download báo cáo đầy đủ tại đây

Thông tin về MMA:

MMA là hiệp hội tiếp thị di động thương mại phi lợi nhuận hàng đầu thế giới, bao gồm hơn 800 công ty thành viên, đến từ gần 50 quốc gia. Các thành viên của MMA tại Việt Nam đến từ mọi mảng trong hệ sinh thái tiếp thị di động, bao gồm brands marketer, agency, nền tảng công nghệ, công ty truyền thông… với các tên tuổi như Facebook, Google, GroupM, Coca-Cola, Unilever...

Sứ mệnh của MMA là đẩy nhanh quá trình chuyển giao và đổi mới của marketing thông qua thiết bị di động, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với sự tương tác mạnh mẽ hơn của người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin về MMA, vui lòng truy cập www.mmaglobal.com.