Netflix bắt tay Walmart mở rộng hoạt động ở mảng thương mại điện tử

Netflix hợp tác với Walmart bán merchandise từ những loạt phim ăn khách trên nền tảng. Quan hệ đối tác nằm trong nỗ lực của Netflix nhằm tạo ra các nguồn doanh thu mới bên cạnh nguồn thu cốt lõi đến từ hoạt động đăng ký xem nội dung của người dùng.

Netflix bắt tay với Walmart để bán merchandise của một số chương trình nổi tiếng của mình. Cho đến nay, đây là thoả thuận lớn nhất mà dịch vụ phát trực tuyến từng thực hiện với một nhà bán lẻ.

Walmart sẽ kinh doanh những món đồ chơi từ chương trình dành cho trẻ em “CoComelon”, bộ dụng cụ làm bánh từ series phim “Nailed It!” và áo thun từ “siêu phẩm” gần nhất của Netflix – “Squid Game”. Một số sản phẩm sẽ được bán độc quyền tại Walmart. Netflix cho biết quan hệ đối tác bắt đầu với 7 series phim và có thể mở rộng dần theo thời gian.

Thoả thuận này nằm trong nỗ lực của Netflix nhằm tạo ra các nguồn doanh thu mới bên cạnh nguồn thu cốt lõi đến từ hoạt động đăng ký xem nội dung của người dùng. Trước mắt, Netflix cố gắng triển khai nhượng quyền thương mại cho các chương trình nổi tiếng dưới nhiều hình thức như hàng hoá, trải nghiệm trực tiếp, và trò chơi điện tử. Netflix tin rằng bước đi này không chỉ giúp tiếp thị dịch vụ của mình mà còn tạo ra sự kết nối lâu dài hơn giữa khán giả với các chương trình.

Ông John Simon – Phó Chủ tịch bộ phận Sản phẩm tiêu dùng tại Netflix, cho biết: “Hàng tuần, Walmart phục vụ hơn 150 triệu khách và hàng tháng có hơn 125 triệu khách hàng truy cập website Walmart.com. Điều này góp phần gia tăng cơ hội cạnh tranh cho một tay chơi mới như Netflix khi tham gia nhượng quyền thương hiệu tại Mỹ”.

Đầu năm 2021, Netflix đã mở một cửa hàng mua sắm hướng đến tập khách hàng trẻ nơi thành thị. Còn việc hợp tác với Walmart là nhằm giúp Netflix tiếp cận các hộ gia đình trung lưu và lao động.

Điểm thú vị của quan hệ đối tác còn thể hiện qua việc Amazon là một trong những kỳ phùng địch thủ của Netflix trong lĩnh vực streaming video, và của Walmart trong ngành bán lẻ.

Trước việc triển khai nhượng quyền thương mại của Netflix, nhiều đối thủ và nhà đầu tư thắc mắc: “Việc phát hành series phim cùng một lúc và ra mắt nhiều sản phẩm trong cùng thời điểm của Netflix có hạn chế doanh số bán hàng không? Bởi những chương trình truyền hình dành cho trẻ em được công chiếu hàng ngày hoặc hàng tuần sẽ dễ dàng thúc đẩy doanh số bán hàng hơn”.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Adage