Marketer Tám Quảng Cáo
Tám Quảng Cáo

Chuyên gia “chặt chém” quảng cáo

Sữa Văn Hậu - Cú sẩy chân hay sự cố tình của Care 100 Active?

Khi đang lướt Kenh14 như thường ngày, đập vào mắt Tám tui là dòng tít “Quảng cáo gây lú ‘Uống sữa Văn Hậu…’ trên poster của hãng sữa bị netizen phản ứng dữ dội vì chơi chữ kém duyên”. Liệu đây chỉ là sự cố hay nhãn hàng đang cố tình tạo sự chú ý trên mạng xã hội? Và bài đăng social này có thiệt sự đáng bị “phản ứng dữ dội”?

Sau khi mở link, đập vào mắt người xem là một poster với dòng slogan “Dậy sớm chưa chắc đã thành công, uống sữa Văn Hậu chắc chắn trúng thưởng”. Tui giật mình nhẹ vì hai yếu tố: hình ảnh và thông điệp được ghi trên poster.

Có lẽ hãng sữa mới gia nhập thị trường này đang muốn “mượn” nhận diện của ông lớn trong ngành?

Đầu tiên là mặt hình ảnh, nếu không có tiêu đề bài báo, tui đã nghĩ đây là một poster quảng cáo của “ông lớn” Milo. Từ màu xanh lá cây đặc trưng, yếu tố thể thao, đến hoạ tiết lúa mạch, mọi thứ đều khiến người mới xem lần đầu dễ bị nhầm với hãng sữa Milo quen thuộc.

Tìm hiểu sâu vào fanpage Care 100 Active, xanh mướt một màu xanh lá cây được nhãn hàng sử dụng trong những bài đăng social. Vậy từ mặt hình ảnh, tui thấy hãng sữa mới gia nhập thị trường này đang muốn “mượn” nhận diện của ông lớn trong ngành để tạo độ nhận biết và quen thuộc với người tiêu dùng trong thời gian đầu. Từ đó phần nào giúp thương hiệu dễ thâm nhập vào thị trường hơn. Trường hợp này có lẽ cũng tương tự với lần “đập đi xây lại” bộ nhận diện thương hiệu của Gojek. Họ đã chuyển từ tên GoViet với màu đỏ đặc trưng thành Gojek với màu xanh lá cây “hao hao” Grab.

Poster với dòng slogan gây lú của nhãn hàng

Tiếp đến là “nhân vật chính” của cái tít: nội dung trên tấm poster. Thiệt ra, thứ khiến tui lấn cấn không phải cụm từ “Uống sữa Văn Hậu” như bài báo nêu vì Tám tui vốn có một tâm hồn ngây thơ, trong trẻo như trẻ lên ba. Điều khiến tui phải khựng lại và thấy nó kì kì là nguyên văn câu slogan “Dậy sớm chưa chắc đã thành công, uống sữa Văn Hậu chắc chắn trúng thưởng”. Với cái tật soi câu, soi chữ của mình, tui không thấy được sự liên quan của hai vế. Dậy sớm để thành công liên quan như thế nào đến việc uống sữa để trúng thưởng?

Cuối cùng, Tám tui đành tự giải thích cho bản thân rằng nhãn hàng muốn ví việc trúng thưởng khi uống sữa là một thành công và bạn không cần thiết phải dậy sớm để có được điều đó. Dẫu vậy, lời giải thích này vẫn chưa thoả mãn được tui. Thay vì tập trung vào chương trình khuyến mãi, bài đăng lại khiến người đọc phải băn khoăn tìm sự liên quan giữa hai vế và thắc mắc sữa Văn Hậu là sữa kiểu gì. Chừng đó đã đủ cho thấy sự không hiệu quả của lối sử dụng từ ngữ gây chú ý này.

Nguời mua ra tiệm tạp hoá, hô lên “Cho con hộp sữa ca cao màu xanh”, lúc này có lẽ Milo cười còn Care 100 Active sẽ khóc mất.

Dù có một chút lấn cấn với câu slogan, nhưng tui nghĩ Care 100 Active cũng đã có một bước đi khá đúng đắn khi sử dụng tên của đại sứ thương hiệu Văn Hậu áp cho tên của sản phẩm. Các bạn có công nhận là cái tên Care 100 Active rất khó nhớ không? Nguời mua mà ra tiệm tạp hoá, xui rủi sao đó không nhớ tên, chỉ nhớ màu hộp sữa, rồi hô lên cho con hộp sữa ca cao màu xanh. Lúc này có lẽ Milo sẽ cười còn Care 100 Active sẽ khóc mất. Thay vào đó, nhãn hàng đã đưa cho người dùng một cái tên “bình dân học vụ” và dễ nhớ hơn: Sữa Văn Hậu. Vô tình, cái tên này cũng trở thành một đặc điểm nhận dạng của thương hiệu, giúp sản phẩm nổi bật khi đứng cạnh các sản phẩm cùng loại.

Tạm kết, bản thân Tám tui thấy có vẻ đây không hẳn là sự vô tình, nhãn hàng cũng có một vài ý đồ khi sử dụng hình ảnh nhận diện, tên thương hiệu thay thế để quảng bá cho sản phẩm mới của mình. Dù vậy, phần triển khai vẫn chưa được khéo dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Nhưng tui thấy phản ứng của cư dân mạng cũng không đến mức quá dữ dội. Ở dưới phần bình luận, tui vẫn thấy những lời rất bao dung, nhắn Care 100 Active hãy chú ý hơn cho những lần truyền thông sau. Còn bạn, bạn cảm thấy thế nào về poster này của Care 100 Active?