Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

Thế nào là sáng tạo đúng nghĩa?

Sáng tạo là “tạo ra những kết nối mới” giữa các sự vật, khái niệm, địa điểm, con người, hoạt động và bất cứ thứ gì khác.

Vào năm 2015, có một người đã bọc phần dây cáp iPhone bị hở với ống hút, và dùng máy sấy tóc làm teo ống hút khiến nó bó chặt vào vùng cáp bị hở. Một giải pháp đơn giản và vô cùng thông minh. Cách làm này là một minh chứng cho “đầu óc sáng tạo hiệu quả” trong công việc.

Sáng tạo là “tạo ra những kết nối mới”.

Nhiều người thường lẫn lộn giữa sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Đó là chỉ những người có trí tưởng tượng mới có thể làm sáng tạo. Thậm chí một số người còn cho rằng sáng tạo là chạy theo những thứ không thiết thực, hay chỉ dùng để bán năng lực của mình.

Trên thực tế, sự sáng tạo được định nghĩa là “tạo ra những kết nối mới” giữa các sự vật, khái niệm, địa điểm, con người, hoạt động và bất cứ thứ gì khác.

Có thể nói rất khó để tạo ra các kết nối sao cho vừa sáng tạo và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, một khi làm được sẽ giúp nâng tầm thương hiệu.

Chẳng hạn, trong chiến dịch The right-hand của DeBeers vào những năm 1990s, chiếc nhẫn bên tay phải là biểu tượng cho sự độc lập của phụ nữ hiện đại. DeBeers đã khéo léo kết nối “kim cương” với “tay phải” để tôn vinh những người phụ nữ độc lập, mạnh mẽ. Trước DeBeers, liệu có ai nghĩ đến việc mua nhẫn với tư cách là một quý cô độc thân?

Nguồn: Behance

Chiến dịch “Because I’m Worth It” của L’Oréal (1971) đã liên kết “mỹ phẩm” với “tự trân trọng bản thân”. Trong khi đó, thương hiệu loại bỏ hoàn toàn mối liên kết vô nghĩa giữa “Trở nên xinh đẹp” và “Để đàn ông yêu bạn”.

Nguồn: Creative Review

Những thương hiệu bền vững có khả năng thúc đẩy sự sáng tạo hiệu quả đồng thời tạo ra các kết nối mới và có ý nghĩa. Chứ không phải những doanh nghiệp chi nhiều hơn cho sự sáng tạo chỉ để tỏ ra bản thân sáng tạo.

English Version

CREATIVITY

In 2015, someone wrapped a broken iPhone cable with a drinking straw and then used a heater to seal the straw, thereby solving the problem of a broken iPhone charging cable. A straightforward but elegant solution. Putting straws, a heater, and a broken iPhone cable together was an example of a “productive creative mind” at work.

Many people mix up creativity and imagination.

  • X Only from creative individuals
  • X Selling people's abilities
  • X Inefficient pursuit

In fact, creativity is defined as the “making of new connections” between things, concepts, places, people, activities, and anything else. As easy as that.

It is difficult to make creative and productive connections. Nonetheless, it elevates the brand to a new level.

DeBeers (1990s): The right-hand ring as a symbol of modern women's independence (Diamond + right hand = Independent woman)

Before those ads, who thought of buying a ring as a single lady?

L’Oréal’s (1971) “Because I'm Worth It” campaign linked “cosmetic” with “Self-appreciation” while disconnecting “Being Beautiful” from “So Men Will Love You”.

The best brands are those that foster productive creativity while also contributing to new and meaningful connections. Not the ones who spend more money on creativity just to appear creative.