Số lượng lớn ứng dụng tăng trưởng đột biến sau sự cố truy cập của Facebook

Sự cố tạm ngừng hoạt động trên ứng dụng Facebook vào ngày 4/10 vô tình khiến phần lớn người dùng phải tìm đến các lựa chọn thay thế để nhắn tin và giải trí. Do đó, lượng truy cập vào các ứng dụng từ những đối thủ cạnh tranh như Snapchat, Zalo, Telegram... đã chứng kiến sự gia tăng đột biến.

Thời gian dành cho các ứng dụng đối thủ của Facebook tăng lên đến 23%

Theo phân tích dữ liệu sơ bộ của Sensor Tower Usage Intelligence, Snapchat đã chứng kiến ​​sự gia tăng lớn nhất khi thời gian trung bình của người dùng hiện tại tăng 23% mỗi tuần. Các ứng dụng khác cũng có dấu hiệu khá rõ với mức tăng nhẹ, trong đó Twitter tăng 11% và TikTok tăng 2%. Ngoài ra, thời gian dành cho Signal đã tăng đến 15%, trong khi đó Telegram tăng 18%.

Sự cố của Facebook khiến người dùng không thể truy cập các dịch vụ và nền tảng thuộc “gã khổng lồ”, buộc họ phải tìm đến ứng dụng khác để trò chuyện với bạn bè của mình. Theo thống kê, thời gian trung bình của người dùng Instagram trên hệ điều hành Android giảm đến 28%, trong khi đó mức độ giảm của Facebook được ghi nhận là 24%. Ngoài ra, thời gian mà người dùng sử dụng WhatsApp giảm 25% và đối với Messenger là giảm 20%.

Tuy nhiên, đây không phải là sự thay đổi vĩnh viễn trong hành vi của người dùng. Các ứng dụng của Facebook đã được chứng minh là có khả năng phục hồi. Điển hình, vào đầu năm nay, khi hứng chịu phản ứng dữ dội trước chính sách bảo mật mới nhưng với số lượng lớn người dùng hoạt động hàng tháng, WhatsApp vẫn ổn định.

Số lượng phiên (session) thể hiện sự tăng trưởng với sự dẫn đầu của Snapchat

Theo cùng một phân tích về nhóm các ứng dụng được sử dụng phổ biến trong thời gian Facebook tạm ngừng hoạt động đã cho thấy xu hướng tương tự, trong đó Snapchat có mức tăng trưởng nhiều nhất thông qua việc tăng 14% số phiên. Twitter cũng chứng kiến ​​mức tăng trưởng 5% trong giai đoạn này, trong khi TikTok lại giảm 1%.

Các ứng dụng nhắn tin Telegram và Signal cũng chứng kiến ​​sự gia tăng về số lượng phiên so với ngày 27/9, con số ghi nhận được lần lượt tăng 13% và 9%. Các ứng dụng của Facebook đã chứng kiến ​​sự sụt giảm về số lượng phiên của người dùng hiện tại do sự cố ngừng hoạt động không mong muốn, với WhatsApp giảm 15%, Instagram giảm 14%, Facebook giảm 8% và Messenger giảm 7%.

Các ứng dụng nhắn tin có bước tiến “nhảy vọt”

Cũng chính vì sự tạm ngừng hoạt động của WhatsApp, các lựa chọn thay thế cho việc nhắn tin như Telegram và Signal đã chứng kiến ​​mức tăng đột biến vào ngày 4/10. Theo ước tính sơ bộ của Sensor Tower, số lượt cài đặt của Signal đã tăng gần 12 lần, con số ghi nhận được là 74.000 trên toàn thế giới vào ngày 3/10 lên 881.000 vào ngày hôm sau (ngày 4/10).

Cũng theo ghi nhận, Viber đạt mức tăng 630% mỗi ngày từ 137.000 lượt cài đặt lên 1 triệu lượt, trong khi đó Telegram đã đạt mức 6,3 triệu lượt vào ngày 4/10, tăng 530% so với 1 triệu lượt vào ngày hôm trước.

Kể từ tháng 1/2014, WhatsApp đã tích luỹ được 6 tỷ lượt cài đặt toàn cầu kể từ tháng 1/2014, còn đối với Telegram đã có khoảng 1 tỷ lượt cài đặt trên toàn cầu và Signal đạt 113 triệu lượt tải app.

Lời kết

Một vài phân tích dữ liệu sơ bộ này của Sensor Tower cho thấy rằng các lựa chọn thay thế nhắn tin như Signal và Telegram đã nhận được sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, xét về lâu dài, tác động không mong muốn của việc Facebook ngừng hoạt động vẫn chưa được đánh giá một cách toàn diện.