CEO YouNet Group: “Social Media Marketing tiếp tục là xu hướng tất yếu của ngành Marketing”

“Trong 5-10 năm tới thị trường ngành truyền thông của Việt Nam sẽ có 2 xu hướng nổi bật: (1) Social Media Marketing tiếp tục là hoạt động chiếm phần lớn ngân sách Digital Marketing, (2) Ứng dụng tư duy Data-driven trong vận hành và tối ưu hoạt động Tiếp thị của doanh nghiệp”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Anh Hoà, CEO – Founder YouNet Group.

Sau hơn một năm chống chọi với đại dịch COVID-19, nền kinh tế cũng như cuộc sống mọi người thay đổi chóng mặt. Một số nơi trên thế giới đang dần trở lại cuộc sống bình thường, tuy nhiên đại dịch vẫn chưa kết thúc, lệnh phong toả và giãn cách xã hội vẫn được ban hành ở nhiều nơi. Điều này làm cho sự tương tác giữa con người với con người dưới sự hỗ trợ của công nghệ ngày càng trở nên quan trọng hơn báo giờ hết. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có những hướng đi đúng đắn trong cách Bán hàng, Tiếp thị và Vận hành doanh nghiệp để kịp thời thích ứng với tình huống làm việc ở bất kỳ đâu và sẵn sàng cho một “trạng thái bình thường mới”.

* Nhận định của ông về thị trường, đặc biệt là ngành Digital Marketing trong 5-10 năm tới?

Trong 5-10 năm tới thị trường ngành truyền thông của Việt Nam sẽ có 2 xu hướng nổi bật: (1) Social Media Marketing tiếp tục là hoạt động chiếm phần lớn ngân sách Digital Marketing, (2) Ứng dụng tư duy Data-driven trong vận hành và tối ưu hoạt động Tiếp thị của doanh nghiệp.

Về xu hướng thứ nhất, theo tính toán và quan sát tại Việt Nam hiện nay, ngân sách Social Media Marketing chiếm khoảng 30%-40% ngân sách Digital Marketing, và có xu hướng tăng trong thời gian tới, nên Social sẽ tiếp tục là xu hướng tất yếu của ngành Digital Marketing, và còn tác động trực tiếp đến bán hàng.

Đặc biệt ở thị trường Việt Nam, đa phần các chiến dịch Digital Marketing đều có thực hiện trên các kênh Social Media. Có thể nói nếu có một người dùng trên Digital thì chắc chắn sẽ có một tài khoản trên Social, điều này cho chúng ta có được nhiều thông tin về người dùng: như họ nói về điều gì, có những nỗi quan tâm gì, tương tác ra sao. Vì vậy, để sử dụng những thông tin này cho Tiếp thị truyền thông trên Social Media được hiệu quả trong công tác hoạch định, đo lường các hoạt động của doanh nghiệp như nghiên cứu khách hàng, phát triển sản phẩm, đánh giá thương hiệu và chiến dịch... chúng ta bắt buộc phải có những công nghệ giúp phục vụ, nâng cao hiệu quả các hoạt động trên Social Media, những công nghệ này được gọi là Social Media Tech.

Xu hướng thứ hai là về Dữ liệu (Data). Như đã đề cập ở trên, ngày nay các hoạt động Digital Marketing mang đến kết quả, con số một cách rõ ràng, mọi thứ hầu như được đo lường. Và để quá trình đo lường đó có ý nghĩa, tư duy Data-driven (Data-driven Mindset) trở thành một điều hiển nhiên mà các doanh nghiệp đều phải hướng đến.

Tóm lại, Social Media Tech và Data-driven sẽ là xu hướng nổi bật cho Digital Marketing thời gian tới. Do vậy, để đón đầu xu hướng này, YouNet Group đã đưa ra triết lý Social và công nghệ SocialTech để có thể phục vụ không chỉ hoạt động truyền thông trên Social Media mà còn hướng đến tăng hiệu quả Online Sales cho doanh nghiệp.

* Như vậy theo ông triết lý Social (Social Philosophy), SocialTech và Social Media Tech khác nhau như thế nào? Xin ông chia sẻ thêm về triết lý SocialTech của YouNet Group?

Triết lý Social (Social Philosophy) là một tư tưởng xuyên suốt, giúp định hình phát triển sản phẩm, dịch vụ, văn hoá cho YouNet Group. Chúng tôi tin rằng: Giao tiếp dựa trên hình thái mạng xã hội (Social) làm thay đổi doanh nghiệp trên các lĩnh vực có sự tương tác giữa người với người: Từ vận hành nội bộ (Operations) đến Tiếp thị (Marketing) và Bán hàng (Sales).

Còn với SocialTech, đây là một nhóm công nghệ phục vụ triết lý Social, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ giải pháp trên nền tảng Social nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với khái niệm Social Media Tech, được hiểu là những công nghệ chỉ phục vụ cho tiếp thị truyền thông & bán hàng trên Social Media. Nói cách khác, Social Media Tech là một phần của SocialTech.

Nói rõ hơn về SocialTech (Social Technology), đây là các công nghệ để khai thác sự tương tác của người dùng trên môi trường mạng xã hội hoặc tạo ra sự tương tác giữa công ty và nhân viên hay giữa công ty và khách hàng nhằm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Theo đó, có 3 khía cạnh của sự tương tác giữa con người với tổ chức mà SocialTech có tác động trực tiếp đến sự phát triển và các hoạt động của doanh nghiệp:

  • Cộng đồng Nhân viên (Employee Network): Xây dựng Cộng đồng Nhân viên hay Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để gia tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nhân viên và giữa nhân viên với nhau. Lợi ích của việc xây dựng Cộng đồng Nhân viên là tạo ra sự hợp tác, giao tiếp, quản lý hiệu quả, củng cố, chia sẻ văn hoá doanh nghiệp và giảm chi phí vận hành nội bộ.
  • Cộng đồng Khách hàng (Customer Community): Tạo ra và duy trì cộng đồng khách hàng trực tuyến chất lượng cao là chiến lược tốt nhất để khuyến khích giao tiếp giữa thương hiệu với khách hàng và giữa khách hàng với khách hàng. Lợi ích của việc xây dựng Cộng đồng Khách hàng là gia tăng sự hài lòng về trải nghiệm dịch vụ của khách hàng từ đó tạo sự trung thành và tăng trưởng doanh thu.
  • Cộng đồng Mạng xã hội (Social Media): Là nơi có đầy đủ nhân viên, khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối tác đang trao đổi, tương tác thông tin, sở thích bất kể không gian và thời gian. Khai thác thông tin MXH sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều thông tin cho việc bảo vệ danh tiếng thương hiệu, phát triển thương hiệu, định hướng và đo lường chiến dịch quảng cáo, nghiên cứu ngành hàng và truyền thông tốt hơn.

* Với SocialTech sẽ tác động vào ba khía cạnh của doanh nghiệp như chia sẻ trên, ông đã tổ chức cơ cấu YouNet Group như thế nào để đáp ứng được?

Hiện nay, YouNet Group đang có 3 nhóm khối công ty phục vụ cho 3 mảng:

  • Khối thứ nhất: Khối Social Media Platform & Services bao gồm 4 công ty thành viên YouNet Media, Buzzmetrics, Mango DigitalYouNet Advocacy Marketing (YouNetAM). Đây là khối công ty để phục vụ cho mảng Social Media bao gồm cả Công nghệ (Tech, Product) và Dịch vụ (Services).
  • Khối thứ hai: Khối Social Enterprise Operations, công ty thành viên YouNet Social Intranet (YNSI) đang tư vấn triển khai giải pháp Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp là Bitrix24, đồng thời phát triển sản phẩm, giải pháp riêng phù hợp thị trường SMEs Việt Nam.
  • Khối thứ ba: Khối Social Network hiện đang có công ty thành viên YouNet Social (YNS). Công ty phục vụ chủ yếu ở thị trường Mỹ, Châu Âu, và bắt đầu triển khai ở thị trường Việt Nam với sản phẩm là nền tảng phpFox xây dựng mạng xã hội hẹp. Hiện nay, có hơn 20.000 khách hàng sử dụng nền tảng của chúng tôi để phát triển mạng xã hội riêng của họ.

3 nhóm khối công ty xoay quanh hệ sinh thái SocialTech của YouNet Group

* Được biết, hơn 12 năm phát triển, YouNet khởi sự tại Việt Nam là công ty chuyên về Social Network. Cho đến năm 2021, với định vị số 1 về SocialTech, xin ông chia sẻ thêm về hệ sinh thái của YouNet đã có những thành tựu và bước phát triển ra sao?

Thành tựu lớn nhất là tập thể YouNet Group đã xây dựng được tư duy Data-driven và văn hoá Social trong phát triển sản phẩm, dịch vụ cũng như trong quản lý, quản trị doanh nghiệp. Qua 12 năm phát triển, YouNet Group hiện nay có 6 công ty thành viên với hơn 400 nhân viên, tốc độ của cả Group tăng trưởng bình quân hơn 30% mỗi năm. Đây cũng là điểm sáng làm cho YouNet Group có thêm tinh thần tiến về phía trước một cách mạnh mẽ.

Một số thành tựu khác có thể kể đến như đối với mảng Social Network, công ty YouNet Social sở hữu nền tảng phpFox là nền tảng về xây dựng mạng xã hội hẹp, đã có hơn 20.000 khách hàng trên toàn thế giới.

5 công ty còn lại của YouNet Group đã phục vụ cho hơn 1.000 khách hàng là các công ty đa quốc gia và các công ty quy mô lớn của Việt Nam (hầu hết khách hàng đều xuất hiện trong danh sách Fortune 500 và VNR500), với hơn 30 ngành khác nhau.

* Với sự phát triển mạnh mẽ đạt được trong hiện tại, dự định mở rộng thêm thị trường mới hay lĩnh vực mới của YouNet Group trong thời gian tới sẽ thế nào thưa ông?

YouNet là một trong những công ty chuyên nghiên cứu ứng dụng SocialTech để áp dụng vào doanh nghiệp một cách toàn diện nhất từ 2008. Và YouNet cũng muốn đưa triết lý Social đi xa nhất có thể. Với mong muốn này, SocialTech sẽ được mở rộng ứng dụng không chỉ tại Việt Nam mà còn ra nước ngoài.

Cho nên về thị trường, hiện tại, YouNet đã có văn phòng ở Việt Nam và Mỹ. Trong những năm tới, YouNet dự định sẽ mở rộng ra thị trường Đông Nam Á.

Về lĩnh vực, YouNet sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều công nghệ, sản phẩm để phục vụ cho hoạt động Marketing nhiều hơn và mở rộng sang mảng Online Sales. Thực tế cho thấy, e-Commerce tại Việt Nam hay còn gọi là Online Sales đang rất phát triển, nó là một xu hướng tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm đến. Do đó, YouNet sẽ đầu tư phát triển mạnh mẽ không chỉ trên Social mà còn dữ liệu trên các kênh Online Sales để phục vụ cả lĩnh vực Marketing & Sales.

Tất nhiên sự khác biệt khi mở rộng sang Online Sales đó là dựa trên kinh nghiệm & am hiểu về đo lường các hoạt động tiếp thị trên Social, YouNet sẽ giúp các doanh nghiệp có các thống kê, phân tích doanh số bán hàng online của cả thị trường và đối thủ, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động lên hoặc điều chỉnh chiến lược Digital Marketing tốt hơn.

Tương lai xa hơn, YouNet sẽ chuyển hoá từ Social Intelligence lên hướng rộng hơn là Data Intelligence. Đích đến cuối cùng của chúng tôi sẽ là Data Intelligence phục vụ cho Bán hàng (Sales), Tiếp thị (Marketing) và Vận hành (Operation) trên phạm vi toàn cầu.

* Cụ thể hơn, ông dự tính sẽ mở rộng hệ sinh thái của YouNet Group như thế nào để đáp ứng được tầm nhìn chuyển hoá thành Data Intelligence?

Như đã chia sẻ ở trên, YouNet sẽ mở rộng dịch vụ, sản phẩm hướng về lĩnh vực Online Sales & phát triển thêm ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể như sau:

  • Mở rộng lĩnh vực sang Online Sales: Chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng thông qua tự mở hoặc đầu tư vào các công ty mà có các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp phục vụ cho Data Analytics hoặc Online Selling Platform hoặc các công ty có dịch vụ phù hợp hỗ trợ cho hoạt động Online Sales.
  • Mở rộng hoạt động sang thị trường các nước Đông Nam Á: Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng có xu hướng không chỉ cung cấp sản phẩm ở nội địa, họ luôn có xu hướng tìm kiếm và mở kênh bán với các khu vực Đông Nam Á, và ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp trong Đông Nam Á sẽ muốn mở rộng vào thị trường Việt Nam (Cross-countries). Đây là động lực giúp YouNet tăng trưởng trong thời gian sắp đến, nên chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho Marketing & Online Sales với nhóm các doanh nghiệp có nhu cầu bán hàng xuyên quốc gia.

Cuối cùng, YouNet Group muốn trở thành một đối tác tin cậy (Trusted Partner) cho các công ty global (MNC) để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ phục vụ cho các hoạt động trực tuyến (Online Activities) bao gồm Bán hàng (Sales), Tiếp thị (Marketing) và Vận hành (Operation) cho các khách hàng ở Việt Nam và Đông Nam Á.

* Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ quý giá của ông, chúc ông nhiều sức khoẻ.